Người đàn ông hàng chục năm sống trong hình dáng cong như con tôm

27/12/2022 - 10:56

PNO - Hàng chục năm nay, do kinh tế khó khăn, anh N.V.A. (Nghệ An) chịu đựng căn bệnh gù vẹo nghiêm trọng khiến toàn bộ vùng lưng của anh cong như con tôm.

 

Tình trạng gù vẹo của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật (ảnh bệnh viện cung cấp)
Tình trạng gù vẹo của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật (ảnh bệnh viện cung cấp)

Xuất thân trong một gia đình làm nghề biển ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), anh N.V.A mắc bệnh gù vẹo cột sống đã lâu. Tuy nhiên vì kinh tế eo hẹp nên anh đành chấp nhận suốt hàng chục năm.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, tình trạng gù vẹo ngày càng tăng lên, kèm theo đau cột sống, khó thở tăng nặng. Khi đến bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân được chụp X-quang. Cùng với tình trạng thực tế, các bác sĩ xác định đây là một ca bệnh đặc biệt khó. Góc vẹo của bệnh nhân rất lớn và đi cùng tình trạng gù nặng. Bệnh nhân rất khó khăn trong việc nhìn thẳng, đi lại cong như con tôm.

Các bác sĩ cho biết, trước đây, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân vẹo lớn, nhưng hầu hết là vẹo đơn thuần, không kèm theo gù. Các ca bệnh cũng chủ yếu là các bệnh nhân trẻ tuổi, cột sống khá mềm dẻo.

Trước ca bệnh này, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân với 2 thì mổ. Thì thứ nhất đi lối trước, cắt xương sườn, vén phổi, cắt tối đa được 4 đĩa đệm để làm lỏng cột sống, sau đó lắp khung Halo kéo dãn trên giường nghiêng 30 độ… Thì thứ 2, đi lối sau, bắt vít nắn chỉnh vẹo.

Cũng bởi vì ca bệnh gù rất lớn, nên tiến sĩ - bác sĩ Phan Trọng Hậu – Chủ nhiệm khoa Chấn thương Chỉnh hình cột sống (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) - người trực tiếp mổ cho bệnh nhân đã quyết định cắt 5 xương ở 3 mức để nắn chỉnh. Để thực hiện điều này phải là cả một sự quyết tâm lớn, bởi thời gian mổ dài, kĩ thuật khó, nhiều nguy cơ tai biến. Cuộc đại phẫu cân não kéo dài nhiều tiếng.

Sau mổ, hình thể người bệnh đã gần như bình thường, chiều cao tăng thêm vài cm. Bệnh nhân cũng cảm thấy thở dễ hơn, đi lại bình thường. Đặc biệt, anh đã tự tin hơn rất nhiều trong cuộc sống và có thể xuất viện trong thời gian ngắn tới đây.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI