Nghệ sĩ hài Nhật Cường: “Vợ là bạn và con cũng... là bạn”

24/01/2023 - 17:29

PNO - Từ lúc con trai Nhật Thịnh lên 2, nghệ sĩ hài Nhật Cường đã gọi con là “bạn”. Anh cũng thường gọi vợ là “bạn cùng phòng” một cách đáng yêu, gần gũi.

Nuôi nấng một đứa trẻ không đơn giản

* Phóng viên: 2 năm dịch bệnh căng thẳng, anh kẹt tại Mỹ. Cuộc sống ngày đó ai cũng khó khăn nhưng bù lại, anh có gia đình bên cạnh. Khoảng thời gian đó cũng thật quý giá anh nhỉ?

- Nghệ sĩ hài Nhật Cường: Khoảng thời gian 2 năm trước 2022, không chỉ riêng tôi, tình hình chung của mọi người đều rất khó khăn. Tôi sang Mỹ vào tháng 8/2019 để thăm gia đình kết hợp làm một số việc nhưng vì dịch nên phải cách ly. Vợ chồng tôi ở dưới tầng hầm, bên trên là bà và con trai. Vì lo lắng cho sức khỏe của cả gia đình nên mãi đến 5-6 tháng sau khi các thành viên được tiêm vắc xin, chúng tôi mới gặp nhau.

Giai đoạn đó do không thể đi làm nên chuyện tiền bạc của vợ chồng gặp khó. Cả hai mượn tiền nhiều nơi đặt cọc mua xe để "bạn" Nhật Thịnh tiện đi lại. Giờ nói ra không phải kể khổ mà chỉ muốn nhắc lại là những gì khó khăn nhất đã trải qua, tôi trân quý vì mình và gia đình còn khỏe mạnh, bình an. Nếu nghĩ tích cực thì “nhờ” dịch mà gia đình được đón 2 cái tết cùng nhau đó chứ (cười).

Nghệ sĩ Nhật Cường thời gian ở tại Mỹ
Nghệ sĩ Nhật Cường thời gian ở tại Mỹ

* Anh gọi con trai là bạn một cách khá gần gũi, việc xưng hô này có khiến cả hai thân thiết với nhau hơn?

- Từ khi Nhật Thịnh lên 2 tuổi, tôi đã xưng bạn với con. Đến giờ con vào đại học, con vẫn gọi tôi là bạn. Dịp nào hai cha con đi du lịch ngủ chung một giường thì chắc chắn hôm đó tôi sẽ thật khó ngủ vì bạn Thịnh hỏi rất nhiều điều, có khi đến 3 - 4 giờ sáng.

Con tò mò về chuyện ba gặp “bạn cùng phòng của ba” thế nào, ngày xưa ba làm việc gì, ba trở thành nghệ sĩ ra sao, ba có yêu nhiều hay không... Chính những giây phút chia sẻ như thế, tôi thấy hạnh phúc vô cùng. Tôi không chắc cách dạy con của tôi là đúng nhưng tôi có vẻ chúng hiệu quả vì con nghe lời và chịu chia sẻ. Không phải người lớn, trẻ em cũng cần được tâm sự, giãi bày vì nếu không, các con dễ thấy cô đơn, thiếu tình thương.

Gia đình nam nghệ sĩ chụp ảnh cùng nhau
Gia đình nam nghệ sĩ chụp ảnh cùng nhau

* Thời nay, việc nuôi dạy một đứa trẻ không hề dễ dàng, nhất là khi con lớn lên trong nền văn hóa khác và tiếp cận với nhiều thông tin phải không anh?

- Bây giờ, dạy một đứa trẻ nên người thật sự rất khó. Tôi thấy nhiều ba mẹ loay hoay, chính gia đình tôi cũng thế, cũng từng cãi nhau vì khác cách dạy con. Ở nhiều gia đình, tôi thấy ba mẹ để con muốn làm gì thì làm, có khi lại đánh đập, trách mắng. Tôi nghĩ bạo lực không là cách để đứa trẻ ngoan hơn, hiểu chuyện hơn. Và điều đặc biệt là nếu muốn được con tôn trọng, ba mẹ phải tôn trọng con.

* Vậy Nhật Thịnh có thích diễn hài hay yêu nghệ thuật giống anh không?

- Thời gian trước, tôi nói với vợ theo dõi con xem con có thích nghệ thuật hay không. Vợ tôi nói có mua cho Nhật Thịnh đàn, sáo... nhưng Thịnh thử qua và chưa thấy thích. Cậu cũng có thử hát trong thời gian ngắn. Có vẻ, Thịnh thích diễn kịch. Nhiều lần vợ tôi kể Thịnh lấy kịch bản các vở tôi đã diễn như vở Vì sao tôi điên, sau đó cải biên lại bằng thoại tiếng Anh và diễn trước lớp. Vở diễn nhỏ được nhiều người cười và tán thưởng.

Trước đây, năm 2013, Thịnh có tham gia một vai trong phim Bí mật lại bị mất do tôi và Lý Hải sản xuất. Thịnh đóng rất đạt. Không biết sau này thế nào nhưng hiện tại, tôi thấy Thịnh muốn học chế biến thuốc tây hay công việc liên quan công nghệ. Bạn cứ học xong trước đã, sau nếu có thay đổi, vợ chồng tôi cũng sẽ ủng hộ.

Dù khó khăn vẫn yêu sân khấu

* Sau 2 năm dịch bị trì hoãn, liveshow Nhật Cường - Cười để nhớ 5 rục rịch tái xuất vào đầu xuân Quý Mão. Lần này, anh chọn chủ đề nào để khai thác?

- Cười để nhớ 5 đang ở thời điểm chạy nước rút, kịch bản và các khâu đã hoàn thiện, và diễn ở Nhà hát Bến Thành vào ngày 11/2, lúc 20 giờ.

Liveshow có chủ đề Tiền nhiều làm gì - Làm gì nhiều tiền. Chương trình có sự tham gia của tôi cùng NSND Việt Anh, Trấn Thành, Hoàng Sơn, Cát Phượng, Lê Giang, Long Đẹp Trai, Nam Thư, Nguyệt Ánh, Lê Nam, Tân Trề... MC Quốc Thuận, Ngọc Lan nhận vai trò dẫn chương trình. Một số ca sĩ khách mời có Quách Thành Danh, Quách Tuấn Du, Dương Hồng Loan, Lâm Quang Long, DJ Nam rapper...

Ban đầu, chúng tôi muốn tổ chức trong tết nhưng vì lịch trình diễn viên bận rộn nên phải dời ra sau.

Nhật Cường và ca sĩ Dương Hồng Loan thu âm cho vở Tiền thắng tình thua
Nhật Cường và ca sĩ Dương Hồng Loan thu âm chuẩn bị cho liveshow sắp tới

* Nhiều nghệ sĩ “than trời” vì sân khấu vắng khán giả. Trước áp lực này, anh có chuẩn bị sẵn tâm thế “được ăn cả, ngã về không”?

- Đương nhiên tôi mong huề vốn hoặc có lời để bản thân và anh em còn động lực làm tiếp. Nhưng tôi biết, làm show bây giờ nguy cơ lỗ cao hơn, thậm chí nói thẳng ra là lỗ chắc.

Vật giá bây giờ leo thang, tiền thuê âm thanh ánh sáng hay chi phí in ấn cũng tăng. Liveshow của tôi hiện không có nhà tài trợ nên nếu không có anh em đứng sau ủng hộ, tôi không dám làm. Nhiều đồng nghiệp lấy giá tượng trưng để tôi đỡ ngại, đồng nghiệp khác thì không lấy tiền mà chỉ cần sau này anh em tổ chức diễn, tôi tham gia hỗ trợ ngược lại.

Cười để nhớ 5 được tổ chức show nhỏ gọn với quy mô khoảng 900 - 1.000 vé. Số vé này cũng được bạn bè, anh em hứa ủng hộ. Nếu show thu được 350 - 400 triệu sẽ huề vốn. Còn lại, tiền sẽ đến từ việc tôi đăng tải nội dung show lên YouTube.

Biết lỗ nhưng được làm nghề, cũng như tạo sân chơi cho anh em gặp gỡ khán giả, tôi thấy vui lắm, hạnh phúc thật sự.

* Châm biếm về chủ đề tiền bạc nôm na là vật chất bên ngoài, anh muốn gửi gắm điều gì ở lần trở lại này của Cười để nhớ 5?

- Tiền trong liveshow được chúng tôi đề cập ở nhiều khía cạnh. Có những câu chuyện rất thời sự như cách YouTuber vì lượt xem mà bất chấp chủ đề khai thác, nhưng có nhiều nội dung thuộc hàng kinh điển như tình - tiền, làm sao để có nhiều tiền hay liệu tiền nhiều có hạnh phúc... Xung quanh đồng tiền, tôi muốn gửi gắm nhiều câu chuyện cùng với một thông điệp rằng vật chất quan trọng nhưng không phải là tất cả, có những thứ cao đẹp hơn mà nếu không giữ gìn, ta có thể sẽ nhận kết cục chua chát, nhiều bài học nhớ đời.

Qua 2 năm nhiều biến động, tôi càng thấy rõ đời vô thường. Mới vui vẻ, cười nói đó nhưng không ai biết được ngày mai sẽ ra sao. Chúng ta đã vượt dịch COVID-19 nhưng nào chắc trong tương lai không có những biến cố tương tự. Điều tôi mong không chỉ dành cho mùa xuân này mà ở mọi thời điểm, con người luôn khỏe mạnh, bình an. Mở mắt, ta sống trọn vẹn một ngày. Khép mắt lại, ta có giấc ngủ ngon. Như thế đã quá hạnh phúc!

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI