Diễn viên xiếc kungfu Huỳnh Hữu Cường chỉ sợ không kịp báo hiếu cho cha

28/04/2016 - 07:13

PNO - Màn biểu diễn của Huỳnh Hữu Cường trong chương trình Người bí ẩn phát sóng mới đây khiến khán giả thót tim...

Chàng diễn viên xiếc với vóc dáng nhỏ bé không chỉ đội một chiếc xe máy trên đầu, múa may, mà còn gánh thêm một cô gái với vật đệm duy nhất giữa đỉnh đầu và chiếc xe chỉ là chiếc khăn nhỏ. Màn biểu diễn của Huỳnh Hữu Cường trong chương trình Người bí ẩn phát sóng mới đây khiến khán giả thót tim, còn cuộc sống đầy trắc ẩn của anh làm nhiều người rơi nước mắt…

Xiếc kungfu - ngã rẽ định mệnh

Huỳnh Hữu Cường là tên tuổi mới, nhưng khán giả ở Vĩnh Long, Đồng Tháp không lạ với chàng diễn viên xiếc có nghệ danh Tú Tú, biểu diễn nhiều tiết mục khó của xiếc kungfu từ nuốt rắn, đâm kiếm vào họng đến dùng dao khoan mũi, đội xe….

Sinh ra trong gia đình thuần nông có chín anh chị em, học hết lớp 5, Út Cường phải nghỉ để phụ ba mẹ kiếm tiền nuôi hai anh chị học giỏi nhất nhà được tiếp tục đến trường. Trong tâm trí non nớt của cậu bé lớn lên ở xã vùng sâu Phương Trà (H.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), xiếc kungfu như một thế giới phép thuật thần kỳ. Trong những giấc mơ trẻ con, Cường từng nghĩ đến ngày mình có “phép thuật” giống họ.

Phát hiện bản thân có khả năng giữ thăng bằng rất tốt, lúc 12-13 tuổi, Cường bắt chước diễn viên xiếc ở hội chợ quê đội đèn dầu trên đầu múa may cả chục phút. Các nhóm xiếc kungfu có sức hấp dẫn lạ lùng đối với Cường, nhưng không được gia đình ủng hộ nên có lúc tưởng chừng Cường đã bỏ quên ước mơ. Xem Cường biểu diễn trên ti vi, ít ai ngờ anh chỉ đến với xiếc kungfu chưa đầy ba năm, khởi đầu bằng suy nghĩ “muốn kiếm được nhiều tiền để lo cho cha”.

Dien vien xiec kungfu Huynh Huu Cuong chi so khong kip bao hieu cho cha
Màn biểu diễn đội xe của Huỳnh Hữu Cường khiến khán giả thót tim

May mắn được một người bạn đồng ý hướng dẫn, Cường bắt đầu luyện tập cá c tiết mục dựa trên “năng khiếu” giữ thăng bằng của mình, rồi lần lượt đến những mà n khó hơn như nuốt rắn, xỏ rắn từ mũi qua tai, đâm dao vào họng… Không chỉ gây bất ngờ với người bạn, mà chính Cường cũng ngạc nhiên trướ  tốc độ học nghề của mình. Cường nói, chắc do mê xiếc kungfu từ nhỏ nên anh học rất nhanh. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Cường gần như không giao tiếp bên ngoài, không tụ tập bạn bè sau giờ biểu diễn. Cường tập luyện “bất chấp thân thể”, bất kể ngày đêm.

“Lăn lộn, bươn chải ngoài đời để kiếm tiền từ nhỏ, tôi làm đủ việc từ bán bánh bò, gác dưa hấu đến bảo vệ, phục vụ quán ăn, nhà hàng… Tôi không sợ khó, sợ khổ, chỉ sợ mình không kịp báo hiếu cho ba. Không được học hành, tôi chỉ có thể kiếm được việc làm để nuôi sống bản thân. Mọi thứ cứ đều đặn trôi qua cho tới khi mẹ mất. Tôi luôn ám ảnh với nỗi day dứt mình chưa phụng dưỡng được gì cho mẹ. Tôi không muốn day dứt ấy trở lại với mình lần thứ hai”, giọng Cường nghẹn lại khi nhắc về mẹ.

Đa số diễn viên xiếc kungfu chỉ được hướng dẫn theo kiểu truyền nghề và mày mò tập luyện, sáng tạo dựa trên kinh nghiệm bản thân. Độ khó, độ hiểm nguy của các tiết mục không có điểm dừng. Để có được nhiều show diễn, được nhiều tiền thưởng, diễn viên phải chấp nhận mạo hiểm với tính mạng của mình. Đổ máu, rách miệng, rách mũi… chẳng là chuyện lạ. Trước Tết Bính Thân, Cường phải vào viện dưỡng thương cả tháng trời vì bị dao đâm rách họng. Ra viện đúng vào mùa tết, anh lại lao vào các chương trình biểu diễn.

Xem Cường diễn tiết mục đội xe máy và cô gái trên đầu, rồi nhún nhảy, dù biết diễn viên xiếc kungfu có năng lực khác thường, nhưng khán giả vẫn không khỏi kinh ngạc trước sức chịu đựng của chàng diễn viên có vóc dáng nhỏ bé. Cường vẫn đang phải uống thuốc giảm đau mỗi ngày. Anh nói, biết cổ mình không ổn, nhưng nếu đi bệnh viện, chắc chắn bác sĩ sẽ không cho phép anh tiếp tục diễn các tiết mục có tác động lên cổ. "Điều duy nhất có thể khiến tôi có cảm giác hơi “chùn” khi bắt đầu tập và biểu diễn những tiết mục có độ nguy hiểm cao là nếu chẳng may tôi có làm sao thì ai sẽ lo cho cha”, Cường tâm sự.

Bước qua mặc cảm

Khổ luyện và chấp nhận nguy hiểm, có thể đánh đổi bằng cả mạng sống, nhưng Cường thú nhận, tham gia chương trình Người bí ẩn là cơ hội đầu tiên để anh được đứng trên sân khấu lớn. Suốt mấ y năm hà nh nghề, Cường đa phần chỉ biểu diễn ở những đám tiệc. Thực hiện một tiết mục có nguy hiểm đến mấy, Cường cũng chỉ được trả khoản cát sê chừng vài trăm ngàn đồng, thêm tiền thưởng, tổng cộng cũng chỉ hơn triệu đồng.

Cường nói chưa bao giờ buồn vì cát-sê quá thấp so với sự mạo hiểm và quá trình khổ luyện. Anh chỉ buồn vì lẫn trong ánh mắt thán phục của người xem, Cường nhận ra đâu đó có sự dè bỉu, rẻ khinh, rằng anh và nhóm bạn diễn của mình làm trò cười, mua vui cho khán giả.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI