Người bán hàng rong mòn mỏi chờ được bố trí

30/08/2017 - 17:29

PNO - Sau chiến dịch “giải cứu vỉa hè”, các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM rầm rộ quy hoạch phố hàng rong để người bán rong có chỗ mưu sinh, nhưng đến nay, hầu hết các phố hàng rong này vẫn chỉ là đề án trên giấy.

Mỏi mòn chờ chỗ bán

Suốt ba tháng qua, chị Lê Thị Tuyết (ngụ tại P.14, Q.10) làm công ở một quán cơm trên đường Lý Thường Kiệt (Q.11) để có tiền đóng học phí nhập học cho hai con. Trước đây, chị Tuyết bán đồ ăn sáng ở gần Bệnh viện Trưng Vương (Q.10) với thu nhập hơn 200.000 đồng/ngày. 

Nguoi ban hang rong mon moi cho duoc bo tri
Người dân ở nhiều quận của TP.HCM vẫn buôn bán lấn chiếm vỉa hè trong khi chờ được vào bán ở các khu hợp pháp

Sau chiến dịch “giải cứu vỉa hè”, mất chỗ bán, chị Tuyết xin việc ở quán cơm với tiền công mỗi ngày chưa đến 100.000 đồng. Chị Tuyết chia sẻ: “Nghe cán bộ ở phường nói quận chuẩn bị làm phố hàng rong trên đường Lý Thường Kiệt, chúng tôi rất mừng. Nhưng chờ ba tháng nay, vẫn chưa thấy phố hàng rong đâu cả, trong khi các cháu nhỏ đã nhập học, bao nhiêu khoản tiền cần phải lo”.

Cũng theo chị Tuyết, hiện những người bán hàng rong như chị đang rất khó khăn. Nếu trở lại buôn bán ở vỉa hè sẽ bị xử phạt, còn chờ phố hàng rong thì không biết đến bao giờ. Nhiều người đồng hương của chị Tuyết đã phải về quê hoặc tìm công việc làm tạm để chờ được bố trí chỗ bán hàng hợp pháp.

Chiều 28/8, những chiếc xe đẩy bán hàng rong trước khu công nghiệp (KCN) Pouyuen (Q.Bình Tân) vẫn hoạt động tấp nập, người bán hàng luôn thấp thỏm trông chừng cơ quan chức năng. Anh Nguyễn Văn Bé (quê Tiền Giang, bán trái cây) bộc bạch: “Thật ra, chúng tôi cũng không muốn buôn bán lấn chiếm vỉa hè như vầy đâu. Nếu tạo điều kiện cho chúng tôi có chỗ bán đàng hoàng như ở quận 1, chúng tôi nhất định chấp hành. Tôi nghe nói quận sẽ mở khu bán hàng rong tập trung ngay trong KCN Pouyuen, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu”.

Chị Kim Trâm (42 tuổi, ngụ tại Q.4) cũng đã cùng hàng chục người dân khác làm thủ tục đăng ký vào bán ở khu hàng rong tập trung trên đường Vĩnh Khánh nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa biết chừng nào thì đi vào hoạt động. 

Mới chỉ là... đề án

Được biết, cùng với chiến dịch “giải cứu vỉa hè”, từ tháng 3/2017, các quận 1, 3, 4, 10, Bình Tân, Tân Phú... đều rộ lên kế hoạch xây dựng phố hàng rong tập trung cho người buôn bán nghèo. Tuy nhiên, đến ngày 28/8, chỉ có duy nhất một phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm (Q.1) đi vào hoạt động.

Về tiến độ các khu bán hàng rong tập trung ở Q.Bình Tân, ông Nguyễn Công Luân - Trưởng phòng Kinh tế Q.Bình Tân - cho biết, UBND Q.Bình Tân đã có kế hoạch mở hai điểm bán hàng rong, gồm một điểm là khu đất công có diện tích 5.000m2 ở P.Tân Tạo A và một điểm là do người dân tự đầu tư ở P.Bình Hưng Hòa B. Dự kiến, khu hàng rong tập trung ở P.Tân Tạo A sẽ có 50-70 người buôn bán, còn khu đất của người dân ở P.Bình Hưng Hòa B sẽ được người dân tự đầu tư 10-12 tỷ đồng, có khoảng 100 sạp.

“Chúng tôi đã có phương án. Nhà đầu tư, thường trực UBND quận  cũng đã thông qua. Hiện chúng tôi đang chờ ý kiến của quận ủy để có văn bản chính thức. Nhưng với khu đất công ở P.Tân Tạo A, sau khi được quận ủy thông qua, chúng tôi phải làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mới triển khai thành khu hàng rong tập trung được” - ông Luân thông tin.

UBND Q.4 cũng đã có kế hoạch sử dụng lô đất rộng trên 2.000m2 ở đường Vĩnh Khánh để làm khu hàng rong tập trung. Ông Trần Hoàng Quân - Chủ tịch UBND Q.4 - nói về tiến độ: “Hiện UBND Q.4 vẫn đang bàn bạc, thỏa thuận với các hộ dân về giá thuê đất. Dự kiến, hết tháng 9, đầu tháng 10/2017, khu bán hàng rong tập trung này sẽ đi vào hoạt động”.

Q.10 cũng từng dự kiến sẽ sử dụng lề đường Tô Hiến Thành, vỉa hè đường Lý Thường Kiệt, vỉa hè đường Nguyễn Thanh Giản và khu đất trống tại lô A chung cư Ngô Gia Tự để làm nơi kinh doanh cho các hộ bán hàng rong, nhưng đến nay, các dự án này vẫn còn nằm trên giấy. Ông Võ Ngọc Thanh - Chánh văn phòng UBND Q.10 - nói: “Chúng tôi đang trình một số phương án cho UBND TP.HCM, khi nào được phê duyệt mới triển khai. Do chưa được duyệt nên chúng tôi cũng chưa thể cung cấp địa điểm cụ thể”. 

Phố hàng rong ở Q.1 hút khách sau hai ngày khai trương

Sau hai ngày hoạt động, phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm, Q.1 (khai trương từ ngày 28/8 với 20 gian hàng và 40 hộ kinh doanh) đã thu hút rất đông khách đến tham quan, mua hàng. Một số người kinh doanh ở đây cho biết, nhiều sạp có thu nhập gấp đôi, gấp ba lần so với lúc còn buôn bán rong. Hiện một số chủ hộ kinh doanh đang đề xuất UBND Q.1 cho phép kéo dài thêm thời gian buôn bán của mỗi ca để có thêm thu nhập.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI