Người nhiễm biến thể Omicron ít gặp triệu chứng COVID-19 kéo dài

17/06/2022 - 16:28

PNO - Nghiên cứu từ Anh cho thấy, những người nhiễm biến thể Omicron ít cho nguy cơ bị COVID-19 kéo dài hơn so với nhiễm các biến thể trước đó.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College London cho biết, sau khi thu thập báo cáo của các bệnh nhân từng nhiễm virus SARS CoV-2, họ phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc COVID-19 kéo dài (Long COVID-19) sau khi nhiễm biến thể Omicron thấp hơn từ 20% - 50% so với nhiễm biến thể Delta trước đó.

Ngoài ra, các chuyên gia còn bổ sung thêm rằng, con số này sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân và thời điểm cuối cùng họ tiêm vắc xin.

Hiện nay trên thế giới có hàng triệu người bị chứng COVID-19 kéo dài
Hàng triệu người trên toàn cầu bị chứng COVID-19 kéo dài

Long COVID-19 là triệu chứng kéo dài mà người đã nhiễm COVID-19 thường gặp phải bao gồm từ mệt mỏi đến "sương mù não", có thể gây suy nhược. Tình trạng này tiếp tục trong nhiều tuần, vài tháng thậm chí là hơn 1 năm.

Cho đến nay, COVID-19 kéo dài đã được công nhận là một vấn đề sức khỏe cộng đồng. Các nhà nghiên cứu đã chạy đua để tìm hiểu xem liệu biến thể Omicron có gây ra nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài như các biến thể thống trị trước đây hay không.

Nghiên cứu của Đại học King's College London được cho là nghiên cứu học thuật đầu tiên cho thấy người nhiễm biến thể Omicron không có nhiều nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài. "Thật đáng mừng khi biến thể Omicron lây lan nhanh và khiến nhiều người nhiễm bệnh nhưng họ lại có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài thấp hơn", trưởng nhóm nghiên cứu Claire Steves cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nguy cơ mắc các triệu chứng kéo dài sau khi nhiễm Omicron thấp hơn so với Delta chỉ xảy ra trên những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong nghiên cứu của Đại học King's College London, 4,5% trong số 56.003 người tham gia nghiên cứu bị COVID-19 kéo dài (so với 10,8% ở người nhiễm biến thể Delta).

Tiến sĩ Steves cho biết đây là một kết quả đáng ghi nhận bởi các công trình nghiên cứu trước đó không cho thấy sự khác biệt đáng kể về nguy cơ COVID-19 kéo dài trên các bệnh nhân từng nhiễm những biến thể khác nhau.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI