Nguy cơ lây lan dịch từ dịch vụ cắt tóc, làm đẹp tận nhà

17/06/2021 - 06:22

PNO - Trước tình hình dịch vụ cắt tóc, làm đẹp tại gia phát triển rầm rộ giữa mùa dịch, nhiều chuyên gia cảnh báo đây là nguy cơ có thể làm lây lan dịch bệnh, người dân không nên chủ quan vì có thể “gánh họa” cho cả gia đình.

Rộ dịch vụ cắt tóc, làm đẹp tại gia

Hơn nửa tháng, kể từ ngày Hà Nội ra công điện khẩn yêu cầu đóng cửa tiệm cắt tóc, gội đầu, chị P.T.H. (P.Mộ Lao, Q.Hà Đông) loay hoay với mái tóc chờm quá mang tai, mướt mồ hôi mỗi khi chơi đùa của hai cậu con trai. Chị đặt mua một chiếc tông đơ trên mạng, nhưng chưa kịp “trổ tài” thì đã được hàng xóm quảng cáo về dịch vụ cắt tóc tại gia - vừa tiện lợi mà giá không cao hơn so với ra hiệu tóc thông thường. Chỉ sau một cuộc điện thoại, ngay trong ngày, thợ cắt tóc đã có mặt tại nhà chị H., mang theo đầy đủ dụng cụ cắt tóc, áo choàng, bình xịt… Chồng chị H. cũng tranh thủ cắt tóc cùng hai con với mức giá 100.000 đồng/người lớn và 70.000 đồng/trẻ em. 

Dịch vụ cắt tóc, làm đẹp tại gia nở rộ trong mùa dịch COVID-19
Dịch vụ cắt tóc, làm đẹp tại gia nở rộ trong mùa dịch COVID-19

Tương tự, chị N.M.T. (Q.Long Biên, TP.Hà Nội) cũng hài hước chia sẻ trên mạng xã hội: Dịch vụ “cắt tóc mang về” là có thật. “Trước đây, khi các tiệm cắt tóc gội đầu đóng cửa, tôi không nghĩ sẽ có dịch vụ cắt tóc tại nhà tiện như thế này. Thậm chí, không phải mất công đi lại mà mức giá vẫn y nguyên”, chị T. chia sẻ.

Tuy nhiên, theo chị T, do nhu cầu cao, đặc biệt vào ngày cuối tuần nên thợ cắt tóc khá “đắt sô”. Khó khăn lắm chị mới đặt được lịch hẹn của một người thợ vì những thợ quen đều đã kín lịch trong một, hai ngày tới. Tuy nhiên, cũng phải tới gần 21 giờ, người thợ này mới có mặt tại nhà chị do phải chạy các hộ gia đình đã đặt dịch vụ trước đó.

Chỉ cần lên mạng tìm kiếm “dịch vụ cắt tóc tại nhà”, có thể thấy rất nhiều hội nhóm mới được thành lập, trong đó có đầy đủ số điện thoại, thông tin giá cắt tóc và khu vực nhận khách hàng. Anh N.T.D., thợ cắt tóc tại Q.Hà Đông, chia sẻ sau lệnh cấm mở cửa vài ngày, anh bắt đầu nhận được điện thoại, tin nhắn của nhiều khách hàng quen muốn cắt tóc để giữ được sự tự tin khi đi làm.

Sau đó, qua giới thiệu, vào những ngày cuối tuần, anh đều nhận được lịch đặt từ sáng tới tối. “Công việc dù vẫn duy trì nhưng vất vả hơn so với trước kia, do khoảng thời gian chúng tôi di chuyển trên đường khá nhiều. Chưa kể, tiệm đóng cửa nhưng chúng tôi vẫn phải trả 50% tiền thuê nên vẫn phải cố làm để chờ ngày được hoạt động trở lại”, anh D. cho biết.

Không chỉ có cắt tóc mà nhiều dịch vụ làm đẹp tại gia khác cũng đang phát triển trong mùa dịch COVID-19 như làm móng, nối mi, nối tóc, thậm chí là spa, mát-xa, chăm sóc da mặt… Trong vai một người cần điều trị mụn, chúng tôi điện thoại tới một cơ sở spa, nhân viên cửa hàng cho biết đã đóng cửa nhưng vẫn nhận dịch vụ đến tận nhà. Để điều trị mụn, cơ sở này sẽ đem cả máy xông hơi, hút mụn... tới tận nhà với mức giá phụ thuộc vào từng gói điều trị. Bên cạnh đó, cơ sở này còn phục vụ hàng loạt nhu cầu làm đẹp khác như: nối mi, triệt lông nách, mát-xa, giảm béo, làm trắng da…

“Nhịn” làm đẹp để bảo vệ sức khỏe gia đình

Phó giáo sư - tiến sĩ (PGS-TS) Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng (Bộ Y tế), bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự phát triển của dịch vụ làm đẹp tại gia trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay.

Trong những ngày qua, TP.Hà Nội vẫn ghi nhận những ca nhiễm mới và nguy cơ dịch xâm nhập từ các tỉnh, thành khác còn khá phức tạp. Hiện TP.Hà Nội vẫn tiếp tục yêu cầu đóng cửa tiệm cắt tóc, gội đầu; các nhà hàng chỉ phục vụ mang về để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm COVID-19. “Các dịch vụ này được đánh giá có nguy cơ cao do phải tiếp xúc ở khoảng cách dưới 2m. Đặc biệt, với các dịch vụ nối mi, chăm sóc da mặt… khoảng cách tiếp xúc quá gần, người làm đẹp không đeo khẩu trang thì việc lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra”, PGS-TS Trần Đắc Phu cảnh báo.

Vị chuyên gia này cũng phân tích, không nên hiểu cơ quan chức năng chỉ cấm mở cửa các cửa tiệm làm đẹp mà ở đây là cấm hoàn toàn dịch vụ này. Do đó, việc triển khai dịch vụ làm đẹp tại gia cũng chính là vi phạm quy định phòng, chống dịch. 

Chia sẻ với sự khó khăn của những người làm nghề, song PGS-TS Trần Đắc Phu vẫn cho rằng, do điều kiện dịch bệnh không thể khác được nên mỗi người đành chấp nhận, cố gắng khắc phục để góp sức đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại với cuộc sống bình thường mới.

Còn với các gia đình, ông khuyên nên cẩn trọng, tạm ngưng sử dụng các dịch vụ không thiết yếu: “Những người làm dịch vụ cắt tóc, làm đẹp… đều là người lạ, có lịch trình di chuyển phức tạp, bởi họ đi tới nhiều nơi, nhiều hộ gia đình khác nhau. Do đó, không thể khẳng định có an toàn hay không, trừ khi người đó có xét nghiệm nhanh trước khi đến từng hộ gia đình để làm việc, mà điều này gần như không thể”.

Ông cũng nhắc lại nhiều vụ lây nhiễm COVID-19 tại các tiệm cắt tóc, gội đầu thời gian vừa qua. Gần nhất là nam thanh niên 25 tuổi, nhân viên tiệm cắt tóc, gội đầu tại tòa nhà Center Point (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội), đã dương tính sau khi tiếp xúc với bệnh nhân 3633. 

Đồng quan điểm với PGS-TS Trần Đắc Phu, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), khẳng định dịch vụ này được đánh giá là một trong những nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nên việc triển khai tại nhà là “quá nguy hiểm”, không nên thực hiện để bảo vệ mình và các thành viên trong gia đình. 

Minh Quang
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI