Ngồi chiếu xem… cải lương

25/04/2022 - 15:38

PNO - Đêm diễn vở cải lương Ai là thủ phạm? (chuyển thể cải lương từ kịch bản của cố NSƯT Thanh Hoàng) tại Sân khấu Sen Việt vào tối 24/4 có khung cảnh khá lạ mắt khi khán giả thay vì ngồi ghế xem hát thì lại được ngồi… chiếu bông trên sàn.

 

Việc ngồi chiếu xem cải lương là một trải nghiệm khá thú vị cho khán giả đến với vở cải lương Ai là thủ phạm?
Việc ngồi chiếu xem cải lương là một trải nghiệm khá thú vị cho khán giả đến với vở cải lương Ai là thủ phạm?

Xét kỹ, hình thức ngồi sàn xem diễn này không mới, từng được biết đến ở các mô hình kịch cà phê. Thế nhưng với một tác phẩm tốt nghiệp đạo diễn sân khấu cần sự an toàn, ổn định thì quyết định này khá táo bạo.

“Ngày xưa, ở buổi đầu hình thành và phát triển, ông bà ta cũng từng ngồi chiếu coi cải lương”, sinh viên Huỳnh Thanh Khang cho biết ý tưởng đến từ việc tìm hiểu lịch sử phát triển sân khấu cải lương cũng như nghe các cô chú trong nghề, nhất là các nghệ sĩ tuồng cổ kể về những buổi hát ở đình, sân khấu nhỏ xíu nhưng nhìn xuống bà con vẫn say mê không rời mắt mà “có ghế đâu, toàn trải chiếu hay lót dép ngồi đất”.

Sinh viên Huỳnh Thanh Khang cám ơn 3 nghệ sĩ đã hết mình cho vở diễn báo cáo tốt nghiệp của mình.
Sinh viên Huỳnh Thanh Khang cám ơn 3 nghệ sĩ đã hết mình cho vở diễn báo cáo tốt nghiệp của mình

Đạo diễn Nguyên Đạt, giảng viên hướng dẫn trực tiếp Huỳnh Thanh Khang cũng là “ông bầu” của Sân khấu Sen Việt, cho biết nghe học trò trình bày ý tưởng này thấy “hay hay” nên ủng hộ thực hiện và dự kiến sẽ áp dụng “trải chiếu bông mời khách” tại Sân khấu Sen Việt ở một số suất diễn phù hợp trong thời gian tới.

Ai là thủ phạm? được tác giả trẻ Nguyên Phương chuyển thể cải lương từ kịch bản kịch ngắn của cố NSƯT Thanh Hoàng. Với chỉ 3 nhân vật trên sân khấu - người cha, cô con gái và người giúp việc, vở diễn từng bước đưa người xem khám phá bi kịch một gia đình tưởng như mẫu mực.

Ai là thủ phạm chỉ có 3 nhân vật: người cha, cô con gái và người giúp việc.
Ai là thủ phạm? chỉ có 3 nhân vật: người cha, cô con gái và người giúp việc

Với nội dung hàm chứa nhiều xung đột, mâu thuẫn chồng chéo nhưng số nhân vật lại hạn chế đòi hỏi khả năng xử lý của đạo diễn dàn dựng và nghệ sĩ biểu diễn phải chặt chẽ và tập trung để không làm lơi mạch kịch. Huỳnh Thanh Khang đã chọn được 3 nghệ sĩ giỏi nghề và giàu kinh nghiệm là Điền Trung, Lê Thanh Thảo và Bảo Trí đảm nhận các nhân vật sinh động và có chiều sâu.

Chất trữ tình, sâu lắng của nghệ thuật cải lương được phát huy khá tốt giúp đào sâu nội tâm các nhân vật cũng như tạo khá nhiều không gian cho diễn viên thể hiện năng lực. Tuy nhiên, vở diễn cần sắc gọn hơn nữa, đẩy nhanh tiết tấu hơn nữa ở các đoạn cao trào để thực sự hấp dẫn người xem.

Khán giả chăm chú theo dõi một lớp diễn cao trào của vở.
Khán giả chăm chú theo dõi một lớp diễn cao trào của vở

 

Nghệ sĩ Điền Trung và Lê Thanh Thảo
Với 2 nhân vật trung tâm là người cha và cô con gái do 2 nghệ sĩ Điền Trung và Lê Thanh Thảo thể hiện, Ai là thủ phạm? là lời cảnh tỉnh về những rạn vỡ bên trong mỗi gia đình dù cuộc sống vật chất luôn đủ đầy, thậm chí dư thừa

 

Bối cảnh sân khấu được thể hiện như một phòng khách sạn hạng sang.
Bối cảnh sân khấu được thể hiện như một phòng khách sạn hạng sang
Không gian biểu diễn của nghệ sĩ có thể ở rất gần khán giả.
Không gian biểu diễn của nghệ sĩ có thể ở rất gần khán giả
Nghệ sĩ Điền Trung cho biết với một không gian biểu diễn gần như không có khoảng cách với khán giả, đòi hỏi người nghệ sĩ phải chú ý kiểm soát được khoảng cách
Nghệ sĩ Điền Trung cho biết với một không gian biểu diễn gần như không còn khoảng cách với khán giả, đòi hỏi người nghệ sĩ phải linh hoạt và chú ý kiểm soát được khoảng cách vừa đảm bảo diễn xuất lại không gây bất tiện cho khán giả

Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Ai là thủ phạm? không chỉ dừng lại ở vở diễn tốt nghiệp mà sẽ sớm đến với khán giả đại chúng tại Sân khấu Sen Việt trong thời gian tới.

Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết sẽ thử trải chiếu bông đón khán giả tại Sân khấu Sen Việt trong thời gian tới.
Việc "trải chiếu bông" đón khán giả tại Sân khấu Sen Việt là một ý tưởng khá thú vị nhưng cũng cần cân nhắc vì cũng có ý kiến cho rằng ngồi chiếu không thực sự thoải mái và dễ bị... tê chân.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI