Một phụ nữ mang khối u nặng 9kg trong bụng

14/03/2020 - 21:45

PNO - Ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết lần đầu tiên phẫu thuật một khối u khổng lồ tái phát ở ổ bụng bệnh nhân.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị K. (68 tuổi, ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng trị), nhập viện trong tình trạng suy kiệt nặng, chỉ nặng 40kg và nôn mửa nhiều, thiếu máu, khó thở.

TS.BS Phan Hải Thanh - Phó giám đốc Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và quốc tế, Phó khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng (Bệnh viện Trung ương Huế) cho biết, 5 năm trước, bệnh nhân từng được mổ bóc u ổ bụng, nhưng nay u tái phát. Sinh thiết trước mổ ghi nhận đây là u mỡ lành tính. 

Ê kíp các bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy khối u nặng 9 kg nằm trong ổ bụng của bà Nguyễn Thị K.
Ê-kíp bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy khối u nặng 9kg nằm trong ổ bụng của bà Nguyễn Thị K.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện khối u có nhiều thùy dính chặt nhau và dính sang các cơ quan lân cận, mạch máu. Nếu không bảo tồn được các cơ quan lân cận, bệnh nhân sẽ tử vong do cần phải cắt rộng mới lấy hết được khối u khổng lồ này.

Sau hơn 5 tiếng đồng hồ phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ đã bảo tồn được mạch máu, ruột non, đại tràng... cho bệnh nhân, lấy ra được khối u nặng 9kg. Hai ngày sau mổ, bệnh nhân K. tự ngồi dậy và ăn uống được. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI