“Người đàn ông cúi đầu” đã về bên sông Hương

28/04/2023 - 19:20

PNO - Sau nhiều lần tranh cãi, bức tượng "Người đàn ông cúi đầu" do thành phố Namyangigu (Hàn Quốc) tặng TP Huế đã được đặt bên bờ nam sông Hương.

Chiều ngày 28/4, ông Lê Như Chinh - Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Huế - cho biết bức tượng được phía Hàn Quốc vận chuyển đến thành phố 2 ngày trước. Tượng được đúc bằng nhôm và đá machan màu xanh, cao 2m, đặt trên đế bằng đá cao 0,5m.

 

Bức tượng mang thông điệp 'tôn trọng và thấu hiểu', đồng thời thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường của người Hàn Quốc
Bức tượng mang thông điệp "tôn trọng và thấu hiểu", đồng thời thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường của người Hàn Quốc

Trong khu vực đặt tượng "Người đàn ông cúi đầu", thành phố Huế đang trưng bày gần 30 bức tượng do các điêu khắc gia sáng tác trong nhiều kỳ Festival Huế, chiều cao 1-3m.

 

Người dân TP Huế rất vui vì tượng đã được đặt bên sông Hương
Người dân TP Huế rất vui vì tượng đã được đặt bên sông Hương

Năm 2019, ông Cho Kwang Han - tân thị trưởng thành phố Namyangigu (Hàn Quốc) - đã ngỏ ý tặng bức tượng "Người đàn ông cúi đầu" cao 6m, đế 4m cho TP Huế. Bức tượng mang thông điệp "tôn trọng và thấu hiểu", đồng thời thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường của người Hàn Quốc. Tượng sẽ đúc tại Hàn Quốc và chuyển về Việt Nam, toàn bộ chi phí vận chuyển do bên tặng tài trợ.

Phía Hàn Quốc gợi ý đặt tượng ở một trong 3 vị trí là chợ Đông Ba, kinh thành Huế hoặc công viên ở bờ bắc sông Hương đối diện Trung tâm Văn hóa Huế. Tuy nhiên, một số nhà văn hóa Huế cho rằng bức tượng này đặt ở những địa điểm trên không phù hợp với không gian kiến trúc Huế.

 

thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường của người Hàn Quốc
Bức tượng thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường của người Hàn Quốc

Sau khi tham khảo ý kiến của các nhà văn hóa Huế, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã có văn bản đồng ý để thành phố tiếp nhận bức tượng "Người đàn ông cúi đầu" nhưng chiều cao không quá 2m. Thành phố cũng cho biết bức tượng sẽ được đặt trong công viên 3/2, trước Trường đại học Sư phạm Huế.

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI