Người đàn ông nhập viện vì nửa đêm tắt điện uống thuốc

30/08/2017 - 14:08

PNO - Sau khi mua thuốc trị cảm cúm, anh N.H.H. (36 tuổi, nhà ở quận Bình Tân, TP.HCM) về đến nhà đã quá khuya. Sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người, anh lặng lẽ lấy thuốc ra uống.

Trong ánh sáng lờ mờ, anh H. uống một lần cả vốc thuốc 5 viên thuốc. Trong số này, có một viên thuốc anh H. quên bóc vỏ.

10 ngày sau, anh H. đến khám tại Bệnh viện Bình Dân TP.HCM vì khó nuốt, đau vùng thượng vị và đầy hơi, chỉ ăn được thức ăn mềm hoặc uống sữa.

Sau khi nội soi, các bác sĩ thông báo trong đoạn 1/3 dưới thực quản có dị vật là một viên thuốc đường kính 1.5 cm còn nguyên vỏ bao nhôm với các cạnh sắc như dao. 

Nguoi dan ong nhap vien vi nua dem tat dien uong thuoc
Viên thuốc sau khi được gắp ra bên ngoài


Hai cạnh viên thuốc đã cắm vào thành thực quản gây hai vết loét tại chỗ với bờ sưng tấy. Trên phim chụp X-quang và CT-scan ngực cho thấy có hình ảnh dị vật cản quang xuyên vào thành thực quản ở đoạn 1/3 dưới, nhưng may mắn bệnh nhân chưa có các tổn thương như tràn dịch hoặc viêm trung thất.

Lúc này, anh H. mới nhớ ra khi uống một lúc 5 viên thuốc, anh cảm thấy hơi vướng vướng, nghẹn nhẹ nhưng không đến nỗi quá khó chịu nên chỉ uống thêm nước rồi đi ngủ. Những ngày sau anh H. vẫn đi làm bình thường, chỉ hơi khó chịu vùng ngực và nuốt vướng. 

Các bác sĩ khoa Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân đã tiến hành gắp viên thuốc trong lòng thực quản. Bác sĩ sử dụng một bao chụp chuyên dụng có khả năng co giãn để bao trọn dị vật, tránh các cạnh sắc của viên thuốc làm tổn thương thành thực quản.

Nguoi dan ong nhap vien vi nua dem tat dien uong thuoc
Anh H. đang được theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Bình Dân 


Các bác sĩ khuyến cáo dị vật kẹt trong thực quản là một tình trạng cấp cứu và cần được xử trí kịp thời, đúng cách. Dị vật cắm vào thành thực quản như trường hợp của anh H., cùng với sự co bóp của thực quản có thể diễn tiến xuyên thủng thành thực quản hoặc tạo những ổ nhiễm trùng.

Nếu ổ nhiễm trùng vỡ vào vào trung thất, nguy cơ gây tử vong rất cao vì đây là khoang chứa phổi, tim, là các cơ quan đảm bảo sự sinh tồn. Nếu như dị vật gây thủng thực quản, lúc đó bắt buộc phải mổ để cứu tính mạng người bệnh.

Phẫu thuật để lấy dị vật và vá thực quản là kỹ thuật khó vì vùng thực quản hẹp, vết rách dễ viêm dính, dễ nhiễm trùng, khó lành và nguy cơ di chứng cao. Anh H. rất may mắn vì khi phát hiện, thành thực quản chưa bị thủng, chưa hình thành các ổ áp-xe và viên thuốc còn nguyên vỏ đã được gắp ra an toàn.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cho biết bệnh viện này cũng thường cấp cứu cho người bệnh bị hóc các loại xương heo, xương gà, xương cá, tăm xỉa răng, nắp chai bia, răng giả tháo lắp, đinh nhỏ, thậm chí có trường hợp nuốt cả… bàn chải đánh răng. 


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI