Nhạc quốc tế 2018: Latin và những cú bật đáng kinh ngạc của K-pop

21/12/2018 - 19:01

PNO - Năm 2018 khép lại với sự đổ bộ không ngờ của K-pop lên thị trường quốc tế. Không chỉ mò mẫm tìm đường, K-pop đang xây dựng đế chế mới tại những lãnh địa đã từng nói không với các gã trai Hàn.

K-pop đang dần thống trị

Theo thống kê của Viện nghiên cứu Hyundai (HRI), năm 2018, nhóm nhạc BTS đã mang về 3,6 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc, tương đương mức đóng góp của 26 công ty quy mô vừa. Một con số ấn tượng phản chiếu độ phủ sóng của BTS trong năm vừa qua sau tour lưu diễn thế giới The Wings.

Mức độ nổi tiếng của BTS thúc đẩy phát triển xuất khẩu hàng tiêu dùng, mỹ phẩm và thời trang Hàn Quốc sang nước ngoài. Những bộ trang phục BTS mặc trong MV, tại các sự kiện hay trong đời thường cũng được săn lùng. “Hơn 1 tỷ USD đến từ giá trị xuất khẩu quần áo, mỹ phẩm nhờ đóng góp của 7 thần tượng”, HRI phân tích.

Nhac quoc te 2018: Latin va nhung cu bat dang kinh ngac cua K-pop
Nhóm BTS đang tạo nên những kỷ lục mới cho K-pop trên toàn thế giới.

Không chỉ BTS đang làm mưa làm gió ở các thị trường âm nhạc xưa nay không chuộng K-pop mà những boy band, girl band khác của Hàn Quốc cũng lên kế hoạch để tấn công các thị trường tiềm năng. GOT7 thu âm Lullaby - bài hát chủ đề của nhóm bằng 4 thứ tiếng để phủ sóng được nhiều thị trường hơn; EXO vẽ ra con đường chinh phục chủ yếu Nhật và Trung; nhiều sản phẩm K-pop hợp tác với nghệ sĩ Âu-Mỹ được thực hiện như BTS và Nicki Minaj hay Black Pink và Dua Lipa nhằm tạo hiệu ứng lan toả mạnh mẽ hơn.

MV Fake Love của BTS:

Năm 2018 đánh dấu sự bùng nổ của những cuộc săn lùng tài năng. Nhiều ông lớn ngành giải trí Hàn Quốc đã lên đường săn lùng thành viên như YG và SM Entertainment tuyển sinh tại Việt Nam, Thái Lan, Singapore... Với nước cờ tìm kiếm tài năng, nhiều đơn vị tại Hàn muốn lôi kéo mạnh hơn nữa sự chú ý của khán giả nước sở tại với nền công nghiệp giải trí đầy tham vọng K-pop.

Dấu ấn Latin tiếp tục bùng nổ

Sau khi công bố Grammy 2019, một cuộc đổi ngôi mạnh mẽ đã diễn ra với sự chiếm sóng đề cử của nhóm nghệ sĩ gốc Latin. Cardi B - nữ ca sĩ nhạc rap mang hai dòng máu Dominican - Trinidad & Tobago, ca sĩ Camila Cabello người Mỹ gốc Cuba, ca sĩ Christina Aguilera gốc Ecuador... đều giành cho mình những đề cử quan trọng.

Nhac quoc te 2018: Latin va nhung cu bat dang kinh ngac cua K-pop
Chủ nhân của hit Havana - ca sĩ Camila Cabello có một năm thành công.

Chưa kể hàng loạt ca khúc nhạc Latin trong năm 2018 đã tạo được những dấu ấn nhất định trên thị trường và trong tất cả giải thưởng âm nhạc như Billboard 2018, MTV 2018. Khán giả khó có thể quên giai điệu Havana của Camila Cabello – ca khúc giúp cô chiếm sóng MTV 2018: Nghệ sĩ xuất sắc nhất năm, Video xuất sắc nhất, Ca khúc xuất sắc nhất Nghệ sĩ ảnh hưởng nhất thế giới.

Ca khúc Havana của Camila Cabello:

Đây không phải là năm đầu tiên nhạc Latin chiếm sóng các bảng xếp hạng, ghi dấu ấn tại các lễ trao giải. Tuy nhiên, số lượng ca khúc Latin chưa bao giờ bùng nổ như năm 2018. Trong danh sách 10 MV được xem nhiều nhất năm nay trên YouTube, có đến 8 MV của các nghệ sĩ Latin. Kèm theo đó, danh hiệu nghệ sĩ có lượng người xem trên YouTube nhiều nhất thuộc về Ozuna - ca sĩ người Puerto Rico.

Nhac quoc te 2018: Latin va nhung cu bat dang kinh ngac cua K-pop
Cardi B phủ sóng đề cử Grammy 2019.

Ngoài ra, một sự kiện cần nhắc để thấy sự phủ sóng của nhạc Latin trong 2017, 2018 và những năm tiếp theo là bản hit đình đám Despacito do 2 ca sĩ  Luis Fonsi và Daddy Yankee thể hiện đã nhận liền 7 kỷ lục Guinness bao gồm: số tuần lễ ở vị trí thứ nhất BXH Hot Latin Songs của Billboard nhiều nhất, MV ca nhạc được xem trực tuyến nhiều nhất, MV được thích nhiều nhất, MV song ca có lượt xem lớn nhất, ca khúc được stream nhiều nhất, MV đầu tiên cán mốc 5 tỷ lượt xem MV được xem trực tuyến nhiều nhất.

Với đà phát triển hiện tại và thị hiếu của người nghe, những ca khúc có vũ điệu sôi động kết hợp nhiều thể loại âm nhạc hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

Nhóm nhạc - sự trở lại đáng mong đợi

Sự trở lại của Westlife và Spice Girls trong năm 2018 được giới truyền thông quốc tế và khán giả mong đợi. Từ khi tan rã và tái hợp trong một vài sự kiện, tháng 10 năm nay cả Westlife và Spice Girls đã thông báo chính thức trở lại và tích cực chuẩn bị cho tour diễn vào năm sau.

Nhac quoc te 2018: Latin va nhung cu bat dang kinh ngac cua K-pop
Westlife trở lại trong sự chào đón.

Nhóm Westlife (thành lập năm 1998) tái hợp gồm Klan Egan, Nicky Byrne, Mark Feehily và Shane Filan. Nhóm cho biết đã ký hợp đồng với hãng đĩa Universal và sẽ phát hành ca khúc mới do Ed Sheeran sáng tác vào cuối 2018 nhằm kỷ niệm 20 năm ca hát. Đầu 2019, Westlife sẽ chính thức khởi hành tour diễn của mình.

Nhac quoc te 2018: Latin va nhung cu bat dang kinh ngac cua K-pop
Hình ảnh giới thiệu tour diễn của Spice Girls vắng mặt Victoria Beckham.

Với Spice Girls, đáng tiếc là sự tái hợp của nhóm không có Victoria Beckham. Theo nhiều nguồn tin, do Victoria bận rộn và không đạt được mức thù lao tương xứng nên người đẹp không tham gia. Việc vắng mặt của Victoria khiến nhiều thành viên, đặc biệt là Mel B không hài lòng. Cô cho rằng Victoria không biết ứng xử và “cạn tình”. Tuy thiếu vắng thành viên được mong đợi nhưng Spice Girls vẫn đang chuẩn bị cho tour diễn tại Anh vào tháng 5/2019. Chuyến lưu diễn The Spice World dự kiến sẽ mang về 8 triệu USD cho mỗi thành viên.

Khi Westlife và Spice Girls tái hợp, một cái tên khác cũng được fan réo gọi là One Direction. Tuy nhiên, sau 2 năm tan rã, tất cả 5 thành viên của One Direction đều thành công với sự nghiệp solo và dường như, họ chưa nghĩ đến việc quay lại.

Nóng chuyện chính trị và ca sĩ

Tại Mỹ, sự tác động giữa chính trị và âm nhạc trực tiếp, mạnh mẽ hơn nhiều khu vực khác. Sau cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Chattanooga ngày 4/11, Rihanna phát hiện tổng thống Mỹ sử dụng bản hit Don’t stop the music của cô. Ngay lập tức, nữ ca sĩ yêu cầu luật sư riêng gửi thư đề nghị Nhà Trắng không sử dụng nhạc của cô trong các sự kiện tương tự.

Nhac quoc te 2018: Latin va nhung cu bat dang kinh ngac cua K-pop
Ca sĩ Rihana từng nhiều lần nhắn gửi thông điệp đến Tổng thống Donal Trump.

Cùng với Rihana, nhiều ca sĩ khác cũng đưa ra yêu cầu tương tự như “huyền thoại nhạc đồng quê” Neil Young, ca sĩ Luciano Pavarotti, nhóm Rolling Stone... Họ đều cho rằng ca khúc của mình không phù hợp xuất hiện trong một cuộc tranh cử và nếu muốn sử dụng, Tổng thống Trump phải thỏa thuận, xin phép.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI