Nhà thờ Hồi giáo Pakistan chật kín người bất chấp dịch COVID-19

07/05/2021 - 14:25

PNO - Trong khi các trường học và nhà hàng đã bị đóng cửa, quân đội được huy động để chống lại sự lây lan dịch bệnh thì hàng ngàn tín đồ vẫn tiếp tục đổ xô đến các nhà thờ Hồi giáo trên khắp Pakistan để cầu nguyện.

Lo lắng trước cuộc khủng hoảng COVID-19 đang hoành hành mạnh mẽ ở nước láng giềng Ấn Độ, các quan chức Pakistan đã thắt chặt các hạn chế và ban hành lệnh cấm đi lại trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr sắp tới, đánh dấu sự kết thúc của tháng lễ Ramadan. Tuy nhiên, hàng ngàn tín đồ vẫn tổ chức các cuộc tụ họp tôn giáo.

Saeedullah Shah, bác sĩ thuộc đội đặc nhiệm COVID-19 của Hiệp hội Y khoa Pakistan cho biết: “Có quá nhiều lo ngại về việc dịch bệnh sẽ lây lan từ các nhóm tôn giáo”.

Các nhà thờ Hồi giáo ở Pakistan chật kín người bất chấp dịch COVID-19 bùng phát
Các nhà thờ Hồi giáo ở Pakistan chật kín người bất chấp dịch COVID-19 bùng phát

Pakistan đã ghi nhận hơn 840.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và 18.500 ca tử vong. Các chuyên gia cảnh báo, với số lượng xét nghiệm hạn chế và hệ thống y tế lạc hậu, sự bùng phát của dịch bệnh trên thực tế có khả năng còn tồi tệ hơn so với những gì được báo cáo hiện tại.

Từ đầu tháng 5, nhiều bệnh viện ở một số thành phố liên tục rơi vào tình trạng quá tải, do các chủng virus đột biến khiến số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục.

Nhưng ngay cả khi chính phủ kêu gọi công chúng tuân thủ các quy tắc kiểm soát COVID-19, thì các nhà lãnh đạo tôn giáo vẫn bất tuân mệnh lệnh.

Maulana Muhammad Iqbal Rizvi - người giám sát nhà thờ Hồi giáo Markazi Jamia - cho biết các tín đồ không phải lo sợ về sự lây lan của dịch bệnh và khẳng định các hạn chế đã được thực thi ít nhất là dưới sự theo dõi của ông.

Các chuyên gia y tế lo ngại bùng phát dịch trên diện rộng sau các cuộc tụ họp tôn giáo
Các chuyên gia y tế lo ngại bùng phát dịch trên diện rộng sau các cuộc tụ họp tôn giáo

Trong khi đó, Thủ tướng Imran Khan cảnh báo người dân: "Hai tuần tới là thời điểm rất quan trọng đối với chúng ta, chúng ta phải nhanh chóng giảm tỷ lệ các trường hợp mắc COVID-19”.

Đầu tuần này, những người Hồi giáo dòng Shiite cũng đã tụ hội trên khắp Pakistan để tưởng niệm cái chết của người bạn đồng hành và con rể Imam Ali của nhà tiên tri Mohammad.

Tại cuộc diễu hành, hàng ngàn người đã tháo khẩu trang, đọc kinh trong đám đông chật cứng.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI