Đa số ca tử vong do COVID-19 tại TPHCM do F0 chưa tiêm vắc xin

11/11/2021 - 18:59

PNO - Trong 38 trường hợp tử vong ngày 10/11, có 20 người chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19, 2 trường hợp đã tiêm 1 mũi vắc xin.

 

Dù được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, người dân cũng phải cẩn trọng
Dù được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, người dân cũng phải cẩn trọng

Tại cuộc họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều 11/11, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, giai đoạn hiện tại, đa số ca tử vong do COVID-19 là những bệnh nhân chưa tiêm vắc xin.

Cụ thể, ngày 10/11, 38 người bệnh F0 tử vong có 34 trường hợp mắc bệnh nền. Nhóm từ 18-50 tuổi có 2 trường hợp, nhóm từ 51-65 tuổi là 15 trường hợp, nhóm trên 65 tuổi là 21 trường hợp.

Trong đó, 20/38 trường hợp tử vong chưa được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, 2 trường hợp tử vong đã tiêm 1 mũi vắc xin. Có 10 bệnh nhân tử vong dù tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

"Trong số người tử vong chưa tiêm vắc xin này, có 12 trường hợp trên 65 tuổi và có bệnh nền. Một số trường hợp là người già, nằm liệt tại chỗ nhiều năm nay, bị lây nhiễm và tử vong. Số tử vong vẫn tập trung ở nhóm có bệnh nền và người lớn tuổi", Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết.

Về tình hình số ca F0 nói chung trên địa bàn TPHCM, bệnh nhân phải thở oxy, dao động khoảng 1.800 người, thở máy xâm lấn khoảng 230-250 trường hợp. Số ca tử vong giảm xuống thấp nhất còn 21 trường hợp vào ngày 30/10. Trong giai đoạn này, mỗi ngày số ca tử vong dao động từ 20-43 trường hợp.

Lý giải về tình trạng trên, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM phân tích khi tiêm vắc xin COVID-19, người được tiêm không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh, hay khi không may trở thành F0, sẽ ít khả năng bệnh tiến triển nặng. Tuy nhiên, vắc xin không hoàn toàn bảo vệ người bệnh khỏi tử vong hay nhiễm bệnh, mặc dù tình huống này xảy ra ít. 

Trong thời gian rà soát, phân tích các trường hợp bệnh nhân nặng, tử vong, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cũng lưu ý khi số ca tăng lên rất cao, không loại trừ trường hợp người trẻ tuổi có thể nhiễm bệnh và tử vong. Ở một số người trẻ có cơ địa đặc biệt, cơ thể phản ứng dữ dội có thể đối mặt “cơn bão Cytokine” dẫn đến nguy kịch và tử vong kể cả khi đã chạy ECMO.

Hay ở nhóm người cao tuổi, mắc bệnh nền, đặc biệt với người già, nằm liệt cũng nên được tiêm vắc xin sớm. Đồng thời, Sở Y tế cũng tìm giải pháp bảo vệ nhóm đối tượng này khỏi lây nhiễm từ những người khác trong gia đình.

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM khuyến cáo: "Nhóm người đang đi làm, thanh niên, người trẻ, cần hết sức cẩn thận khi tham gia các hoạt động xã hội, bởi dù được tiêm vắc xin cũng có thể bị lây nhiễm và trong một số tình huống vô tình lây cho người thân khi về nhà. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những người có bệnh nền, người lớn tuổi chưa được tiêm vắc xin.

Do đó, người dân tuyệt đối phải tuân thủ 5K để tránh nguy cơ lây nhiễm và tử vong, kể cả khi địa phương đã ở vùng xanh, vùng vàng".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI