Người dân thấp thỏm sống dưới chân núi lở sau cơn lũ lịch sử

26/08/2018 - 12:12

PNO - Sau cơn lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Nghệ An lại tiếp tục đối diện với mối nguy sạt lở. Nhiều gia đình phải bỏ nhà đi thuê trọ để đảm bảo an toàn.

Ngày 26/8, ông Lê Huy Tài, Chủ tịch UBND thị trấn Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở núi làm sập nhà dân. Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực giúp người dân di dời tài sản ra ngoài.

Trước đó, khoảng 19g45 ngày 25/8, một khối lượng đất lớn từ trên núi sạt lở xuống dãy nhà người dân ở phía chân núi tại khối 4, thị trấn Kỳ Sơn. Vụ lở núi khiến 1 căn nhà bị đổ sập hoàn toàn, gần 20 căn nhà lân cận cũng bị ảnh hưởng nặng.

Nguoi dan thap thom song duoi chan nui lo sau con lu lich su
Nhà dân bị hư hỏng nặng, ngập đất đá do sạt lở.

“Đây là khu vực bị sạt lở từ trước đó nên các hộ dân đã di dời ra ngoài, không gây thiệt hại về người. Từ đêm qua đến nay, khoảng 100 người đã được huy động đến hiện trường để giúp đỡ người dân di dời tài sản”, ông Tài nói.

Theo ông Tài, 13 hộ dân đã được di dời trước khi xảy ra vụ sạt lở trên. Hiện còn có gần 20 hộ dân nằm trong diện nguy hiểm, chính quyền địa phương đã tuyên truyền những hộ này di dời để đảm bảo an toàn.

Nguoi dan thap thom song duoi chan nui lo sau con lu lich su
Nhiều căn nhà bị nứt nẻ, hư hỏng nặng.

“Chính quyền địa phương đã hỗ trợ mỗi hộ dân 10 triệu đồng để di dời ban đầu. Trong số này, một số hộ chuyển đến ở nhờ nhà người thân, một số khác đi thuê nhà trọ ở. Hiện những hộ nằm trong diện nguy hiểm chúng tôi cũng đã tuyên truyền nên di dời hoặc phải luôn cảnh giác và kiểm tra tình trạng sạt lở để đảm bảo an toàn”, ông Tài nói.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, khu vực sạt lở trên xuất hiện từ những cơn bão trước, những ngày qua mưa lớn khiến nguy cơ sạt lở cao hơn. Do quỹ đất để bố trí tái định cư ở khu vực không có nên huyện này đã lên phương án khắc phục, hạ tải trên núi để tránh sạt lở.

Nguoi dan thap thom song duoi chan nui lo sau con lu lich su
Lực lượng chức năng giúp người dân di dời tài sản.

Theo ông Hoàng, đợt mưa lũ vừa qua cũng khiến 16 căn nhà của người dân trên địa bàn bị đổ sập, cuốn trôi hoàn toàn, buộc phải di dời đến nhà người thân ở nhờ. 34 căn nhà khác bị sạt lở, cần phải di dời khẩn cấp.

Bão số 4 dù không đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An, nhưng mưa lớn cùng với nước lũ từ thượng nguồn Lào đổ về khiến nhiều huyện miền núi Nghệ An bị thiệt hại nặng nề. Đợt mưa lũ này, Nghệ An ước tính thiệt hại 786,55 tỷ đồng.

Nguoi dan thap thom song duoi chan nui lo sau con lu lich su
Hàng chục hộ dân đang nằm trong diện nguy hiểm dưới chân núi sạt lở.

Tỉnh này cũng đã đề nghị Trung ương hỗ trợ khẩn cấp nhiều loại thuốc, hóa chất, trang thiết bị và hơn 350 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Trong đó hơn 155 tỷ đồng được sử dụng để hỗ trợ các huyện miền núi xây dựng khu tái định cư đảm bảo cho các hộ dân bị sạt lở đất, nguy cơ lũ quét.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI