Tưởng viêm kết mạc, nam thanh niên bất ngờ phát hiện mắc… lậu mắt

07/09/2022 - 16:01

PNO - Sau khi quan hệ với bạn gái quen trên mạng 2 ngày, nam thanh niên bỗng sưng nề, đau rát mắt và điều trị nhiều ngày không khỏi...

 

Nam thanh niên phát hiện bị lậu mắt sau nhiều ngày điều trị viêm kết mạc không khỏi

Nam thanh niên phát hiện bị lậu mắt sau nhiều ngày điều trị viêm kết mạc không khỏi

Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam giới trẻ tuổi, bị sưng nề mắt phải và được bác sĩ nhãn khoa chuyển khám để tầm soát bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trước đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đỏ mắt phải kèm cộm mắt khi chớp. Ngày sau, mắt phải sưng nề nhanh chóng, phù mi và hốc mắt, hạn chế mở mắt kèm tăng tiết dịch mủ vàng xanh liên tục.

Bệnh nhân đau rát nhiều, đi khám tại phòng khám tư chẩn đoán viêm kết mạc mắt điều trị thuốc uống, thuốc nhỏ mắt không rõ loại trong 7 ngày. Tuy nhiên, tổn thương không thuyên giảm. Bệnh nhân khám lại tại Viện mắt Trung Ương và được theo dõi tình trạng lậu mắt. Sau đó, chuyển Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân bị sưng nề mi mắt và hốc mắt phải, chảy dịch mủ vàng xanh liên tục. Giác mạc mắt phải đục, kết mạc mắt phải đỏ. Bệnh nhân đau rát cơ năng, khó mở mắt phải, nhìn mờ.

Khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, nam thanh niên này quan hệ tình dục với bạn gái quen qua mạng trước khi xuất hiện tổn thương mắt 2 ngày, có sử dụng bao cao su.

Bệnh nhân được nhập viện điều trị bằng kháng sinh kết hợp chăm sóc tích cực tại chỗ. Sau 1 ngày, bệnh nhân đáp ứng tốt, mắt phải bớt sưng nề và giảm chảy dịch mủ rõ rệt.

Bác sĩ Vũ Xuân Hương (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho hay, vi khuẩn lậu gây bệnh tại các vị trí niêm mạc như niệu đạo, âm đạo, cổ tử cung trực tràng, họng – miệng, bao hoạt dịch và mắt.

Thời gian ủ bệnh tương đối ngắn, dao động từ 2-5 ngày. Bệnh có thể lây khi người bệnh đang trong thời gian ủ bệnh, chưa có triệu chứng, đây chính là nguồn lây nhiễm quan trọng trong cộng đồng.

Ở người lớn, sự lây truyền chủ yếu thông qua quan hệ tình dục, tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch cơ thể có chứa vi khuẩn lậu. Bệnh nhân có thể bị lậu mắt khi người bị bệnh xuất tinh hoặc đi tiểu vào hoặc xung quanh mắt bạn tình; bị nhiễm bệnh lậu ở những cơ quan khác và lây lan sang mắt; tay chạm vào mắt sau khi tiếp xúc với nước tiểu, tinh dịch hoặc dịch âm đạo bị nhiễm bệnh; dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như khăn mặt làm cho vi khuẩn xâm nhập vào mắt.

Lậu mắt có các biểu hiện như mắt đỏ, sung huyết; sưng nề mi mắt và tổ chức quanh mắt; khó mở mắt, chảy dịch mủ trắng, vàng hoặc xanh lá cây số lượng nhiều, liên tục tạo thành một lớp vảy trên mắt; đau, rát nhiều; giảm độ nhạy cảm với ánh sáng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI