Người phụ nữ suốt 30 năm phải “đeo mai rùa” khổng lồ

23/11/2022 - 13:01

PNO - Chỉ từ những nốt tăng sắc tố dạng dát, khối u trên lưng người phụ nữ này ngày càng to lên như chiếc mai rùa khổng lồ.

 

Khối u khổng lồ như chiếc mai rùa trên lưng người phụ nữ, ảnh BVCC
Khối u khổng lồ như chiếc mai rùa trên lưng người phụ nữ - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 23/11, phát biểu trong Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2022 tại Bệnh viện Trưng Vương TPHCM, bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng và Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện cho biết ê-kíp bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân (42 tuổi, ở TPHCM) có khối u khổng lồ vùng lưng.

Theo đó, từ lúc mới sinh ra nữ bệnh nhân vốn có nhiều nốt tăng sắc tố dạng dát ở vùng lưng. Đến năm 12 tuổi được chẩn đoán có khối u ở lưng nhưng không rõ bản chất, khối u có kích thước khoảng 15x15cm và phải phẫu thuật để xử lý. Tuy nhiên, sau đó khối u tái phát ở các vị trí tại vùng lưng người bệnh và ngày càng lớn dần, đến nay như một lớp mai rùa bao bọc gần hết phần lưng.

Qua khai thác bệnh sử, cách nhập viện 2 tháng, khối u này có một vết loét gây chảy dịch, đau đớn cho bệnh nhân. Chị được điều trị kháng sinh, chăm sóc thay băng nhưng không cải thiện nhiều. Khối u quá lớn ảnh hưởng nhiều đến vận động, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Qua thăm khám, bác sĩ xác định đây là khối u sợi thần kinh khổng lồ vùng lưng, không đau ngứa, không tiết dịch, phần đáy có vùng hoại tử khô khoảng 5x6cm. Kết quả chụp CT scan cho thấy, có khối u phần mềm lớp mỡ dưới da, tách rời với phần cơ lồng ngực và lưng, chiếm trọn vùng lưng từ ngang cổ gáy đến thắt lưng, tăng sinh mạch máu nhiều bên trong. Do các tế bào sợi thần kinh với bào tương quá mỏng, lượn sóng, xếp thành bó dài lan trong mô liên kết phù, hóa nhầy gây chảy dịch. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật loại bỏ khối u.

May mắn, ca phẫu thuật thuận lợi, bác sĩ đã cắt bỏ hết các khối u ở lưng bệnh nhân, kích thước 40x60cm, nặng 2,6 kg. Bệnh nhân được truyền khoảng 1 lít máu trong lúc mổ. Sau phẫu thuật 7 ngày, vết thương bị hoại tử một phần rìa bên ngoài. Ê-kip tiếp tục phẫu thuật cắt lọc làm sạch hoại tử, khâu đóng da. 

Theo bác sĩ Khanh, loại khối u này khá hiếm gặp, liên quan đến di truyền và sự hình thành khối u tại mô thần kinh trung ương hoặc ngoại biên, thường gặp ở trẻ em hơn người lớn, tỷ lệ nam và nữ ngang nhau. 

“Phần lớn u sợi thần kinh vốn lành tính, tỷ lệ ác tính chiếm từ 3 đến 5% và vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để”, bác sĩ Khanh nói thêm.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI