Ngô Thanh Vân quyết đưa cải lương lên màn ảnh rộng

20/06/2018 - 08:24

PNO - Sau cổ tích, áo dài… Ngô Thanh Vân tiếp tục khai thác chất liệu truyền thống của văn hoá dân tộc để đưa đến khán giả.

Năm 2018 đánh dấu mốc nghệ thuật cải lương tròn 100 năm tuổi. Bước qua những giai đoạn thăng trầm của lịch sử, dù không còn ở thời hoàng kim như những thập niên trước, loại hình nghệ thuật này vẫn có giá trị sâu sắc trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

Mới đây, phía Ngô Thanh Vân vừa công bố dự án điện ảnh mới với tên gọi Song Lang để tái hiện lại cải lương nhưng bằng góc nhìn mới mẻ hơn của hậu bối. Với Ngô Thanh Vân, việc tái hiện và đưa nghệ thuật cải lương lên màn ảnh rộng thực sự là một bài toán khó. Tuy nhiên, nữ diễn viên - đạo diễn tin rằng với sự thành công của hình ảnh chiếc áo dài truyền thống trong Cô Ba Sài Gòn thì khán giả hoàn toàn có quyền mong chờ về một điều gì đó đặc biệt trong phim này.

Ngo Thanh Van quyet dua cai luong len man anh rong
 
Ngo Thanh Van quyet dua cai luong len man anh rong
Những hình ảnh đầu tiên được đoàn phim Song Lang hé lộ

Dù khai thác một đề tài khó, Ngô Thanh Vân lại giao vai trò đạo diễn cho Leon Quang Lê. Đây cũng là sản phẩm đầu tay của đạo diễn này. Leon Quang Lê cho biết anh đã có quá trình để tìm hiểu để tái hiện nghệ thuật cải lương một cách chân thực nhất: “Tôi phải cố gắng học hỏi rất nhiều về cải lương để có thể truyền tải hết ý của mình cho diễn viên. Song song đó là tìm kiếm những nghệ sĩ đã sống cả đời với sân khấu để có thể lắng nghe và san sẻ những tâm tư, tình cảm của họ rồi trở về làm mới nhân vật của mình, để diễn viên trẻ họ hiểu hết cái hồn sân khấu mà những nghệ sĩ vàng son đã cố gắng gìn giữ”.

Nam đạo diễn còn được người trong nghề biết đến khi dành tình yêu thuỷ chung khá đặc biệt với cải lương. Thuở nhỏ, khi còn ở Việt Nam, nhà của Leon Quang Lê ở cạnh rạp cải lương Minh Châu. Cứ như thế, cải lương nhẹ nhàng len lỏi vào cuộc sống của anh, nhưng không được gia đình ủng hộ.

Năm 13 tuổi, Leon Quang rời Việt Nam sang nước ngoài học tập, sinh sống. Anh mang theo một thùng lớn gồm băng video, cassette cải lương. Khi đã vào học nhạc kịch ở nước ngoài, Leon Quang Lê vẫn nghe cải lương bằng cách số hóa những băng đĩa mình có, cho vào thiết bị điện tử. Nền tảng, tình yêu này chắc chắn giúp ích khá nhiều cho Leon Quang Lê trong việc tái hiện cái hồn của cải lương trong bộ phim.

Ngo Thanh Van quyet dua cai luong len man anh rong
Leon Quang Lê, đạo diễn của phim

Với hình ảnh quảng bá đầu tiên của phim, khán giả dễ dàng nhận ra những tấm áp-phích phổ biến ở Sài Gòn những năm 1980, đặc biệt là những bìa đĩa, băng cassette quảng cáo cho những tuồng ca nhạc, cải lương. Tuy nhiên, việc Ngô Thanh Vân có tái hiện hoàn toàn cải lương trong những ngày xưa cũ hay sử dụng thủ pháp xuyên không như Cô Ba Sài Gòn để giải quyết vấn đề bối cảnh vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Ngo Thanh Van quyet dua cai luong len man anh rong
Poster quảng bá đầu tiên của phim

Trước Song Lang, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh có dự án Gạo chợ nước sông, phóng tác từ truyện ngắn Cuối mùa nhan sắc của Nguyễn Ngọc Tư, cũng nói về một thời huy hoàng của cải lương. Tuy nhiên, nam đạo diễn gặp phải khá nhiều khó khăn về bối cảnh khi không gian ngày xưa không còn lại nhiều.

Để giải quyết, Huỳnh Tuấn Anh cho biết sẽ quay trong nhà hát nhiều hơn là quay ngoại cảnh. Ngoài ra, với những dự án nói về cải lương thì giọng ca để lồng cho các nhân vật cũng là vấn đề không nhỏ khi phải đáp ứng được về kỹ thuật, tình cảm lẫn sự chân thật.

Song Lang có sự tham gia của các diễn viên như: Isaac, Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, Kim Phương, Minh Phượng, Kiều Trinh… Phim dự kiến ra rạp vào ngày 17/8 tới đây.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI