Người F0 tình nguyện chống dịch sẽ được hưởng quyền lợi gì?

14/09/2021 - 09:13

PNO - Người bệnh F0 đã được điều trị khỏi khi tham gia chống dịch COVID-19 sẽ được bố trí vị trí phù hợp và hưởng các quyền lợi về chống dịch.

 

Nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh F0 điều trị tại nhà
Nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh F0 điều trị tại nhà

TPHCM đã có kế hoạch sử dụng số các tình nguyện viên là F0 được điều trị khỏi bệnh để tham gia công tác chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Ngày 6/9, Sở Y tế cũng đã có văn bản số 6362/SYT-TCCB hướng dẫn kế hoạch này cho các cơ sở y tế.

Các cơ sở y tế khi tiếp nhận tình nguyện viên là F0, cần test nhanh COVID-19, nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhân viên y tế cần tập huấn công tác chuyên môn hoặc hướng dẫn công việc, phân công vị trí phù hợp với năng lực, vị trí dự kiến phân công tình nguyện viên F0 trước đó. Các F0 sẽ được bố trí ở một số công việc ít hoặc không liên quan y tế như chăm sóc, liên lạc, hỗ trợ người bệnh…

Để đảm bảo quyền lợi chống dịch cho tình nguyện viên F0, ngày 12/9, Sở Y tế TPHCM cũng đã có công văn 6524/SYT-TCCB về việc tăng cường hỗ trợ cho lực lượng nhân viên y tế tại các bệnh viện dã chiến và sử dụng tình nguyện viên. 

Công văn nêu rõ 4 nội dung về việc tập trung nguồn nhân lực cho các cơ sở cách ly, tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 và quyền lợi của F0 khỏi bệnh khi tham gia chống dịch.

Theo đó, các đơn vị trên cũng có trách nhiệm ký hợp đồng thỏa thuận với tình nguyện viên là người F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ phòng, chống COVID-19 và thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ với tình nguyện viên F0 theo quy định.

Bên cạnh đó, công văn cũng đính kèm mẫu hợp đồng giữa đơn vị y tế và tình nguyện viên F0 tham gia chống dịch. Bản hợp đồng nêu thù lao và quyền lợi của tình nguyện viên tham gia chống dịch được hưởng chế độ bồi dưỡng chống dịch và chế độ hỗ trợ tiền ăn, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong thời gian phải ở lại nơi tình nguyện theo quy định tại Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 8/9 của Chính phủ.

Căn cứ vào công việc của tình nguyện viên theo các nhiệm vụ quy định tại Chế độ bồi dưỡng theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP và Nghị quyết số 58/NQ-CP để xác định chế độ bồi dưỡng cho F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch. 

Theo đó, tình nguyện viên được hưởng 300.000 đồng/người/ngày khi thực hiện nhiệm vụ theo Khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2 hoặc 200.000 đồng/người/ngày khi thực hiện nhiệm vụ theo Khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2. Hình thức chi trả là tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Ngoài ra, tình nguyện viên sẽ được trang bị vật dụng bảo hộ để đảm bảo an toàn khi tham gia chống dịch, kèm theo chế độ nghỉ ngơi (nếu có).

Trong thư ngỏ gửi các F0 khỏi bệnh, kêu gọi tham gia chống dịch tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh sự chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết chiến thắng bệnh tật của người bệnh F0 đã điều trị khỏi là một phần trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở thành phố hiện nay.

Lực lượng F0 sau khi khỏi bệnh, có đầy đủ điều kiện sức khỏe, mong muốn góp sức cho Ngành Y tế TPHCM đẩy lùi dịch bệnh đăng ký tự nguyện tham gia chống dịch tại phòng tổ chức cán bộ, Sở Y tế TPHCM, theo số điện thoại 028.393.09967 hoặc 0907.574.269.

Điều kiện người bệnh F0 đã điều trị khỏi có thể tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 bao gồm:

- Người F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, có nguyện vọng tham gia chương trình.

- Đảm bảo đủ sức khỏe lao động, không trong thời gian mang thai hoặc nghỉ hậu sản; trong độ tuổi lao động.

- Có kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 đối với F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 đối với F0 khỏi bệnh hơn 6 tháng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI