Người tiêu dùng đã được mua hàng trực tiếp tại các siêu thị vùng xanh?

16/09/2021 - 12:57

PNO - Người dân quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ được đi chợ một lần/tuần nhưng phải có thẻ hoặc phiếu đi chợ theo quy định.

Trong văn bản hướng dẫn thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” của UBND TPHCM, chính quyền địa phương sẽ tổ chức phát thẻ/phiếu đi mua thực phẩm theo hộ gia đình (mỗi tuần, một hộ gia đình sẽ có 1 thẻ/phiếu đi chợ) ghi rõ địa điểm cung ứng thực phẩm gần nhất, ngày giờ cụ thể được đi mua thực phẩm.

UBND phường, xã, thị trấn rà soát và đăng ký ít nhất 1 điểm cung ứng thực phẩm cho người dân tại các khu vực thuộc “vùng xanh”. Người dân ở khu vực có điểm cung ứng thực phẩm chỉ được đi đến điểm cung ứng đó để mua hàng. Trường hợp trong khu vực thuộc “vùng xanh” không thể thiết lập điểm cung ứng thực phẩm hoặc điểm cung ứng nằm xa “vùng xanh”, không đảm bảo an toàn y tế thì thực hiện mô hình đi chợ thuê, phát phiếu đi chợ cho nhóm hộ gia đình, hoặc tổ chức phân phối thực phẩm đến tận tay người dân.

Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ TPHCM sáng ngày 16/9, đại diện các hệ thống siêu thị Co.op Mart, Big C, LOTTE Mart... cho biết, các siêu thị ở quận 7 thuộc “vùng xanh” đã chuẩn bị sẵn hàng hóa, tổ chức nhân viên bán hàng trực tiếp cho người dân “vùng xanh” có thẻ/phiếu đi chợ. Các hình thức bán hàng mua chung, trực tuyến, bán combo thông qua đầu mối chính quyền vẫn được triển khai song song. Đặc biệt, kênh bán hàng online được đẩy mạnh khi shipper được giao hàng liên quận.

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, sáng 16/9, siêu thị Co.opmart Huỳnh Tấn Phát (Q.7, TPHCM) bắt đầu đón những khách hàng đầu tiên ngay sau khi được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận 7 công nhận là “Doanh nghiệp xanh”. Ngoài ra, các siêu thị Co.opXtra Tân Phong, Co.opmart SCA Crescent Mall (quận 7), Co.opmart Cần Giờ, Co.opmart Củ Chi cũng đã sẵn sàng đón khách. 

Để đảm bảo điều tiết tốt lượng khách và thực hiện việc kiểm soát các quy định về phòng, chống dịch thêm hiệu quả, hiện các siêu thị ở vùng xanh của Saigon Co.op (gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food) chưa phục vụ khách vãng lai tự do, chỉ phục vụ khách hàng cá nhân có giấy giới thiệu hoặc phiếu đi chợ do chính quyền địa phương cấp. Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục duy trì giải pháp mua chung của các cơ quan, các đoàn thể đặt và mua hàng để phục vụ các khu dân cư, tổ dân phố. 

Ngày đầu được mua hàng trực tiếp trở lại, khách mua rất nhiều hàng hóa tại siêu thị Co.op Mart Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP HCM)
Ngày đầu được mua hàng trực tiếp trở lại, khách mua rất nhiều hàng hóa (Ảnh chụp tại siêu thị Co.op Mart Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TPHCM)

“Các siêu thị “xanh” Saigon Co.op đang tăng cường giám sát 5K, khai báo y tế chặt chẽ, đồng thời, chuẩn bị sẵn các phương án điều tiết khách hàng ra vào, nhằm đảm bảo khu mua sắm chung được đảm bảo quy định về giãn cách. Trường hợp khách đông, siêu thị sẽ chủ động điều tiết mua sắm theo từng nhóm. Song song đó, một số siêu thị thực hiện thêm phương thức đi chợ theo yêu cầu và giao cho khách tại cửa siêu thị (pick & ship) để sẵn sàng phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân thành phố”, đại diện Saigon Co.op cho hay. 

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 16/9, một số siêu thị vẫn linh động cho người dân có thẻ xanh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 vào mua hàng trực tiếp, với điều kiện đảm bảo nguyên tắc phòng dịch 5K. Đại diện siêu thị giải thích, chỉ linh hoạt giải quyết một số trường hợp có thẻ xanh vào mua sắm khi không có đông khách mua trực tiếp, còn chủ yếu vẫn phải thực hiện đúng theo quy định là khách có phiếu/thẻ đi chợ địa phương cấp mới được vào.

Đại diện các siêu thị cho biết, hiện vẫn đang chờ thêm hướng dẫn cụ thể từ chính quyền địa phương để tổ chức bán hàng trực tiếp cho người dân “vùng xanh” theo đúng quy định.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI