Kinh ngạc sỏi bàng quang "khổng lồ", to tròn như củ khoai tây

25/07/2022 - 18:39

PNO - Tiểu buốt lâu ngày, nam bệnh nhân ở Phú Thọ bất ngờ phát hiện sỏi bàng quang khổng lồ với kích thước 8x9 cm, to tròn như củ khoai tây.

Viên sỏi bàng quang có kích thước khổng lồ, tròn to như củ khoai tây
Viên sỏi bàng quang có kích thước "khổng lồ", to tròn như củ khoai tây

Theo bệnh nhân, trước đó, ông có điều trị thuốc nam nhiều năm nhưng tới khi tiểu buốt nhiều và lẫn máu mới tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để kiểm tra. 

Tại đây, người bệnh được các bác sĩ thăm khám làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang, CT Scanner và chẩn đoán sỏi bàng quang kích thước lớn. Ông được chỉ định phẫu thuật mở bàng quang lấy sỏi. Đáng nói, viên sỏi được lấy ra có kích thước lên tới 8x9cm, nặng khoảng 400g. Ngay sau phẫu thuật người bệnh tỉnh táo, ăn uống được, sau mổ 1 tuần bệnh nhân được ra viện, tiểu tiện bình thường, vết mổ khô liền tốt.

Hình ảnh chụp X-quang phát hiện sỏi bàng quang của bệnh nhân
Hình ảnh chụp X-quang phát hiện sỏi bàng quang của bệnh nhân

Các bác sĩ cho biết, bàng quang là cơ quan chứa đựng nước tiểu do 2 quả thận tiết ra và từ đó thoát ra ngoài qua tiểu tiện. Sự ứ đọng do không thể đào thải hết nước tiểu khỏi bàng quang lâu ngày sẽ gây sỏi bàng quang. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, sỏi bàng quang sẽ gây ra những biến chứng nặng như:  rối loạn tiểu tiện, bí tiểu, viêm bàng quang (cấp hoặc mãn tính); nhiễm trùng tiểu, suy thận, thậm chí ung thư bàng quang.

Vì vậy, khi người bệnh gặp các triệu chứng của bệnh sỏi đường tiết niệu như đau vùng thắt lưng hoặc hạ vị, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu máu… cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và được tư vấn phương pháp điều trị.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI