Nghẹt thở mổ bắt con cho thai phụ bị ung thư hạch

07/09/2022 - 19:34

PNO - Phát hiện ung thư hạch ở tuần thai thứ 26, chị T. quyết định giữ con và đối mặt với tình thế ngàn cân treo sợi tóc...

 

Quyết định giữ con khi phát hiện mình bị ung thư hạch, người mẹ trẻ đã phải đối diện với tình thế ngàn cân treo sợi tóc...

Quyết định giữ con khi phát hiện mình bị ung thư hạch, người mẹ đã phải đối diện với tình thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Ngày 7/9, Bệnh viện K cho biết, đơn vị này đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ bắt con thành công cho sản phụ bị ung thư hạch.

Đang mang thai con thứ ba ở tuần thứ 26, chị P.T.T.T, 28 tuổi xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng hạ vị kèm ra máu âm đạo rỉ rả. Khám tại Bệnh viện K, bệnh nhân được chẩn đoán u lympho Non hodgkin (ung thư hạch không Hodgkin) biểu hiện tại cổ tử cung trên nền thai 26 tuần.

Sau khi được bác sĩ tư vấn kỹ, chị T. vẫn đưa ra quyết định: “Em muốn giữ con”. Câu nói ngắn gọn nhưng chứa đựng cả tình yêu thương bao la vô bờ của người mẹ với sinh linh bé bỏng đang cùng chung nhịp đập.

Đầu tháng 9/2022, chị T. thấy máu âm đạo ra nhiều hơn. Khám và theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ nhận định máu âm đạo chảy từ khối u. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển sang Bệnh viện K để tiến hành phẫu thuật.

Cuộc hội chẩn diễn ra ngay trong đêm 6/9. Các chuyên gia của hai bệnh viện đánh giá, khối u to sùi loét chiếm toàn bộ cổ tử cung, chảy máu nhiều và không cầm được máu.

Bệnh nhân có hiện tượng chuyển dạ, xuất hiện cơn co tử cung nên các bác sĩ đã quyết định mổ bắt con ngay. Cuộc mổ có sự tham gia của bác sĩ ở hai bệnh viện được cân nhắc, tính toán kỹ càng để đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi. Một em bé nặng 1,6 kg đã được chào đời.

TS.BS Phạm Thị Diệu Hà, Phó trưởng khoa Ngoại phụ khoa (Bệnh viện K) cho biết: “Nguy cơ chảy máu trong mổ là rất lớn bởi bệnh nhân T. cùng một lúc tiến hành 2 cuộc mổ. Khối u trong cổ tử cung kích thước quá lớn và ống cổ tử cung cũng rất to đã xóa hết ranh giới giải phẫu…”.

Trong mổ, bác sĩ nhận thấy có tổn thương u cổ tử cung kích thước 6x10cm, mủn nát hoại tử, chảy máu, vì vậy êkip đã cắt toàn bộ tử cung cho chị T.

Nhìn bà mẹ và em bé đang được chăm sóc tiến triển mỗi ngày, gia đình chị T. không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc. "Nhìn thấy 2 mẹ con hàng ngày như vậy là gia đình tôi mừng lắm rồi. Mong cho con trai tôi phát triển khỏe mạnh, vợ sức khỏe hồi phục tốt, tôi không còn mong ước gì hơn”, chồng sản phụ xúc động.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI