NSƯT Tú Sương “ăn tết” tại sàn diễn

19/01/2023 - 10:12

PNO - Tết này, NSƯT Tú Sương gần như “ăn tết” tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khi góp mặt trong 5/7 vở diễn tại đây. Mà toàn các vai nặng ký, đòi hỏi diễn xuất biến hóa lẫn vũ đạo thuần thục.

 

Các vai giả trai và vai kép là sở trường của NSƯT Tú Sương.
NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Trinh Trinh trong trích đoạn Tiết Giao đoạt ngọc (chương trình liveshow Nghệ sĩ Bạch Long 55 năm "Ăn cơm Tổ - Khổ vẫn cười"). Các vai "giả trai" và vai kép là sở trường của NSƯT Tú Sương. 

Trong đó, vai Hoa Mộc Lan – vở Hoa Mộc Lan (Công ty Gia Bảo) và Trương Quế Anh – vở Văn võ kỳ duyên (Sân khấu Chí Linh - Vân Hà) khá tương đồng khi đều là vai đào võ tính cách quật cường, lanh lợi và có các phân đoạn “giả trai”. Đây vốn là dạng vai sở trường của NSƯT Tú Sương.

NSƯT Tú Sương và NSƯT Lê Tứ trong vở cải lương Ngai vàng và tội ác diễn vào 14 Tết
NSƯT Tú Sương và NSƯT Lê Tứ trong vở cải lương Ngai vàng và tội ác diễn vào 14 Tết (nhằm ngày 4/2).

Còn Lý Phi Yến của Ngai vàng và tội ác (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) cần đào sâu tâm lý diễn xuất. Vai Bạch Tố Trinh của Bạch xà đáo địa ngục môn (Sân khấu Lê Nguyễn Trường Giang) dù chia vai cùng NSƯT Lê Hồng Thắm nhưng phần diễn của NSƯT Tú Sương rất nặng, tập trung các cảnh chiến đấu với vũ đạo nhiều và độ khó cao.

NS ƯT Tú Sương
NSƯT Tú Sương có nhiều lớp vũ đạo rất nặng trong vở Bạch xà đáo địa ngục môn, diễn vào mùng 9 Tết (ngày 30/1).

Và ý nghĩa nhất đối với NSƯT Tú Sương trong mùa diễn tết nguyên đán Quý Mão 2023 là được tham gia vở Tô Hiến Thành xử án cùng Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ. Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của đoàn Minh Tơ, khắc sâu vào lòng khán giả mộ điệu bao thế hệ.

“Tuồng này với các vai diễn dù rất nhỏ, kể cả quân sĩ, đều là chuẩn mực, đã được các bậc ông bà, cô bác của đại gia tộc Minh Tơ ngày xưa thể hiện quá xuất sắc. Tôi rất may mắn khi được sinh ra trong một đại gia tộc nghệ thuật truyền đời, càng may mắn khi có cơ hội thấy được những đường đi nước bước, nét diễn của quý cô bác đoàn Minh Tơ khi xưa. Cũng đã may mắn biểu diễn qua các vai diễn này nhiều lần ở các bản tái dựng của nhiều đơn vị. Tuy nhiên lần này, Tô Hiến Thành xử án ra mắt trở lại dưới bảng hiệu Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ thì càng đặc biệt, buộc mình phải tập trung hơn, nỗ lực hơn để không phụ lòng khán giả đã yêu quý và tin tưởng vào thương hiệu Minh Tơ” – NSƯT Tú Sương chia sẻ.

NS ƯT Tú Sương và nghệ sĩ Võ Minh Lâm
NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Võ Minh Lâm tham gia vở Tô Hiến Thành xử án, diễn vào 11 Tết (ngày 1/2) - Ảnh: Ngọc Bích.

NSƯT Tú Sương càng xúc động hơn khi cha chị là NSƯT Trường Sơn tham gia đạo diễn vở cùng NSƯT Nguyên Đạt. Khác với dự đoán, Tú Sương vào vai Giáng Hương – một cung nhân có số phận bất hạnh, chứ không thể hiện lại vai Đoàn Hồng Loan sắc sảo, đa diện từng rất thành công trước đây. Vai diễn này được trao lại cho em chị là nghệ sĩ Lê Thanh Thảo.

“Quan sát Lê Thanh Thảo từ thời nhóm Đồng Ấu Bạch Long đến giờ, dù là một vai nhỏ thì em cũng không lơi. Có nhiều lúc Thảo hỗ trợ các vai diễn lẫn “tiếp lửa” cho chúng tôi trong các cuộc thi rất mạnh mẽ. “Lửa nghề” trong em rất lớn và cũng đầy bản lĩnh. Đây cũng là thời điểm Thảo đã chín muồi trong nghề nghiệp. Tôi muốn Thảo tiến thêm bước nữa, đảm nhận thêm nhiều vai diễn nặng ký mà mẹ, dì và các chị đã đảm đương thành công. Với năng lực và độ chín của mình, tôi tin Lê Thanh Thảo sẽ tạo được dấu ấn mới với Đoàn Hồng Loan” – NSƯT Tú Sương bộc bạch.

Ê-kíp vở cải lương Tô Hiến Thành xử án
Ngoài những nghệ sĩ thuộc gia tộc Minh Tơ (Xuân Yến, Trường Sơn, Công Minh, Chí Bảo, Tú Sương, Lê Thanh Thảo, Điền Trung...), vở cải lương Tô Hiến Thành xử án còn quy tụ các tên tuổi, như: NSƯT Phượng Loan, nghệ sĩ Thanh Hằng, Võ Minh Lâm, Minh Trường, Nhã Thy... - Ảnh: Ngọc Bích.

NSƯT Tú Sương cho biết năm vừa qua có nhiều việc xảy đến với chị, sức khỏe cũng không thật tốt nhưng may mắn vẫn có được tiến triển với nghề, có thêm những điều mới mẻ để học hỏi. Hiện tại, chị đã không cần phải hát thật nhiều vì cuộc sống của bản thân và gia đình. Nhưng cường độ hoạt động dường như không hề giảm đi, thậm chí lịch trình càng thêm dày đặc kể từ khi hoạt động biểu diễn phục hồi sau đại dịch.

NSƯT Tú Sương tập vũ đạo cho vở Văn võ kỳ duyên sẽ diễn vào mùng 4 Tết.
NSƯT Tú Sương tập vũ đạo cho vở Văn võ kỳ duyên sẽ diễn vào mùng 4 Tết - Ảnh: Ngọc Bích.

Tú Sương chia sẻ hiện mình đi hát đúng nghĩa là: “vì đam mê”. Chị thích làm việc cùng mọi người, cùng học hỏi, trao đổi nghề, muốn trải lòng hết những gì mình biết được với đồng nghiệp, nhất là các bạn trẻ để cùng đóng góp cái gì đó cho sân khấu cải lương. “Là một diễn viên vẫn còn được “ăn cơm Tổ”, được học nghề từ “cái nôi nghệ thuật” của đại gia tộc Minh Tơ, được rèn luyện qua nhiều đoàn hát để có một cái nghề, được khán giả yêu thương để có tên tuổi như hôm nay, tôi tự thấy ít nhiều gì mình phải có trách nhiệm. Phải làm cái gì đó, dù là nhỏ mọn thôi, như chia sẻ kinh nghiệm, hun đúc tinh thần cho mọi người, để có thể cùng nhau sẻ chia với nghệ thuật mình đã chọn gắn bó cả đời” – NSƯT Tú Sương tâm sự.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI