Nhà khoa học phát hiện virus HIV qua đời ở tuổi 89

11/02/2022 - 08:42

PNO - Tờ New York Times cho biết, nhà virus học người Pháp Luc Montagnier, người đã giành giải Nobel sau công trình phát hiện virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây bệnh AIDS, đã qua đời ở tuổi 89.

Tiến sĩ Luc Montagnier, người từng nhận giải Nobel năm 2008 vì đã phát hiện ra virus gây bệnh AIDS, đã qua đời vào ngày 8/2 tại ngoại ô Neuilly-sur-Seine của Paris, hưởng thọ 89 tuổi.

Tòa thị chính ở Neuilly đã xác nhận rằng giấy chứng tử cho Tiến sĩ Montagnier đã được nộp ở đó.

Tiến sĩ Luc Montagnier qua đời ở tuổi 89.
Tiến sĩ Luc Montagnier qua đời ở tuổi 89

Trong những năm trước khi đại dịch AIDS bùng phát, ông Montagnier đã có những khám phá quan trọng liên quan đến bản chất của virus và góp phần tìm hiểu cách virus có thể thay đổi thông tin di truyền của các sinh vật chủ.

Nghiên cứu của ông về interferon, một trong những biện pháp bảo vệ cơ thể chống lại virus, cũng mở ra con đường điều trị cho các bệnh do virus gây ra.

Năm 2008, ông Montagnier đã giành được giải thưởng Nobel vì công trình phát hiện virus làm suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây bệnh AIDS. Cụ thể, nhà virus học đã cùng nhà khoa học người Pháp Francoise Barre-Sinoussi được trao một nửa giải thưởng Nobel Y học vì vai trò của của họ trong việc phát hiện virus HIV. Nửa giải thưởng còn lại được trao cho nhà nghiên cứu ung thư người Đức Harald zur Hausen.

Theo Reuters, ông Montagnier (sinh năm 1932) đã lấy bằng tiến sĩ về virus học tại Đại học Paris. Sau đó, ông trở thành Giám đốc Quỹ Nghiên cứu và ngăn ngừa AIDS trên thế giới ở Paris.

Năm 2020, ông Montagnier đã gây tranh cãi khi nói rằng ông tin virus corona được tạo ra trong một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI