Người đứng đầu vi phạm sẽ bố trí lại công việc

17/04/2018 - 11:45

PNO - Trong thực tế có biểu hiện liên quan đến tham nhũng nhưng ở mức độ vi phạm trách nhiệm người đứng đầu mà qua kiểm tra đánh giá và kết luận có được, kết luận này không phải ra tòa thì bố trí sắp xếp lại công việc…

Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X diễn ra ngày 17/4 tại Hội trường Thành phố. Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết hội nghị sẽ nghe báo chuyên đề nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng bộ TP và cả nước.

Nguoi dung dau vi pham se bo tri lai cong viec
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại hội nghị

Theo kế hoạch, các đại biểu tham dự sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua 6 nội dung, trong đó có Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội quý I và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2018; Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 21 - KL/TW ngày 24/10/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM quý I năm 2018.

Báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 1374 - QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tính đến hết quý I năm 2018.

Nguoi dung dau vi pham se bo tri lai cong viec
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Chuyên đề này làm rõ ở đâu làm tốt, có kinh nghiệm tốt, mô hình tốt để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên.

Chuyên đề này cũng thực hiện yêu cầu của nghị quyết Trung ương liên quan đến phát huy trách nhiệm của người đứng đầu. Đó là chuyên đề bố trí lại cán bộ đối với những người đứng đầu vi phạm quy định của đảng, nhà nước, có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức.

Nguoi dung dau vi pham se bo tri lai cong viec
Quang cảnh hội nghị

Để kết luận một người tham nhũng rất khó vì theo quy định chỉ có tòa tuyên có tội hay không. Nhưng trong thực tế có biểu hiện liên quan đến tham nhũng nhưng ở mức độ vi phạm trách nhiệm người đứng đầu mà qua kiểm tra đánh giá và kết luận có được, kết luận này không phải ra tòa thì bố trí sắp xếp lại công việc. “Điều đó có nghĩa là không đợi đến lúc ra tòa mà khi có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức là sắp xếp, bố trí lại cán bộ” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, qua chuyên đề này để biết trong thời qua TP đã sắp xếp lại chưa, cách làm và sắp tới TP sẽ làm như thế nào? Với đánh giá giữa nhiệm kỳ để TP nhìn lại trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện, lãnh đạo của TP.

Nguoi dung dau vi pham se bo tri lai cong viec
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Chủ tịch UBMTTQVN TP Tô Thị Bích Châu

Hội nghị lần này cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua Kế hoạch số 184-KH/TU ngày 5/4/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 34 - CtrHĐ ngày 27/11/2013 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 24 - NQ/TW ngày 3/6/2013 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. 

Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X còn có nội dung làm việc về công tác cán bộ.

TP sẽ tập trung chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương dạy và học

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm thẳng thắn: TP còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Một trong những điểm hạn chế là công tác giáo dục.

Ông Liêm nói: “Tại một vài địa phương, đơn vị giáo dục vẫn để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm của ban giám hiệu nhà trường, giáo viên đứng lớp làm ảnh hưởng đến tâm lý, hiệu quả học tập của học sinh, niềm tin của gia đình vào nhà trường. Việc xử lý còn thiếu nghiêm minh, không đủ sức răn đe, ngăn ngừa tái phạm.

Trong thời gian tới TP sẽ tập trung chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương dạy và học”.

Về công tác phòng chống cháy nổ, ông Lê Thanh Liêm cho rằng còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy tại một số đơn vị, địa bàn.

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy, xử lý tình huống khi xảy ra cháy còn hạn chế. Việc diễn tập phòng cháy chữa cháy còn bị xem nhẹ và còn mang tính hình thức. Việc kiểm tra giám sát tuy thường xuyên nhưng xử lý vi phạm thiếu kiên quyết, nghiêm minh để xảy ra tình trạng không khắc phục vi phạm, tái phạm nhiều lần về quy định an toàn phòng cháy chữa cháy.

“Vụ cháy xảy ra tại chung cư cao tầng Carina ở quận 8 là một bài học lớn về an toàn phòng cháy chữa cháy, đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì vậy cần tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên toàn địa bàn, đặc biệt tại các chung cư cao tầng” - ông Liêm nói.

Quỳnh Mai
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI