Người phụ nữ mắc căn bệnh khiến chân sưng to, sần sùi như vỏ cây

28/12/2022 - 16:10

PNO - Mắc phải căn bệnh nhiệt đới, nữ bệnh nhân ở Lai Châu khổ sở khi đôi chân biến dạng, sần sùi, khó đi lại...

 

Hình ảnh

Hình ảnh bệnh nhân bị nhiễm bệnh nhấm bị "lãng quên" khiến chân sần sùi như vỏ cây - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 28/12, Bệnh viện da liễu Trung ương cảnh báo về căn bệnh nấm da hiếm gặp.

Theo đó, nữ bệnh nhân người dân tộc Thái (47 tuổi, Lai Châu) nhập viện muộn khi tổn thương đã lan tỏa. Chân của bệnh nhân bị biến dạng, xuất hiện những khối sần sùi lớn chiếm toàn bộ vùng mu chân, cẳng chân trái và lan đến đùi bẹn. Một số tổn thương chảy dịch, bốc mùi hôi, bệnh nhân đi lại khó khăn và hạn chế.

Bệnh nhân cho biết, trước đây thường xuyên làm nương rẫy, tiếp xúc với môi trường đất, nước bẩn. Bệnh xuất hiện từ 3 năm nay, ban đầu là một số tổn thương sần sùi ở mu chân trái, tổn thương không ngứa, không đau, tiến triển từ từ. Vì không quá ảnh hưởng đến chức năng cơ thể nên bệnh nhân chủ quan không đi khám ngay. Tuy nhiên, một năm trở lại đây, tổn thương trên cơ thể tiến triển nhanh. Chị đã đi khám tại bệnh viện tuyến huyện nhưng điều trị không có hiệu quả. 

Tại Bệnh viện da liễu Trung ương, ThS.BS Lê Thị Hoài Thu - Khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm nấm da Chromoblastomycosis. Đây là căn bệnh thường gặp ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công nhận là bệnh nhiệt đới "bị lãng quên" (neglected tropical disease - NTD).

Bệnh nhân được điều trị với thuốc kháng nấm Itraconazole liều 400mg/ngày, áp lạnh bằng nitơ lỏng, đốt plasma tổn thương sùi to, chườm ấm hằng ngày bằng túi chườm, ngâm chân thuốc tím. Sau 3 tuần điều trị, tổn thương đã cải thiện rõ rệt, bệnh nhân được xuất viện và hẹn tái khám sau một tháng.

Bác sĩ da liễu khuyến cáo, khi người bệnh có bất kỳ vấn đề về sức khỏe làn da cần đến khám kịp thời tại các cơ sở y tế có đủ phương tiện, trang thiết bị nhằm chẩn đoán và điều trị sớm. Những trường hợp đến khám quá muộn sẽ gây chậm trễ trong điều trị và rất khó để hồi phục hoàn toàn như trường hợp trên.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI