Nguyên Phó Chánh thanh tra kêu oan vì bị truy tố nhận hối lộ

15/09/2017 - 10:19

PNO - Bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông liên tục kháng cáo, kêu oan.

“Chung chi” để được bỏ qua lỗi vi phạm

Ngày 15/9, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo Lê Đình Trọng (41 tuổi, Nguyên Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông) về tội “Nhận hối lộ” và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định) về tội “Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ14 (nay đường Hồ Chí Minh), Đội thanh tra giao thông (TTGT) do Lê Đình Trọng (lúc đó là Đội trưởng Đội Thanh tra sở GTVT) phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở tại quận 9, TP.HCM) vì chở quá tải. 

Sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Qua sự việc này, Toàn làm quen và lấy số điện thoại của Trọng để nhờ giúp đỡ khi có xe vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Nguyen Pho Chanh thanh tra keu oan vi bi truy to nhan hoi lo
Bị cáo Trọng (bên trái), bị cáo Toàn (bên phải) tại tòa.

Từ cuối năm 2013 đến tháng 3/2014, Toàn nhiều lần gọi điện thoại cho Trọng để đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của Toàn đi qua địa phần tỉnh Đắk Nông. Do được Toàn báo trước nên ngày 20/3/2014, Trọng không chỉ đạo tiến hành kiểm tra tải trọng 3 xe vận chuyển gỗ của Toàn.

Sau đó, trong thời gian từ tháng 4/2014, giữ cương vị Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng lưu động (KTTT LĐ) số 56 đặt trên tuyến Quốc lộ 14, Trọng đã hai lần gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi” với tổng số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm. Trong đó, ngày 1/4/2014, Toàn nhờ người gửi vào tài khoản cho Trọng 5 triệu đồng. 

Tiếp đó, ngày 15/5/2014, Toàn nhờ vợ mình là chị Phạm Thị Thư chuyển 15 triệu đồng vào số tài khoản cho Trọng. Do đã từng nghe Toàn nói Trọng làm bên Sở Giao thông, có quyền kiểm tra xử lý xe trên đường nên khi chuyển tiền, chị Thư tự ghi nội dung chuyển tiền là “thanh toán tiền luật trên đường”. 

Từ tháng 3 đến tháng 10/2014, công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe container chứa gỗ, dầu ăn từ Đắk Nông về TP Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị kiểm tra xử lý.

Cùng thời gian trên, để xe vận tải doanh nghiệp mình chở quá tải mà không bị xử lý, Nguyễn Xuân Chung (nhân viên doanh nghiệp vận tải Phước Hòa, trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã hai lần chuyển vào tài khoản của Nguyễn Tấn Mẫn (Nguyên Trạm phó trạm cân lưu động do Trọng phụ trách) tổng số tiền 29 triệu đồng để Mẫn bỏ qua lỗi vi phạm. 

Từ ngày 4/10/2014, doanh nghiệp vận tải Phước Hòa đã vận chuyển 173 chuyến xe quá tải trọng cho phép nhưng không bị kiểm tra xử lý. Khi sự việc bị phát hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã mời Nguyễn Tấn Mẫn lên làm việc. Tuy nhiên, sau đó Nguyễn Tấn Mẫn đã bất ngờ nhảy từ tầng 2 trụ sở cơ quan điều tra xuống đất tử vong. Trong quá trình điều tra vụ án, gia đình của bị cáo Trọng đã giao nộp 20 triệu đồng.

Bị cáo kháng cáo, kêu oan

Vào ngày 5/1/2016, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Trọng 7 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung (48 tuổi, ngụ P.Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 2 năm tù và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định) 6 năm tù cùng về tội “Đưa hối lộ”. Sau khi tuyên án, bị cáo Trọng đã có đơn kháng cáo, “kêu oan”.

Theo đơn kêu oan của bị cáo Trọng: “Việc tôi cho ông Toàn (đồng hương Bình Định) mượn số tiền 5 triệu đồng, sau đó tôi có hỏi mượn lại tiền ông Toàn và được ông Toàn nhờ người, 2 lần chuyển cho tôi mượn số tiền 20 triệu đồng. Tôi vẫn chưa sử dụng và hoàn trả lại cho ông Toàn sau khi được tại ngoại. Thật sự tôi là người mượn tiền thì bị cho là người nhận hối lộ, người cho mượn tiền thì bị quy chụp là đưa hối lộ… ”.

Cùng với bị cáo Trọng, bị cáo Toàn cũng kêu oan và cho rằng không phạm tội.

Đưa và nhận hối lộ là suy đoán

Ngày 15/9/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án nói trên. Tại phiên phúc thẩm, HĐXX xử tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung 3 năm tù treo về tội “Đưa hối lộ”. Bên cạnh đó, HĐXX cũng tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm số 02/2016/HSST ngày 5/1/2016 của TAND tỉnh Đắk Nông về việc xét xử bị cáo Lê Đình Trọng về tội “Nhận hối lộ” và bị cáo Nguyễn Trọng Toàn về tội “Đưa hối lộ”.

Theo phân tích tại bản án phúc thẩm số 486/2016 của TAND cấp cao tại TP.HCM ngày 15/9/2016, trong hồ sơ vụ án có 8 CSGT Công an tỉnh Đắk Nông tham gia làm nhiệm vụ chặn xe trong các ca trực mà bị áo Trọng có mặt tại trạm cân làm việc nhưng cấp sơ thẩm trong quá trình điều tra không lấy lời khai, đối chất để làm rõ trách nhiệm của bị cáo Trọng. 

Bản án sơ thẩm xét xử việc phạm tội xảy ra tại trạm cân 56. Như vậy, về “địa điểm, thời gian, không gian” phạm tội là tại trạm cân 56. Cấp sơ thẩm chưa làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của bị cáo Trọng được giao theo đúng thẩm quyền như: Trạm cân 56 được thành lập ngày 16/4/2014 và bị cáo Trọng kiêm nhiệm trạm trưởng trạm này cũng từ ngày 16/4/2014. Cấp sơ thẩm cho rằng ngày 20/3/2014, bị cáo Toàn nhắn tin cho bị cáo Trọng  và bị cáo Trọng đã thả 3 xe Container quá tải của bị cáo Toàn đi nhưng thực tế, ngày 16/4/2014, trạm cân mới được thành lập.

Bản án phúc thẩm của TAND cấp cao còn cho rằng, chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án tại cảng Cát Lái đều là bản photo, bản in ra không có con dấu và chữ ký của cơ quan chức năng. Cấp sơ thẩm không cho điều tra các cán bộ nhân viên dưới quyền của bị cáo Trọng để xác định xem Trọng có chỉ đạo làm việc có lợi ích cho mình hay không mà chỉ căn cứ vào các tình tiết vợ của Toàn chuyển tiền vào tài khoản của Trọng với nội dung “thanh toán tiền làm luật trên đường” và suy đoán đưa - nhận hối lộ là thiếu căn cứ. 

Nguyên tắc của chính sách hình sự là chỉ được suy đoán theo hướng có lợi cho các bị cáo, tuyệt đối không được suy đoán theo hướng bất lợi cho các bị cáo…

Trên cơ sở các phân tích nói trên, HĐXX của TAND cấp cao giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh Đắk Nông để điều tra, xét xử lại đối với các bị cáo Lê Đình Trọng và bị cáo Nguyễn Trọng Toàn.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay (15/9/2017), cả bị cáo Trọng và luật sư bào chữa đều đề nghị HĐXX thay đổi Kiểm sát viên – người giữ quyền công tố trong vụ án vì không vô tư khách quan trong thực hiện nhiệm vụ ở giai đoạn điều tra và kiểm sát hồ sơ vụ án nhưng không được HĐXX chấp nhận.  

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI