Đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết qua đời

21/07/2023 - 12:02

PNO - Đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết - tác giả của "Ông tướng tình báo và hai bà vợ" - qua đời vào ngày 20/7. Hưởng thọ 95 tuổi.

Sáng ngày 21/7, nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - chia sẻ trên trang cá nhân: "Đến tận khi chị Thanh, con gái nhà văn Nguyễn Trần Thiết, gọi cho tôi thông báo người cha kính yêu của chị đã ra đi ở tuổi 95, thì tôi vẫn tin rằng: ông chỉ mới vừa rời bàn viết của mình. Nhà văn Nguyễn Trần Thiết là người tôi nghĩ chỉ có 2 hành động chính trong suốt cuộc đời mình: một là ngước mắt lên để nhìn cuộc sống; hai là cúi xuống để viết".  

Đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết đã từ giã cõi trần vào sáng ngày 20/7, hưởng thọ 95 tuổi. Sinh thời, ông là sĩ quan quân đội từ năm 1949 cho đến khi về hưu vào năm 1989. Năm 1986, ông trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Vĩnh biệt đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết
Vĩnh biệt đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết

Đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết đã xuất bản gần 100 tác phẩm, trong đó nổi bật có tiểu thuyết Ông tướng tình báo và hai bà vợ (đã được đạo diễn - NSƯT Bùi Cường dựng thành phim truyền hình Vị tướng tình báo và hai bà vợ vào năm 2003), cuốn sách Dương Văn Minh - Tổng thống cuối cùng được chuyển ngữ và phát hành tại nhiều nước. 

"Nhà văn Nguyễn Trần Thiết không chỉ là một nhà văn, mà ông còn là một người chép sử. Trong văn của ông chứa đựng sự thật nhiều sự kiện quan trọng của đất nước mà ông tham dự, và nhiều nhân vật đặc biệt của lịch sử mà ông tiếp xúc" - nhà văn Nguyễn Quang Thiều nhận định. 

Một số tác phẩm khác của đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết: Chiến công thầm lặng, Mặt trận không tiếng súng, Cơn lốc Trường Sơn, Gia đình biệt động...

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI