Người phụ nữ sáng lập Ngày của Mẹ qua đời khi đấu tranh tẩy chay ngày lễ này?

14/05/2018 - 07:51

PNO - Theo số liệu của Hiệp hội bán lẻ Hoa Kỳ (NRF), ước tính năm nay mỗi người người Mỹ chi trung bình 180 USD cho người thân yêu nhất của mình trong Ngày của Mẹ thông qua tiền thiệp chúc mừng, hoa và quà tặng.

Tính chung, người Mỹ sẽ chi tổng cộng 23,1 tỷ USD cho sự kiện thường niên này.

Nguoi phu nu sang lap Ngay cua Me qua doi khi dau tranh tay chay ngay le nay?
Chi phí cho Ngày của Mẹ dự kiến đạt con số kỷ lục 23,1 tỷ USD trong năm nay - Ảnh: Reuters

Con số này hẳn có thể khiến cho người phụ nữ từng đấu tranh để Ngày của Mẹ được công nhận là ngày lễ quốc gia ở Hoa Kỳ phải "kinh hãi".

Anna Jarvis, một nhà hoạt động xã hội, đã sáng lập Ngày của Mẹ hơn một thế kỷ trước để vinh danh người mẹ quá cố của mình. Khi mẹ bà Jarvis qua đời trong thập niên 1850, bà bắt đầu kỷ niệm các sự kiện Ngày của mẹ hàng năm để tôn vinh người mẹ ở một nhà thờ Tây Virginia.

Hai năm sau khi mẹ mình qua đời, bà Jarvis bắt đầu tôn vinh tất cả những người mẹ, bà trao hàng trăm bông hoa cẩm chướng trắng cho những người mẹ ở Nhà thờ St. Andrew ở Grafton, Tây Virginia.

Hoa cẩm chướng trắng sau đó trở thành loại hoa chính thức đại diện cho Ngày của Mẹ sau khi  Jarvis đấu tranh đòi công nhận ngày này là một ngày lễ quốc gia.

Lời kêu gọi của nhà hoạt động xã hội dành một ngày để vinh danh những người mẹ trên toàn quốc ngày càng được đông đảo người Mỹ ủng hộ cho đến khi cố Tổng thống Woodrow Wilson năm 1914 tuyên bố đây là ngày lễ chính thức.

Đến thập niên 1920, những người bán hoa và làm thiệp mừng mới bắt đầu “kiếm bẫm” nhờ ngày lễ này, mặc dù việc thương mại hóa rộng rãi thiệp và quà tặng khiến bà Jarvis rất sợ hãi.

Nhà hoạt động xã hội không tán thành việc khai thác kinh doanh ngày lễ và đã dành phần còn lại của đời mình đấu tranh chống thương mại hóa ngày lễ thiêng liêng này.

Bà Jarvis viết: "Chúng tôi rất không vui khi những món quà Ngày của Mẹ trở nên nặng nề, đắt tiền và lãng phí giống như lễ Giáng sinh và những ngày lễ đặc biệt khác”.

Nhà hoạt động lại dấn thân chống thương mại hóa ngày lễ này, thậm chí năm 1925 bà bị bắt giữ khi gây náo loạn tại một hội nghị của các công ty buôn bán bánh kẹo ở Philadelphia. 

Bà Jarvis không vui khi thấy doanh số bán lẻ dịp lễ Ngày của Mẹ tiếp tục tăng mạnh.

“Dự báo Ngày của Mẹ năm nay là một trong những sự kiện mạnh mẽ nhất chúng tôi từng thấy”, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập NRF Matthew Shay nói trong thông cáo của hiệp hội.

"Khi mùa xuân nở rộ, người Mỹ mong muốn phung phí cho những người mẹ và những người bán lẻ đã sẵn sàng giới thiệu một sự lựa chọn đa dạng cho phép người tiêu dùng tìm được món quà hoàn hảo nhân dịp này," ông nói.

Chi tiêu dự kiến cho Ngày của Mẹ năm nay, theo khảo sát của NRF, chỉ kém năm ngoái - 23,6 tỷ đô la và mức bình quân 186 USD một người.

Tố Quyên (Theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI