Người đàn ông bị biến dạng như người khổng lồ do nghiện rượu

16/05/2020 - 18:47

PNO - Do nghiện rượu nhiều năm nên bệnh nhân xuất hiện nhiều khối u sau cổ và gáy, khiến cơ thể biến dạng như người khổng lồ, không thể nằm ngửa.

Khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên.
Bệnh nhân bị khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên.

Chiều 16/5, các bác sĩ khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc hội chứng Madelung hiếm gặp do nghiện rượu nhiều năm.

Bệnh nhân nam (50 tuổi, ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) nhập viện trong tình trạng có nhiều khối u mỡ vùng gáy, với kích thước to nhất là 15cm x 20cm; vùng mặt cổ biến dạng; vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Bệnh nhân này có tiền sử nghiện rượu nhiều năm nên những khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên đã xuất hiện hơn 10 năm trước. Ban đầu, những khối u này rất nhỏ, phát triển chậm, mật độ mềm, không gây đau cho bệnh nhân. Tuy nhiên, 2 năm nay, các khối u phát triển to dần tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa ra sau khó khăn và không thể nằm ngửa.

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương hội chẩn trực tuyến cùng các chuyên gia Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) và đưa ra kết luận: Bệnh nhân mắc bệnh Madelung.

Bệnh nhân được chuyển khoa Ung bướu và thực hiện phẫu thuật. Hiện bệnh nhân ổn định, đã có thể nằm ngửa bình thường.

Khối u to khiến bệnh nhân không thể nằm ngửa.
Khối u to khiến bệnh nhân không thể nằm ngửa.
Được biết, bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung là một bệnh hiếm gặp.
Bệnh Madelung là một bệnh hiếm gặp.

Dấu hiệu bệnh Madelung (hay còn gọi là hội chứng Launois Bensaude, hoặc bệnh tích tụ mỡ dưới da đối xứng) có tính chất lành tính. Đây là một bệnh lý hiếm gặp, có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, hiếm khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc hai chân. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa.

Nguyên nhân gây bệnh Madelung: Đến nay các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh, có thể do chuyển hóa chất béo của cơ thể không đầy đủ, hoặc do nguyên nhân nội tiết.

Một số nhà khoa học tin rằng rối loạn này do di truyền nhưng chưa được chứng minh đầy đủ. Cũng có nhiều giả thuyết đưa ra lý giải tình trạng tăng tích tụ mỡ khu trú là hậu quả của việc cản trở phân giải lipid dưới tác dụng của catecholamin.

Ai có thể mắc bệnh Madelung: Bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid.

Điều trị bệnh Madelung:

- Thực hiện chế độ bỏ rượu, thuốc lá,...

- Điều trị các rối loạn chuyển hoá khác mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng.

- Điều trị phẫu thuật khi có biến chứng chèn ép hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ; mổ bóc tách u hoặc nội soi. Tỷ lệ biến chứng ác tính rất thấp.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI