Trường học tan hoang, ngập trong bùn trước thềm năm học mới

19/08/2018 - 19:55

PNO - Lũ rút, nhiều trường học ở huyện miền núi Nghệ An ngập ngụa trong một khối lượng bùn khổng lồ, nhiều cơ sở vật chất bị hư hỏng nặng ngay trước thềm năm học mới.

Ngày 19/8, ông Nguyễn Hồng Hoa, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, 7 trường học và trụ sở phòng giáo dục huyện bị lũ lụt tàn phá nghiêm trọng, thiệt hại ban đầu trên 3,5 tỷ đồng. Hiện đơn vị này đang chỉ đạo các trường cùng phụ huynh, và các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả để chuẩn bị cho năm học mới.

Kỳ Sơn là huyện miền núi của Nghệ An bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ vừa qua. Chị Nguyễn Thị Mai (trú khối 4, thị trấn Mường Xén, Kỳ Sơn) cho biết, trưa ngày 17/8, một trận lũ quét bất ngờ ập đến thị trấn nhỏ này, chỉ trong chưa đến một giờ đồng hồ, nhiều nơi đã bị ngập sâu từ 1-2m khiến người dân không kịp trở tay.

Truong hoc tan hoang, ngap trong bun truoc them nam hoc moi
Lực lượng chức năng giúp các trường học dọn bùn sau lũ.

Nước lũ lên nhanh và bất ngờ khiến Trường tiểu học thị trấn Mường Xén và Trường mầm non thị trấn Mường Xén bị ngập sâu gần 2m, nhiều cơ sở vật chất bị nước lũ nhấn chìm, hư hỏng hoàn toàn.

“Nước lên quá nhanh nên hầu như không ai kịp trở tay. Ngay như ở cơ quan Phòng GD-ĐT đây cũng bị thiệt hại rất nặng. Nhiều đồ đạc, cơ sở ở tầng 1 bị ngập trong nước do không kịp đưa lên cao”, một lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Kỳ Sơn nói.

Truong hoc tan hoang, ngap trong bun truoc them nam hoc moi
Nhiều nơi ở huyện Kỳ Sơn ngập bùn gần nửa mét sau khi lũ rút.

Một số trường học ở các xã Mường Ải, Mường Típ, Mỹ Lý… (huyện Kỳ Sơn) cũng bị ngập sâu trong nước, nhiều nhà ở ký túc, phòng học bị lũ cuốn trôi, sạt lở… gây thiệt hại ước tính lên tới 3,5 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Kỳ Sơn, việc xử lý khối lượng bùn, đất, cát rất lớn bị lũ cuốn trôi vào các trường học sau khi nước lũ rút còn gặp rất nhiều khó khăn bởi chỉ sử dụng sức người và một số vật dụng thô sơ.

Truong hoc tan hoang, ngap trong bun truoc them nam hoc moi
Đồ đạc, cơ sở vật chất của nhiều trường học bị nhuộm bùn.

Lo sợ không kịp cho năm học mới

Trước những thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 4, Phòng GD-ĐT huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các trường học kêu gọi phụ huynh cùng các cơ quan chức năng tập trung xúc bùn, khắc phục hậu quả để các trường học sớm ổn định và kịp cho năm học mới. Phòng này cũng lên kế hoạch mượn tạm các nhà cộng đồng để học sinh vào học đối với những điểm trường không kịp sửa sang lại.

Truong hoc tan hoang, ngap trong bun truoc them nam hoc moi
Giáo viên Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông lội nước vớt vát đồ đạc.

Thầy Lô Văn Thiệp – Phó hiệu trưởng Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông (huyện Con Cuông, Nghệ An) cho biết, hầu hết cơ sở vật chất của trường này đã bị hư hỏng hoàn toàn sau khi bị nước lũ nhấn chìm. Chỉ trong chốc lát, toàn bộ trường này bị ngập sâu hơn 3m nên mặc dù toàn bộ thầy cô giáo đã được huy động để tham gia sơ tán đồ đạc nhưng vẫn không kịp.

Truong hoc tan hoang, ngap trong bun truoc them nam hoc moi
Nhà bán trú của học sinh bị ngập nặng, vật dụng bị hư hỏng hoàn toàn.

“Nước lên vượt quá cả tầng 2 nên đồ đạc cũng không biết sơ tán đi đâu. Khi nghe tin lũ về, anh em chúng tôi chỉ kịp đến cố đưa một số máy tính và trang thiết bị điện tử lên cao”, thầy Thiệp nói.

Đến chiều ngày 19/8, nước lũ bắt đầu rút dần, hơn 100 người gồm phụ huynh và các giáo viên của trường đã được huy động đến để vớt vát lại một số tài sản.

Truong hoc tan hoang, ngap trong bun truoc them nam hoc moi
Sách vở, tài liệu học tập của trường bị nhấn chìm trong mực nước cao hơn 3m.

“Toàn bộ bàn ghế bằng gỗ ép bị ngâm nước thì coi như hỏng rồi, sách vở, tài liệu học tập… cũng bị ngâm trong nước. Nhà ký túc xá của học sinh cũng bị ngập sâu khiến đồ đạc bị hỏng nặng. Với tình hình này thì không biết có thể kịp chuẩn bị lại trang thiết bị cho năm học mới không”, thầy Thiệp lo lắng nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI