Nhà ai nướng bánh mắm cái bên hiên

19/05/2021 - 07:00

PNO - Bánh tráng nướng đã thơm, phết thêm mắm cái, nướng trên than. Một nhà ăn, cả xóm biết.

Dân miền Trung nói chung thích ăn bánh tráng, gia đình tôi cũng không ngoại lệ. Trong nhà tôi, trên kệ bếp lúc nào cũng có vài ràng bánh mỏng - loại nhúng nước cuốn rau; bao bánh tráng nướng hơn chục cái để khi nào thích, lấy ra bàn ăn.

Bánh tráng nướng, chấm cùng nước kho thịt, kho cá đã ngon; bỏ vào tô canh xương heo, vị càng đậm và khi không có gì ăn, chấm chấm bánh tráng cùng xì dầu thêm tí ớt cũng thú vị không kém. Bánh để gói ram chuẩn miền Trung, má tôi cũng chất hẳn một ngăn trong tủ lạnh.

Bánh tráng nướng mắm cái là món ăn quen thuộc của nhiều người dân Quảng Ngãi.
Bánh tráng nướng mắm cái là món ăn quen thuộc của nhiều người dân Quảng Ngãi

Sống cùng bánh tráng, vậy mà, xế chiều, đang loay hoay kiếm món ngon bỏ bụng, tôi bị mùi bánh tráng nướng mắm cái hấp dẫn. Gấp máy tính, bước ra cổng, mắt tôi sáng lên khi bên kia hàng rào, chị hàng xóm đang nướng bánh tráng. Bỏ hết "liêm sỉ", tôi bước vào sân nhà chị với ý đồ được viết khá rõ trên mặt: "ăn chực".

Chị đang nướng bánh tráng với than đựng trong chiếc nồi cũ. Không có lỗ thông gió, than không cháy đỏ như khi nướng bằng lò, nhưng chị cũng chỉ cần vậy là đã hoàn thành những chiếc bánh tráng nướng giòn rụm.

Bánh tráng nướng chín, trét thêm một lớp mắm cái, nướng lại trên than, hương thơm bay xa đến mức một nhà ăn, cả làng biết.
Bánh tráng nướng chín, trét thêm một lớp mắm cái, nướng lại trên than, hương thơm bay xa đến mức một nhà ăn, cả xóm biết

Chị khoe bánh tráng, mắm cái và ớt xào mới được gửi từ Quảng Ngãi vào vài ngày trước, nay rảnh, chị nướng bánh, cất vào bao. "Sẵn có lửa, tau nướng luôn vài chiếc bánh tráng mắm cái, ăn cho đỡ nhớ nhà", chị hồ hởi.

Bánh tráng nướng mắm ruốc có thể không lạ với nhiều người nhưng bánh tráng nướng mắm cái, chắc có lẽ chỉ người dân xứ "hay cãi" biết và nghiện. Này nhé, bánh tráng nướng xong thì lấy muỗng trét một lớp thật mỏng mắm cái đã được gia giảm ớt, đường, bột ngọt, tỏi; rồi nướng lại trên bếp than.

Lúc trét mắm xong, nướng lại bánh, mùi bánh tráng, mùi mắm tỏa ra ngào ngạt, không thể giấu đi đâu được.

Ăn bánh tráng nướng mắm cái chỗ ngon nhất tất nhiên là lúc cắn phải con mắm cá mặn dậm cùng vị thơm đặc trưng của bánh tráng.
Ăn bánh tráng nướng mắm cái chỗ ngon nhất tất nhiên là lúc cắn phải con mắm cá mặn hoà cùng vị thơm đặc trưng của bánh tráng

Cắn một miếng bánh tráng nướng mắm cái, vị thơm giòn của bột gạo, thơm của mè, đậm đà của mắm cái, chua chua của chanh, cay cay của ớt... vừa ngon vừa đã ghiền. Phần bánh bẻ cho tôi, chị cố ý tránh những con cá cơm nguyên con trong mắm vì nghĩ tôi không dám ăn. Thấy chị tỉ mỉ như vậy, tôi cười vang, kéo lại. Ăn bánh tráng nướng mắm cái, khúc ngon nhất là cắn con cá mắm mặn đậm cùng vị giòn, thơm đặc trưng của bánh tráng, nhai một cái, lại chép miệng một cái, thật, ai chưa ăn thì chưa biết ngon đến độ nào, gây thương nhớ như thế nào.

Bài, ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI