Cô gái 20 tuổi bị khối u tim khổng lồ

29/08/2022 - 17:12

PNO - Đây được xem là một trong những khối u tim lớn nhất thế giới mà các bác sĩ Việt Nam phẫu thuật thành công.

 

Khối u tim khổng lồ của chị H. được xử lý, ảnh BVCC
Khối u tim khổng lồ của chị H. được xử lý (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Ngày 29/8, bác sĩ tại Bệnh viện Quân y 175 TPHCM cho biết đã phẫu thuật cắt khối u tim khổng lồ cho chị H.M.A.H. (20 tuổi). Đây được xem là một trong khối u tim có kích thước lớn nhất thế giới.

Theo đó, cuối tháng 7, chị H. thường xuyên khó thở, liên quan đến gắng sức, tăng dần, mệt nhiều, kèm theo phù hai chân, vàng da. Chị đến khám tại y tế địa phương, bác sĩ chẩn đoán bị u nhầy nhĩ phải. Ngày 4/8, chị H. được chuyển lên Bệnh viện Quân Y 175 trong tình trạng suy tim phải nặng, tổn thương gan, có biểu hiện khó thở tăng dần, nôn ói nhiều.

Kết quả siêu âm tim, chụp cắt lớp đa dãy - MSCT xác định chị H. bị u loại trừ huyết khối và các nguyên nhân ác tính thứ phát. Sau đó, các bác sĩ phát hiện thêm tổn thương lao đa cơ quan (phổi, ruột) đang tiến triển nên quyết định hội chẩn, điều trị tổn thương lao 2 tuần cho chị H.

Ngày 25/8, sau hơn 2 tuần được điều trị tích cực tổn thương lao đa cơ quan, chị H. được chuyển đến phòng mổ để xử lý khối u, sửa chữa các thương tổn do u gây ra trên tim. Do tim rất lớn nên kíp mổ lựa chọn kĩ thuật mổ kinh điển qua đường chẻ dọc giữa xương ức, lấy được khối u có kích thước rất lớn 100x95x55mm.

Chị H. đã được rút ống nội khí quản sau mổ 15 tiếng đồng hồ, hiện đang điều trị phục hồi tại khoa Phẫu thuật Tim mạch với kết quả khả quan. Trước đó, anh trai của chị H. cũng đã được điều trị u nhầy nhĩ trái tại Bệnh viện Quân y 175.

Hiện tại, sức khỏe của chị H. đang tiến triển khả quan, ảnh BVCC
Hiện tại, sức khỏe của chị H. đang tiến triển khả quan (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Bác sĩ Nguyễn Doãn Thái Hưng - phụ trách Khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, trước đó bệnh viện cũng đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nhầy nhĩ kích thước 95x70x68mm. Cả 2 trường hợp u nhầy nhĩ phải được điều trị tại bệnh viện đều có kích thước khổng lồ.

Theo bác sĩ Hưng, u tại tim chỉ chiếm 0.2%, trong đó tỉ lệ u nguyên phát là rất hiếm. U nhầy (Myxoma) là loại u nguyên phát ở tim thường gặp nhất, cũng chỉ chiếm tỉ lệ 0.0017% trong dân số chung. U nhầy phát triển từ các tế bào trung mô của lớp nội tâm mạc, là loại u lành tính.

Vị trí gặp có thể ở nhĩ trái hoặc nhĩ phải, u nhầy nhĩ trái chiếm 80-85%, trong khi đó, u nhầy ở nhĩ phải chỉ chiếm 15-20%, nữ giới chiếm 70% và thường gặp ở độ tuổi từ 30-60 tuổi. 

"Một phần lí do có thể do u nhầy ở vị trí tim phải tỉ lệ gây biến chứng cấp tính thấp hơn ở tim trái, chính vì vậy khối u có thể tồn tại và phát triển rất lâu trong cơ thể bệnh nhân. Theo các báo cáo được công bố trong nước, đây là ca bệnh u nhầy nhĩ phải có kích thước lớn nhất từng được điều trị thành công. Với kích thước 100x95x55mm, đây có thể là một trong những khối u nhầy có kích thước lớn nhất được công bố trên thế giới. Khối u nhầy được công bố lớn nhất kích thước 10x6x8cm do tác giả Nina công bố năm 2012", bác sĩ Hưng nói.

U nhầy nhỏ thường ít khi gây triệu chứng, bệnh nhân thường chỉ tình cờ phát hiện qua khám sức khoẻ, trong khi các u lớn sẽ gây các cản trở dòng chảy về nhĩ phải, thương tổn cấu trúc van ba lá, thậm chí tổn thương các cơ quan khác như gan, hay vỡ u gây thuyên tắc phổi. Do vậy, cần phải được phẫu thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện. Tỉ lệ tái phát khoảng 1%. Sau phẫu thuật, trong 5 năm đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn nên định kỳ kiểm tra siêu âm tim mỗi 6 tháng để phát hiện tái phát sớm nếu có.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI