Nghệ sĩ tề tựu nhớ người đã khuất, động viên người ở lại

07/12/2021 - 18:51

PNO - Nhiều nghệ sĩ có mặt tại Nhà truyền thống sân khấu (đường Cô Bắc, Q.1, TPHCM) để làm lễ tưởng niệm những nghệ sĩ đã mất trong năm qua.

Từ sáng sớm, nhiều nghệ sĩ, cũng như lãnh đạo Hội Sân khấu TPHCM đã có mặt tại không gian trang trọng này để chuẩn bị cho lễ dâng hương Tổ nghiệp và lễ tưởng niệm 16 nghệ sĩ đã mất trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19, gồm: đạo diễn Lê Văn Tĩnh, nghệ sĩ Bạch Mai, NSƯT Khải Hoàn, nghệ sĩ Lâm Bửu Sang, nghệ sĩ Lê Trí Tưởng, nghệ sĩ Kim Phượng, nhạc sĩ Thanh Dũng, nghệ sĩ Mỹ Lợi... Họ mất trong thời gian dịch bệnh nên không có điều kiện tổ chức tang lễ, không có người thân, đồng nghiệp đưa tiễn.

Các nghệ sĩ tề tựu tại Nhà truyền thống sân khấu vào sáng 7/12
Các nghệ sĩ tề tựu tại Nhà truyền thống sân khấu vào sáng 7/12
Các nghệ sĩ đã khuất được tổ chức lễ tưởng niệm trang nghiêm
Các nghệ sĩ đã khuất được tổ chức lễ tưởng niệm trang nghiêm

NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Thanh Vy, NSƯT Thanh Dậu, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Mỹ Uyên... đều xúc động khi nhớ đến các đồng nghiệp, tiền bối đã khuất. Đạo diễn Tôn Thất Cần, đại diện Hội Sân khấu TPHCM phát biểu, nhưng không thể nói trọn vẹn vì quá xúc động. Hầu hết những người có mặt cũng không kềm lòng được.

NSƯT Thành Lộc bày tỏ sự tiếc thương với những người ra đi và mong nếu có kiếp sau tất cả đều được trở thành nghệ sĩ để tiếp tục làm đẹp cho đời. Anh tâm sự: “Tôi nhớ thầy Lê Văn Tĩnh rất nhiều. Thời chúng tôi còn theo học, thầy luôn bắt chúng tôi phải sang xem các lớp khác thi, sau đó về kể cho thầy nghe những điều hay mà chúng tôi thấy được. Có lần, chúng tôi hỏi thầy, nếu thấy cái dở của họ thì có nên về kể lại không. 

Thầy bảo, cứ giữ điều đó trong lòng, sau này khi tuổi nghề lớn lên, sẽ trở thành những kinh nghiệm quý báu. Trong cuộc sống nói chung, nghệ thuật nói riêng, việc nhìn người khác ở cái hay, những điều tốt đẹp luôn có ý nghĩa. Tôi nghĩ việc luôn học hỏi ở nhau, mỗi người xung quanh đều có thể là người thầy của chúng ta sẽ là giá trị đúng đắn để giữ gìn”.

NS ƯT Thành Lộc tưởng nhớ những nghệ sĩ đã khuất, động viên người ở lại
NSƯT Thành Lộc tưởng nhớ những nghệ sĩ đã khuất, động viên người ở lại
NS ƯT Mỹ Uyên thắp nhang cho đồng nghiệp, tiền bối đã khuất
NSƯT Mỹ Uyên thắp nhang cho đồng nghiệp, tiền bối đã khuất

Đạo diễn Lê Hay đau xót khi vợ, ca sĩ Bảo Vân qua đời vào giữa tháng 8 vừa qua. Anh nói không được tề tựu với đồng nghiệp trong giỗ Tổ, lại phải ở nhà chịu tang vợ khiến anh đau lòng. Nam đạo diễn nói giờ đây người ở lại động viên nhau cố gắng bước tiếp, phấn đấu để cống hiến cho khán giả, viết tiếp những nguyện ước dở dang của người đã khuất.

Bà Lê Thị Múi, vợ cố đạo diễn Lê Văn Tĩnh nói chồng qua đời khiến bà đau xót, hụt hẫng. Nhưng bà hy vọng với những gì ông đã cống hiến, để lại sẽ giúp người đi sau vững bước, tiếp tục làm tròn trách nhiệm với công chúng. Hiện, bà sống cùng các con và cháu, nỗi đau cũng nguôi ngoai phần nào. 

Bà Lê Thị Múi, vợ cố đạo diễn Lê Văn Tĩnh
Bà Lê Thị Múi, vợ cố đạo diễn Lê Văn Tĩnh trong lễ tưởng niệm, chuẩn bị thực hiện nghi lễ hoá vàng
Đạo diễn Lê Hay vẫn xúc động khi nhắc về người vợ quá cố
Đạo diễn Lê Hay vẫn xúc động khi nhắc về người vợ quá cố

Năm nay, vì dịch bệnh COVID-19 nên giỗ Tổ sân khấu không thể diễn ra. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ được tề tựu thắp hương. Trước đó, mỗi người tự cúng tại nhà, nhưng không phải ai cũng có bàn thờ Tổ, đủ lễ vật. Nay khi được tề tựu thắp hương trước bàn thờ Tổ ai nấy cũng vui mừng. Họ đều căn dặn nhau giữ gìn sức khoẻ trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tương đối phức tạp.

NS ƯT Thành Lộc trò chuyện, hỏi thăm sức khoẻ NSND Thanh Vy, NSƯT Thanh Dậu
NSƯT Thành Lộc trò chuyện, hỏi thăm sức khoẻ NSND Thanh Vy, NSƯT Thanh Dậu

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI