Nghỉ thai sản bao lâu là đủ?

30/07/2013 - 11:27

PNO - PN - Louisa Clark (43 tuổi) có thâm niên 15 năm trong ngành giải trí. Những bữa tiệc sang trọng, đi máy bay hạng nhất, tủ quần áo toàn đồ hiệu... đã quá quen thuộc với Louisa. Khi cô tạm nghỉ việc theo chế độ thai sản, sếp trực tiếp...

Thế nhưng, chín tháng sau, khủng hoảng kinh tế lan tràn, sếp cũ của cô bị sa thải, sếp mới không biết cô là ai. Louisa như tan biến vào không khí sau lần “tái cấu trúc” công ty. Cô được giao việc trong một bộ phận hoàn toàn xa lạ với khả năng. Bức bối và mệt mỏi, cô đành nộp đơn nghỉ việc.

5 năm sau, thêm một lần sinh nở nữa, Louisa không thể nào tìm lại được công việc phù hợp với khả năng của mình. Hiện, cô phụ việc đơn giản cho một văn phòng của người bạn với mức lương khiêm tốn. “Đã quá muộn màng để nhận ra sự cám dỗ của vai trò người mẹ xinh đẹp (yummy mummy), nghỉ sinh dài hạn để tập yoga và chơi cùng con cái. Điều đó cũng hay nhưng tôi biết mình không thích hợp ngồi hàng giờ loay hoay với đống đồ chơi con nít. Ước gì tôi chỉ nghỉ sinh sáu tuần như thế hệ của mẹ tôi, để kịp trở lại công ty vào thời điểm tái cấu trúc, tôi sẽ đấu tranh để giữ vị thế của mình” - Louisa Clark tiếc nuối.

Nghi thai san bao lau la du?

Nghỉ thai sản lâu sẽ mất dần cơ hội nghề nghiệp? - Ảnh: Telegraph

Tương tự, Sarah Cooper (44 tuổi), cựu giám đốc tài chính của một tập đoàn đa quốc gia cũng phải chia tay với công việc yêu thích sau chín tháng nghỉ thai sản, vì công việc đòi hỏi cô phải đi công tác nhiều ngày. Sau khi sinh con trai đầu lòng, Sarah mê mệt với thiên chức làm mẹ. Lúc đó, không có gì quan trọng với cô hơn việc con trai cô có thể ngủ thẳng giấc trong đêm. Chỉ sáu năm sau, khi lấy lại niềm đam mê công việc, cô nộp đơn cho hơn 20 nơi nhưng đều thất bại. Hiện Sarah làm kế toán cho một sân golf, dù đó chỉ là công việc dành cho những người trẻ mới ra trường.

Anh và các nước châu Âu có chính sách nghỉ thai sản rất dài. Trong vòng 20 năm qua, chế độ nghỉ thai sản đã tăng từ sáu tuần lên đến một năm, các bà mẹ được trả lương tương đối tùy vào chế độ của mỗi công ty trong vòng chín tháng. Trong khi đó, phụ nữ Mỹ chỉ được nghỉ không ăn lương 12 tuần. Sylvia Ann Hewlett đang kêu gọi cải thiện chế độ thai sản tại Mỹ nhưng bà phải công nhận, có nhiều phụ nữ Mỹ giữ chức vụ quan trọng hơn so với phụ nữ châu Âu. Trong một nghiên cứu, bà cho biết, những phụ nữ nghỉ hẳn hai năm thai sản, sẽ mất vĩnh viễn 18% thu nhập, con số này tăng lên đến 38% nếu họ nghỉ hẳn ba năm. Năm ngoái, Tổng giám đốc Yahoo Marissa Mayer đã khiến nhiều người sửng sốt khi đi làm lại chỉ vài tuần sau khi nghỉ sinh.

Susan Singleton, chủ một văn phòng luật, chỉ nghỉ vài ngày sau mỗi lần sinh con. Theo Susan, nghỉ dài hạn là dấu hiệu tiềm ẩn của việc mất hết khách hàng: “Ngày nay, nhiều phụ nữ trẻ cho rằng họ phải nghỉ hẳn sáu tháng hay một năm, trong khi khả năng nghỉ hai đến sáu tuần, hoặc hai đến ba tháng là hoàn toàn có thể. Đôi khi, nghỉ ngắn hạn còn tốt cho con, cho chính bản thân và gia đình các bà mẹ”

 PHAN QUỲNH DAO (Từ London, Anh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI