Cắt khối u nặng hơn 40kg ở chân khiến cô gái trẻ phải bỏ học từ năm lớp 8

06/05/2020 - 17:07

PNO - Sau nhiều năm chung sống với đau đớn ở chân và thắt lưng trái, ngày 5/5/2020, H. được các bác sĩ cắt bỏ khối u 40kg, giúp cô thoát cảnh liệt giường.

Khối u 40kg khiến cô gái mọi sinh hoạt của cô gái 25 tuổi gắn liền với chiếc giường.
Khối u 40kg khiến mọi sinh hoạt của cô gái 25 tuổi phải gắn liền với chiếc giường.

Ngày 6/5, tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Văn Minh - Phó đơn vị Chấn thương Chỉnh hình và Y học Thể thao, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh viện này vừa cắt bỏ khối u ở chân nặng đến 42kg cho chị H., ở tỉnh Ninh Bình. H. 25 tuổi nhưng khối u này đã "bám" lấy chị suốt gần 20 năm nay.

Theo lời kể của mẹ chị H., chị là con thứ 2 trong gia đình. Khi mới sinh, H. hoàn toàn bình thường nhưng khi em được khoảng 2 tháng tuổi, bỗng một phần da ở trên chân trái dày lên và đen sạm. Đến 8 tháng tuổi, chân trái H. phì đại, chảy xệ khiến lệch và ngắn hơn so với chân còn lại.

H. được gia đình đưa đi khám tại nhiều bệnh viện lớn, hội chẩn với nhiều giáo sư nổi tiếng nhưng không có kết quả. Để con gái được đến trường như bạn bè cùng trang lứa, cha mẹ H. cho em mang giầy độn để 2 chân bằng nhau. Tuy nhiên, các khối u chảy xệ ở vùng chân trái vẫn tiếp tục lớn dần. Năm lớp 8, em phải nghỉ học vì chân trái to khổng lồ, không thể đi lại như bình thường.

Từ năm 2011 đến nay, H. nhiều lần vấp té dẫn đến gãy xương đùi trái, nhiều đợt hoại tử, tụ máu trong khối u. H. được gia đình đưa đi nhiều bệnh viện lớn trên cả nước nhưng đều bị từ chối phẫu thuật với lý do ngoài khối u chân khổng lồ này, khối u còn lan trong ổ bụng và bệnh lý bao gồm cả cong vẹo cột sống, cơ thể suy kiệt, thiếu máu trầm trọng...

Ngày 3/2/2020, H. đột ngột bị đau, chân trái mang khối u bị sưng nề nhiều kèm sốt cao, hoa mắt chóng mặt và được vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y.

Bác sĩ Đỗ Văn Minh nhớ lại, bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng thiếu máu trầm trọng, cột sống gù vẹo, chân trái và thắt lưng bên trái phì đại khổng lồ ước chừng 40kg trong khi trọng lượng toàn bộ cơ thể là 76kg, kèm theo nhiều nốt nhỏ trên khắp cơ thể.

Sau khi khám lâm sàng, các bác sĩ nghĩ nhiều đến u xơ thần kinh ngoại biên khổng lồ chân trái. Kết quả chụp X-quang ghi nhận: xương đùi trái gãy nhiều đoạn và tiêu chỏm xương đùi. Chụp cộng hưởng từ thấy nhiều khối u và khối máu tụ chiếm toàn bộ cẳng chân trái.

Ngày 5/2/2020, bệnh nhân được hội chẩn toàn viện với các chuyên khoa và đi tới thống nhất quyết tâm bằng mọi giá giúp H. thoát cảnh liệt giường.

Để đảm bảo đủ máu truyền cho bệnh nhân, bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng 8 lít máu cùng nhóm và sử dụng hệ thống thu, lọc, truyền máu hoàn hồi (máu chảy ra được hút, lọc và truyền trở lại cho bệnh nhân) để tiết kiệm tối đa lượng máu mất. Bệnh nhân cũng được ê-kíp can thiệp nút mạch đùi trái trước khi phẫu thuật để hạn chế chảy máu.

Ngày 19/2, ca mổ được tiến hành với kíp phẫu thuật tạo hình do GS. Trần Thiết Sơn – nguyên Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, Trường Đại học Y Hà Nội đứng đầu phối hợp với chuyên khoa phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim mạch.

Sau 5 giờ, bệnh nhân được phẫu thuật tháo khớp háng trái, cắt bỏ toàn bộ chân trái cùng khối u, tạo hình mỏm cụt. Chân trái cùng khối u có khối lượng 42 kg.

Sau mổ, với sự quan tâm và chăm sóc của các y, bác sĩ, bệnh nhân đã tỉnh, được hồi sức tích cực, vết mổ khô sạch, mép vết mổ hồng. Tuy nhiên ngày thứ 7 sau mổ, bệnh nhân có biểu hiện hoại tử vùng mông trái, tụ máu vùng thắt lưng trái/mỏm cụt đùi trái.

Ngày 26/2/2020, bệnh nhân được mổ cấp cứu lần 2 để lấy khối máu tụ, cầm máu vùng thắt lưng trái, cắt bỏ tổ chức hoại tử vùng mông, tạo hình lại mỏm cụt.

Ngày 5/5/2020, bệnh nhân được ra viện, tình trạng sức khỏe ổn định, vết mổ tương đối ổn định. Hiện, H. đã có thể ngồi dậy, tự đi lại bằng nạng. Với gia đình và bệnh nhân, kết quả này như một giấc mơ.

Sau phẫu thuật, H. đã có thể tự đi lại bằng nạng, thoát khỏi tình trạng nằm bệt giường suốt thời gian dài.
Sau phẫu thuật, H. đã có thể tự đi lại bằng nạng, thoát khỏi tình trạng nằm liệt giường suốt thời gian dài.


An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI