Người dân Đà Nẵng ngóng chờ ông Nguyễn Bá Thanh về quê

06/01/2015 - 14:52

PNO - PNO – Biết tin ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh nặng đang chữa trị tại Mỹ, người dân Đà Nẵng cập nhật thông tin từng ngày để theo dõi, nhiều người còn dành thời gian lên chùa để làm lễ cầu an, mong cho ông Thanh vượt qua bệnh tật,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi dan Da Nang ngong cho ong Nguyen Ba Thanh ve que

Ông Nguyễn Bá Thanh trong một lần thăm bệnh nhân ung thư

Vị lãnh đạo của dân nghèo

Hiếm có vị lãnh đạo địa phương nào lại được người dân yêu mến và kính trọng như ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ở Đà Nẵng, người ngồi ở một quán cà phê cóc hay chạy xe ôm đều có thể kể rành mạch những giai thoại về ông Thanh.

Nhiều ngày qua, các chị em đơn thân ở chung cư Hòa Phú 5A (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) liên tục hỏi thăm nhau về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh. Với họ, ông Thanh là một ân nhân. Tháng 7/2012, 126 hộ dân là phụ nữ nghèo đơn thân được chuyển về sống trong các căn hộ chung cư khang trang, hiện đại nhờ chính sách hỗ trợ của UBND TP. Đà Nẵng.

Nguoi dan Da Nang ngong cho ong Nguyen Ba Thanh ve que

13 giờ ngày 6/1, tại sân bay Đà Nẵng, an ninh đã được thắt chặt để chuẩn bị đón ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trở về. Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng một phòng đặc biệt cùng trang thiết bị hiện đại để điều trị cho ông Thanh khi có yêu cầu.

Chị Lê Thị Ái Nhung, Chi hội trưởng phụ nữ khu vực chung cư Hòa Phú 5A cho hay, tại cuộc nói chuyện với 6.000 cán bộ hội phụ nữ, ông Nguyễn Bá Thanh đã nghe kể về hoàn cảnh của các chị em đơn thân, nghèo khổ. Chị em phải sống trong những căn nhà thuê chật hẹp, tối tăm, xuống cấp trầm trọng. Nghe xong, ông Nguyễn Bá Thanh đã quyết định xét duyệt cho chị em phụ nữ đơn thân thuê chung cư với giá ưu đãi. Hiện nay, giá thuê chung cư từ 50 đến 65 mét vuông chỉ có giá 70.000 - 100.000 đồng/tháng.

“Nhờ bác Thanh giúp đỡ mà chị em phụ nữ đơn thân chúng tôi mới đỡ vất vả, khó nhọc. Từ ngày về đây sinh sống chúng tôi bớt đi một nỗi lo, ai cũng có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn”, chị Nhung nói.

Nhiều bệnh nhân ung thư nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cũng không khỏi xúc động nhắc đến công lao của ông Nguyễn Bá Thanh khi ông đã kêu gọi nguồn lực xây dựng bệnh viện.

Tháng 1/2013, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được khánh thành với quy mô 500 giường bệnh, kinh phí đầu tư 1.500 tỉ đồng. Đặc biệt, bệnh viện nhận điều trị miễn phí cho bệnh nhân ung thư là hộ nghèo các tỉnh miền Trung. Người nhà bệnh nhân nghèo cũng được hỗ trợ 3 bữa ăn miễn phí mỗi ngày.

Ít người biết được rằng, để có được bệnh viện và những hỗ trợ trên, ông Thanh đã dùng uy tín của mình cùng Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí. Toàn bộ tiền xây dựng và duy trì hoạt động của bệnh viện không dùng đến ngân sách nhà nước.

“Chúng tôi được điều trị miễn phí bằng máy móc hiện đại nhất. Các y bác sĩ cũng tận tình chu đáo chứ không phân biệt đối xử. Có được điều này, chúng tôi nhớ ơn ông Thanh”, một bệnh nhân đang điều trị ung thư gan tâm sự.

Cầu an cho sức khỏe ông Thanh

Trước thông tin ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh nặng, nhiều người dân Đà Nẵng tỏ ra vô cùng lo lắng. Có người dù chưa một lần gặp ông cũng cầu mong cho ông vượt qua cơn bạo bệnh. Dù không ai đứng ra tổ chức nhưng chiều 31/12/2014, tại Tịnh thất Bửu Sơn (đường Đà Sơn, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), hàng nghìn người từ các bậc cao niên đến các bạn trẻ, trí thức, người buôn bán ở chợ, lao động chân tay… đã cùng Thượng tọa Thích Quảng Tâm (chùa Pháp Lâm, nơi đặt trụ sở Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Đà Nẵng) làm lễ cầu an cho ông Nguyễn Bá Thanh.

Anh Nguyễn Đình Tính, một doanh nhân cho biết, đọc được tin trên Facebook nói ở Tịnh thất Bửu Sơn có cầu an cho ông Thanh nên dẫn vợ đến dự lễ. “Tôi chưa lần nào có dịp gặp trực tiếp ông Thanh nhưng những gì ông làm cho Đà Nẵng thì mình đang hưởng thụ. Tôi không thể đến tận bệnh viện thăm ông nên dùng tâm cầu nguyện để ông vượt qua bệnh tật”, anh Tính bùi ngùi.

“Em nghe có lễ cầu an cho bác Thanh thì tự nguyện đến tham dự. Nhiều bạn bè của em ở tỉnh khác về Đà Nẵng học cũng thành tâm đến tham gia. Ai cũng mong ông khỏe mạnh trở lại rồi quay lại làm việc giúp cho người dân”, Hồ Hiếu Hạnh, sinh viên Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng bày tỏ.

Thượng tọa Thích Quảng Tâm cho hay, từ khi ông Nguyễn Bá Thanh lâm trọng bệnh, nhiều Phật tử đã bày tỏ lo lắng và đề nghị thầy làm lễ cầu an cho ông. Trong chiều 31/12/2014, thầy cùng mọi người dành hai tiếng rưỡi đầu tiên tụng bộ “Thủy sám kinh” cầu an cho ông Nguyễn Bá Thanh.

Trong sáng 6/1, nhiều người dân cũng đến sân bay Đà Nẵng để chờ đón ông Thanh về trị bệnh như những thông tin được báo chí đăng tải trước đó. “Khi nghe tin bác Thanh về quê chữa bệnh, cả nhà tôi ai cũng ngóng chờ. Bác là người có công với Đà Nẵng nên ai cũng yêu mến. Chúng tôi chỉ mong bác mau khỏi bệnh để trở lại làm việc giúp dân”, một người dân thổ lộ.

SƠN TÙNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI