Vắc xin giúp trẻ đến trường an toàn

06/09/2022 - 22:14

PNO - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trả lời thắc mắc về việc trẻ phải tiêm vắc xin COVID-19 mới được đi học trực tiếp, cũng như lý giải nguyên nhân tiến độ tiêm phủ vắc xin chậm.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có nhiều văn bản, công điện chỉ đạo việc tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID-19 như Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022; Công điện số 755/CĐ-TTg ngày 25/8 chỉ đạo đẩy mạnh và hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc xin COVID-19 cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương khuyên người dân và trẻ từ 5 tuổi trở lên nên tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và đúng lịch
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương khuyên người dân và trẻ từ 5 tuổi trở lên nên tiêm vắc xin  COVID-19 đầy đủ và đúng lịch

Tính đến hết ngày 5/9/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng được hơn 257 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả và là một trong những quốc gia có số liều vắc xin sử dụng và tỉ lệ bao phủ vắc xin cao nhất trên thế giới (tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỉ lệ tiêm mũi 3 trên tổng dân số đạt 56%, cao gấp đôi tỉ lệ trung bình trên thế giới - đây là kết quả của nhóm các nước có nền y tế phát triển).

Hiện tại, nhiều địa phương đã hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tỉ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tính trung bình trên cả nước là 85,4%, đạt yêu cầu Thủ tướng Chính phủ đề ra. Cá biệt một số địa phương tiêm chậm. Đa số có tỉ lệ tiêm cao, hoàn thành mục tiêu như Bắc Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cà Mau.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch. 

Hiện nay số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng trở lại trên cả nước với sự xuất hiện của một số biến thể mới của chủng Omicron có khả năng lây lan và khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, các bậc phụ huynh, người giám hộ trẻ em nên đưa trẻ từ 5 tuổi trở lên đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

 

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI