Nghệ sĩ hài Vân Sơn: Tôi trưởng thành từ các chương trình tạp kỹ

12/09/2017 - 13:34

PNO - 'Gắn bó và trưởng thành từ các chương trình tạp kỹ nên tôi rất hiểu nỗi niềm của những nghệ sĩ xiếc, ảo thuật' - đó là chia sẻ của nghệ sĩ hài Vân Sơn trong buổi giới thiệu chương trình 'Kỳ tài lộ diện' sáng 12/9.

Nghệ sĩ hài Vân Sơn cho biết anh rất hiểu và đồng cảm với khó khăn, nỗ lực và những thiệt thòi mà các nghệ sĩ xiếc, ảo thuật vẫn đang phải đối mặt hiện nay. Theo anh, so với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật xiếc, ảo thuật đòi hỏi quá trình tập luyện công phu, bền bỉ hơn, nỗ lực, sự nguy hiểm và mức độ rủi ro cũng cao hơn, nhưng cơ hội để những tài năng xiếc, ảo thuật có thể "lộ diện" trước đông đảo công chúng lại quá  hiếm hoi. 

Nghe si hai Van Son: Toi truong thanh tu cac chuong trinh tap ky
Nghệ sĩ hài Vân Sơn

Không ít nghệ sĩ xiếc, ảo thuật vẫn phải chấp nhận biểu diễn ở những nhà hàng, quán bar... trong điều kiện thiếu thốn phương tiện kỹ thuật hỗ trợ và mức thù lao chưa tương xứng với tài năng và công sức của họ bỏ ra. 

Những thiệt thòi đó của các nghệ sĩ xiếc, ảo thuật sẽ được nhìn thấy trong một gameshow dành cho các nghệ sĩ ở lĩnh vực này, với sự đầu tư khá quy mô. Lần đầu tiên khán giả truyền hình Việt Nam sẽ được thưởng thức tài năng của các nghệ sĩ xiếc- ảo thuật nước nhà trong một gameshow đặc biệt mang tên Kỳ tài lộ diện.

Ngay từ khi vừa có thông tin đầu tiên về gameshow, chương trình đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều nghệ sĩ xiếc-ảo thuật chuyên và không chuyên trong cả nước. Sau vòng sơ tuyển, chương trình đã tuyển chọn được 36 nghệ sĩ ở bốn bảng sẽ tranh tài trong năm vòng thi...

Nghe si hai Van Son: Toi truong thanh tu cac chuong trinh tap ky
TS Thanh Hoa, gương mặt nữ duy nhất ở bảng Công năng

Ngoài các giám khảo chuyên môn, cuộc thi còn có hai  giám khảo về kỹ năng biểu diễn là nghệ sĩ hài Vân Sơn và Kiều Oanh. Theo Vân Sơn, anh rất thấu hiểu sự khắc nghiệt của các nghệ sĩ xiếc bởi anh là một người lớn lên từ các đoàn tạp kỹ. 

Với bề dày gần 100 năm tuổi, nghệ thuật xiếc, ảo thuật của Việt Nam đã vươn tầm sánh vai với các nghệ sĩ xiếc, ảo thuật thế giới với nhiều thành tích đáng nể: NSƯT Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp đã phá kỷ lục Guinness bằng màn trình diễn giữ thăng bằng trên đầu đi lên 90 bậc cầu thang tại nhà thờ Girona (Tây Ban Nha) trong 52 giây năm 2016; NS Ngọc Ánh, Thu Thùy đã mang về giải thưởng cao nhất tại Liên hoan xiếc quốc tế Cuba Circuba 2017 - liên hoan xiếc có quy mô lớn thứ 3 thế giới: NS Trà My – Huy chương Vàng tại Liên hoan xiếc quốc tế lần 3 tại Sakha (Nga)…

Nghe si hai Van Son: Toi truong thanh tu cac chuong trinh tap ky
TS Ricky Nguyễn (bảng Trò khéo)

Ở lĩnh vực ảo thuật, Việt Nam có rất nhiều ảo thuật gia tài năng như: Nguyễn Thành Long (1919 - 1967), Nguyễn Đại Bàng, Lê Văn Quý (1916 -2009), Tony Quang, Z.27 (Nguyễn Đức Trường)… Gần đây nhất, Hiệp hội Ảo thuật Quốc tế I.M.S (International Magicians Society) cũng đã trao tặng huy chương và Cúp Merlin Awards danh giá cho 3 ảo thuật gia xuất sắc của Việt Nam gồm Huy Nguyễn, Palmas Nguyễn và Ngọc Minh Quang….

Tuy nhiên bộ môn nghệ thuật này vẫn chưa thực sự được nhiều công chúng đón nhận và đánh giá đúng với những gì mà nó đạt  được. Hơn nữa, với khán giả ở một số địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa thì xiếc – ảo thuật lại càng xa lạ . Kỳ tài lộ diện không chỉ là chương trình  tôn vinh và giới thiệu những tài năng xiếc đến gần hơn với khán giả mà sẽ còn mở ra những góc nhìn khác nhau để công chúng hiểu hơn về cuộc sống, công việc, quá trình luyện tập… và cả những nguy hiểm, nỗ lực của những nghệ sĩ xiếc, ảo thuật.

Nghe si hai Van Son: Toi truong thanh tu cac chuong trinh tap ky
Cha con TS Đặng Văn Hoàng Khang – Đặng Thị Thanh Tuyền (Bảng Đồ lớn )

Được biết trong số các tiết mục tham gia gameshow đầu tiên về xiếc và ảo thuật này có khoảng 70% các tiết mục chưa từng được công diễn trước đó và cả những tiết mục được tập luyện riêng để tranh tài tại cuộc thi.

Kỳ tài lộ diện sẽ được phát sóng lúc 21g thứ Sáu hàng tuần, bắt đầu từ ngày 15/9 trên kênh THVL1.

Cuộc thi được chia làm 4 bảng: Bảng Công năng-dành cho các nghệ sĩ biểu diễn những tiết mục thử thách giới hạn chịu đựng, với những màn biểu diễn phi thường và nguy hiểm. Bảng Trò khéo- dành cho các nghệ sĩ ảo thuật với những màn biến hóa bằng đôi tay khéo léo, nhanh nhẹn. Bảng Đồ lớn- dành cho các nghệ sĩ ảo thuật chuyên biểu diễn các tiết mục biểu diễn đòi hỏi sự hỗ trợ của nhiều thiết bị, đạo cụ… Bảng Đường phố- bảng kết hợp nhiều loại hình biểu diễn, đòi hỏi sự tinh tế và tương tác, mang tính giải trí cao.

Giám khảo chuyên môn sẽ là các tên tuổi nổi tiếng, từng có nhiều thành tích trong nghề như: sư phụ Minh Tân - người có gần 40 năm gắn bó với loại hình xiếc công năng. Ông hiện đang là sư phụ của hơn 90% diễn viên xiếc Kung phu tại Việt Nam.

Ảo thuật gia Hoàng Nghiêm với hơn 20 năm hoạt động trong nghề ảo thuật, là thành viên Hiệp hội Ảo thuật gia quốc tế Hoa Kỳ IMS và là hội viên của Chi hội xiếc - ảo thuật – Hội sân khấu TP.HCM.

Ảo thuật gia KTay- người bắt đầu hoạt động ảo thuật chuyên nghiệp từ năm 2004. Là hội viên của hội sân khấu TP.HCM, hội viên hội ảo thuật gia quốc tế Hoa Kỳ IMS và IBM, hiện đang là giáo viên dạy ảo thuật, Phó chủ nhiệm CLB ATG tại cung Văn hóa Lao động TP.HCM.

Ảo thuật gia Nguyễn Thanh với hơn 10 năm hoạt động trong nghề ảo thuật đường phố, là thành viên Hiệp hội Ảo thuật gia quốc tế Hoa Kỳ IMS, hiện đang giảng dạy ảo thuật tại Nhà thiếu nhi Quận 5, TP.HCM. 


Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI