Người phụ nữ ở Ninh Bình bị thối một đoạn ruột do khối xơ thức ăn không tiêu hóa được

12/05/2020 - 11:33

PNO - Bệnh nhân Ch. nhập viện trong tình trạng bụng chướng to, đau vùng quanh rốn. Kết quả chụp CT cho thấy bà bị tắc ruột, nghi ngờ do khối xơ từ bã thức ăn.

Hình ảnh khối bã thức ăn gây hoại tử, thủng ruột bệnh nhân
Hình ảnh khối bã thức ăn gây hoại tử, thủng ruột bệnh nhân Ch.

Trưa 12/5, bác sĩ Phạm Văn Hiệp – khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận và mổ cấp cứu cho bệnh nhân nữ B.T.Ch., 63 tuổi (ở Ninh Bình) bị tắc ruột do bã thức ăn. Đây là tình trạng cấp cứu nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời.

Trước đó, bệnh nhân Ch. nhập viện trong tình trạng bụng chướng to, đau bụng vùng quanh rốn theo cơn, kèm buồn nôn, nôn nhiều dịch tiêu hóa. Biểu hiện của bệnh kéo dài 10 ngày, bệnh nhân không nhớ rõ mình đã ăn loại thức ăn gì. Gia đình đã đưa bệnh nhân Ch. điều trị tại bệnh viện tuyến dưới nhưng không đỡ, nên chuyển đến Bệnh viện 108.

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị tắc ruột, nghi ngờ do khối bã thức ăn. Bà Ch. được chuyển mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện một khối bã thức ăn cứng có kích thước 4 x 5cm, tạo thành từ khối xơ không tiêu hóa được, chèn ép vào thành ruột gây thiếu máu, hoại tử và thủng thành ruột. Các bác sĩ đã lấy khối bã này, cắt đoạn ruột bị hoại tử và nối rỗng tràng lại với nhau.

Bác sĩ Phạm Văn Hiệp cho biết, trong các nguyên nhân gây tắc ruột, bã thức ăn là nguyên nhân hiếm gặp. Khối bã thức ăn này có thể là bã từ thức ăn thực vật (do người bệnh ăn thực phẩm chứa quá nhiều chất tanin như hồng xiêm, ổi…); bã thức ăn động vật như vô tình nuốt phải xương, hoặc nuốt chửng cả miếng thức ăn. Nhiều trường hợp, khối bã này là lông, tóc do thói quen ngậm, ăn tóc.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân Ch. hồi phục tốt, sinh hoạt bình thường
Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân Ch. hồi phục tốt, sinh hoạt bình thường

Bác sĩ Hiệp khuyến cáo, tắc ruột do bã thức ăn là một trình trạng cấp cứu nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Trong gia đình có người già, người mắc bệnh lý viêm tụy, sau mổ cắt dạ dày,… cần hướng dẫn bệnh nhân ăn chế độ dễ tiêu, tránh nuốt chửng hoặc ăn các loại hoa quả có chứa nhiều tanin.

Tắc ruột là thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng ứ trệ, không lưu thông được thức ăn trong lòng ống tiêu hóa, điều này dẫn tới phía trên chỗ bị tắc, các quai ruột sẽ giãn to, chứa nhiều dịch và thức ăn, trong khi phía dưới ruột xẹp, không có thức ăn. Tình trạng này dẫn tới cơn đau bụng, buồn nôn, ảnh hưởng tới sự hấp thu chất dinh dưỡng của ruột, gây nguy hiểm cho sức khoẻ người bệnh.

Tắc ruột do bã thức ăn thường gặp nhất ở người cao tuổi do răng rụng, nhai kém. Ngoài ra, bệnh hay gặp ở người bệnh viêm tụy mạn, hoặc sau mổ cắt dạ dày.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI