Nhà khoa học Mỹ tìm ra chất liệu tự nhiên thay thế cao su

20/02/2024 - 08:59

PNO - Nữ giáo sư ngành sinh học ở Đại học bang Ohio chứng minh rằng cây cúc cao su và bồ công anh có thể thay thế được cao su.

 

Giáo sư Katrina Cornish, người nghiên cứu các chất thay thế cao su,đang thu hoạch cây bồ công anh và cúc cao su, ngày 6/2 — Ảnh: AP
Giáo sư Katrina Cornish, người nghiên cứu các chất thay thế cao su, đang thu hoạch cây cúc cao su và bồ công anh, ngày 6/2 — Ảnh: AP

Giáo sư Katrina Cornish từ Đại học bang Ohio, Hoa Kỳ, là chuyên gia trong lĩnh vực Khoa học Sinh học, người đã dành 35 năm (1989 — 2024) để nghiên cứu cây cúc cao su (guayule) và các loại cây khác để thay thế cây cao su. Công trình của bà ngày càng được chú ý trong tình hình biến đổi khí hậu khiến nhiều quốc gia phải dần thay đổi cách làm nông nghiệp.

Giáo sư Cornish chia sẻ, bà bắt đầu nghiên cứu về cao su vào năm 1987 tại Đại học Bang Arizona. Năm 1989, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã thuê bà đến Trung tâm Nghiên cứu Khu vực Miền Tây ARS ở Albany, California, nơi bà làm trưởng nhóm của chương trình sản xuất cao su tự nhiên từ cúc cao su. Năm 1997, bà được cấp bằng sáng chế cho quy trình sản xuất mủ không gây dị ứng từ cúc cao su. 

Một ưu điểm của cây cúc cao su là khả năng phát triển mạnh trong điều kiện hạn hán, như ở bang Arizona. Theo đó, cả cúc cao su và cao lương (sorghum) đều được nhiều công ty, đoàn thể từ thiện, các tổ chức nông nghiệp ở Mỹ và trên thế giới đề cập như những lựa chọn đầy hứa hẹn để chống lại biến đổi khí hậu. 

Giáo sư Cornish chia sẻ, bà có thể dành cả ngày để nuôi trồng, chăm sóc và thu hoạch cây cúc cao su, cây bồ công anh (dandelion) và cây bụi sa mạc (desert scrub). Bà thu hoạch chất cao su từ các cây này, nguyên liệu để sau đó được gia công làm bao cao su, găng tay y tế và các bộ phận của ống khí quản. 

Theo giáo sư Cornish, mục đích của bà là giới thiệu các loại cây thay thế cao su đến các thị trường đặc sản. Bà cho biết, cách làm của bà lấy cảm hứng từ Công ty Tesla. Hãng công nghệ của tỷ phú Musk đã mở ra khả năng phát triển ô tô điện phổ thông bằng cách tiếp thị sản phẩm này trước tiên như một mặt hàng xa xỉ.

Nữ chuyên gia nông nghiệp cho biết, bà sẽ giới thiệu những hàng hóa cao cấp như bao cao su, các bộ phận ống đặt khí quản và găng tay phẫu thuật có khả năng chống bức xạ, được làm bằng cúc cao su và bồ công anh để truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất, với hy vọng ít nhất 1 trong 2 loại cây này sẽ được trồng với quy mô công nghiệp. 

Trường An (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI