BTS: Không phải ngẫu nhiên mà đến cả sao Hollywood cũng phát cuồng?

22/05/2018 - 08:38

PNO - Tại ‘Billboard Music Awards 2018’, khi BTS bước lên sân khấu, tiếng reo hò và gọi tên nhóm vang lên nhiều đến mức kinh ngạc, dù đây không phải nơi của Kpop. BTS đã làm được điều mà trước nay chưa nghệ sĩ châu Á nào làm được.

Lần thứ 2 bước lên sân khấu Billboard Music Awards 2018 nhận danh hiệu Top Social Artist, BTS đầy tự tin để khẳng định họ là những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội. Ở thời điểm hiện tại, sau khi lập kỷ lục lượt xem nhanh nhất trên thế giới, với 20 triệu view chỉ trong 8g54p, vượt xa kỷ lục cũ của Taylor Swift, BTS trở thành một hiện tượng. Tại thị trường Mỹ, họ được gọi là “cơn lốc”. 

Điều lạ lùng chưa từng xảy ra ở châu Âu

BTS: Khong phai ngau nhien ma den ca sao Hollywood cung phat cuong?
BTS gồm 7 thành viên từ 20 - 25 tuổi

Trên trang The Guardian, bài viết của tác giả Alexis Petridis bắt đầu bằng những dòng nhắc lại việc cô nàng Stephanie Fairfield, 23 tuổi chuyển từ Scotland đến Seoul, Hàn Quốc chỉ để sống gần thần tượng – nhóm nhạc BTS. Tác giả gọi đó là hành động điên rồ khi Stephanie Fairfield chấp nhận rời gia đình nhưng anh không cảm thấy lạ vì “fan K-pop có những cách thể hiện tình cảm mạnh mẽ như vậy”, Alexis Petridis viết. BTS nổi tiếng nhanh chóng tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ - một nơi từng “kháng” K-pop, một cách đáng ngạc nhiên.

Trong hậu trường Billboard 2018, Taylor Swift đã vội vàng chụp ảnh cùng BTS. Cô nàng không ngần ngại khoe nó trên trang cá nhân của mình với tất cả những gì hào hứng nhất.

Sự nổi lên nhanh chóng của BTS phủ sóng trên các sân khấu ca nhạc của tại Anh, Mỹ. Trước đây, Big Bang là nhóm nhạc nam được chào đón nồng nhiệt tại thị trường Mỹ nhưng giờ đây, sự phủ sóng của BTS mạnh mẽ hơn nhiều. 

“Bằng một cách nào đó, BTS đã lặng lẽ xâm nhập vào thị trường âm nhạc của Anh, Mỹ. Họ phá vỡ những định kiến cho rằng phương Tây “kháng” K-pop, cô nàng Fairfield là một ví dụ. Họ là nhóm nhạc đầu tiên của K-pop đạt giải vàng của Hiệp hội Thu âm Mỹ với bản remix MIC Drop. Các chương trình sắp tới tại sân vận động O2 Arena (Anh) có sức chứa 20.000 người của họ đều đã hết vé ngay khi mở bán. Tại sân khấu lớn nhất châu Âu này, hàng ngàn người hâm mộ sẽ hát bằng ngôn ngữ mà phần lớn họ không hiểu. Đó là điều lạ lùng chưa từng xảy ra ở châu Âu”, Alexis Petridis viết.

MV Fake Love mới nhất của BTS tính đến 22/5, đạt hơn 70 triệu lượt xem chỉ sau chưa tới 4 ngày ra mắt:

 

Trong lịch sử lễ trao giải âm nhạc của Mỹ- American Music Awards, BTS là nhóm nhạc K-pop đầu tiên được trình diễn. Cột mốc ngày 20/11/2017, là dấu ấn đáng nhớ đối với BTS lẫn thị trường âm nhạc K-pop. Nhưng điều đó chưa ấn tượng bằng việc tại chương trình phát thanh tương tác trực tiếp Most Requested Live được phát sóng vào mỗi tối thứ 7 tại Mỹ. Sau khi BTS ra mắt ca khúc DNA, Most Requested Live đã đăng một bản thống kê cho thấy ca khúc này đạt được con số yêu cầu khủng tại 170 đài phát thanh trên khắp nước Mỹ và Canada. Vào khung giờ vàng, khán giả đồng loạt yêu cầu được nghe DNA của BTS.

Và, điều đáng ngạc nhiên hơn, ở lễ trao giải Billboard Music Awards 2 năm gần đây, BTS thắng giải Top Social Artist – giải thưởng 6 năm liền thuộc về Justin Bieber. Lần đầu một nhóm nhạc Hàn Quốc thắng giải Billboard và cũng là lần đầu họ giữ được thành tích đáng khen ngợi đó ở một giải thưởng âm nhạc uy tín. Ngoài thắng giải, BTS tung hoành bảng xếp hạng Billboard ở nhiều hạng mục mà chưa có nghệ sĩ K-pop nào vượt qua.

Không tự dưng, BTS nổi tiếng. Họ càng không thể mua chuộc khán giả phương Tây bằng những hành động ngây ngô, đáng yêu như cách hay làm ở thị trường châu Á. BTS và ê-kíp của họ có những kế hoạch nhất định để tấn công vào thị trường khó nhằn mà nghe qua, ai đó sẽ nghĩ họ điên rồ.

Clip BTS phát biểu khi nhận giải Top Social Artist vào hôm qua, 21/5 theo giờ Việt Nam:

Vàng đắt xắt ra miếng

Trên mạng xã hội Twitter, BTS sở hữu gần 15 triệu lượt theo dõi, trên Facebook và Instargam, con số này cũng cao không kém. Trung bình mỗi trạng thái được đăng tải, số lượng bình luận đều trên 200.000. Đây là một lượng tương tác hấp dẫn đối với nghệ sĩ dù trong đó có những ý kiến trái chiều. Trong tiêu chí hoạt động của BTS, họ đặt ra mục tiêu phải tấn công thị trường Mỹ và điều đầu tiên, bằng mọi giá phải xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội.

“Thật dễ dàng trả lời cho việc làm thế nào để sự nổi tiếng nhanh chóng đó diễn ra. Họ thành công trong việc khai thác sức mạnh của người hâm mộ trên mạng xã hội để “truyền bá” từ đó. BTS là những người nổi tiếng nhất trên Tweet vào năm 2017. Không có bất kỳ mạng xã hội nào thiếu hình ảnh về họ, trên YouTube, những video cũng ngập tràn. Họ xem đó là một trong những kênh tương tác quan trọng”, bài báo viết về BTS trên The Guardian chỉ rõ.

Cũng theo bài báo này, tại Mỹ, chính người hâm mộ của nhóm đã bỏ tiền túi để quảng cáo cho BTS trên bảng quảng cáo điện tử ngay tại Quảng trường Thời đại New York, với chi phí 30.000 USD/lượt. “Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là giấc mơ đặc biệt của một ông chủ công ty thu âm, muốn BTS được nhiều người biết đến!”- bài báo viết.

BTS: Khong phai ngau nhien ma den ca sao Hollywood cung phat cuong?
Họ thường xuyên tương tác với fan trên các ứng dụng mạng xã hội
BTS ra mắt năm 2013 với 7 thành viên được tuyển chọn từ cuộc thi Hit It Audition. Sự thay đổi 6/7 thành viên ban đầu khiến BTS gặp khó khăn và công ty Big Hit Entertainment đang quản lý nhóm cũng không phải là đơn vị giải trí lớn tại Hàn. Nhưng theo khán giả, đó là một sự may mắn vì càng ít “gà”, sự đầu tư, chăm chút cho nhóm càng chu đáo. Dù công ty nhỏ nhưng những quy định nghiêm ngặt đối với một ca sĩ Kpop, đặc biệt những vấn đề liên quan đến tình cảm cá nhân, vẫn bị ngăn cấm. 

Nhưng sự thành công của BTS không chỉ nhờ mạng xã hội mà một lý do được kênh BBC đưa ra, là BTS không chỉ làm nhạc đơn thuần mà đó còn là những thông điệp sống ý nghĩa.

“Lời bài hát của họ không thô lỗ và gây tranh cãi, nó không chứa những “mầm bệnh” cho thanh niên. Bạn không thể tưởng tượng được thanh thiếu niên Anh đang tuyệt vọng khi phải nghe những lời chỉ trích xung quanh và họ nghe nhạc BTS. Có nhiều thông điệp trong bài hát, BTS đang lấp đầy những khoảng trống nếu ai đó cho rằng âm nhạc đang thiếu tích cực, như cách One Direction đã làm – triết lý trong âm nhạc”, bài báo lý giải.

BTS không chỉ dạo chơi trên mạng xã hội để tăng lượng tương tác với người hâm mộ. Họ liên tục ra mắt MV và nâng cao kỹ năng rap, hát, nhảy, ngôn ngữ cơ thể. Mỗi thành viên của BTS đều có kỹ năng nổi trội. Rap Monster và Suga đảm nhận phần rap, họ nổi tiếng ở giới underground ngay khi mới ra mắt. Ngoài ra, Rap Monster, Suga và J-Hope cũng có thể sáng tác và sản xuất âm nhạc. Jung-kook đảm nhận hát chính nhưng anh vẫn có thể rap. V, Seok Jin và Ji-min cũng sở hữu giọng hát và vũ đạo điêu luyện.

BTS: Khong phai ngau nhien ma den ca sao Hollywood cung phat cuong?
Trong năm 2015, 2016 BTS tung hàng loạt sản phẩm viết cho tuổi trẻ, thanh xuân đáng lưu giữ của mỗi người

Ngoài ra, chất xúc tác với khán giả đến từ thứ nhạc BTS thể hiện là EDM, Hip-hop, Pop pha Rock, Rocking dance, dễ khiến người nghe nhún nhảy theo giai điệu của ca khúc. Họ liên tục đẩy cảm xúc của khán giả lên cao và nếu cần tâm sự bằng âm nhạc, vốn ca khúc của BTS vẫn đáp ứng được.

“Album mới của BTS – Love Yourself dài 43 phút, có giá từ 20 – 25 bảng Anh và họ làm rất nhiều việc trong đó. Thật khó để tưởng tượng một boyband nước Anh sẽ ra sao nếu trông giống như BTS, với kiểu tóc loà xoà trước trán và nhuộm màu neon. Cũng thật khó để nghĩ về nhóm nhạc Anh, Mỹ nào có thể nhảy đồng bộ đáng kinh ngạc như BTS. Điều đó có vẻ xa lạ nhưng chính nhờ vậy nên họ đặc biệt, mới mẻ tại thị trường mới”, Alexis Petridis nhận định.
BTS: Khong phai ngau nhien ma den ca sao Hollywood cung phat cuong?
BTS là một tập thể đoàn kết. Họ đang thành công ngoài mong đợi tại nhiều thị trường không chuộng nhạc K-pop.

BTS như một làn gió mới tại thị trường âm nhạc Âu, Mỹ. Họ gọi sự nổi tiếng của mình là may mắn nhưng cách đạt được thành công như ngày hôm nay, đó hoàn toàn không nhờ sự ăn may.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI