Nghệ sĩ Đức Sơn: Tôi thích xoáy vào tư duy, cho nhân vật "lên đồng"

21/12/2015 - 08:03

PNO - Tôi đã nhập vai với tất cả tâm huyết của mình, với tất cả những gì mình cảm nhận từ nhân vật ngay khi đọc kịch bản...

Bộ phim Đối thủ kỳ phùng (40 tập, đạo diễn Nguyễn Quang - Nguyễn Long, đang chiếu trên VTV1 lúc 20g40 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần) đề cập đến cuộc đấu tranh giữa các chiến sĩ công an và những tội phạm kinh tế. Phim không có súng đạn, không có những cuộc rượt đuổi nghẹt thở mà vẫn rất hấp dẫn bởi những màn ấu trí không thiếu sự căng thẳng và bất ngờ.

Một trong những gương mặt được chờ đợi nhất của bộ phim là nghệ sĩ Đức Sơn, thủ vai quyền giám đốc công an tỉnh Hoàng Thiết - khắc tinh chính của bọn tội phạm. Xuất thân từ Đoàn kịch Tổng cục Chính trị (tiền thân của Nhà hát Kịch Quân đội ngày nay), trải qua hơn chục năm công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam, rồi trở thành diễn viên “thường trực” của chương trình Gặp nhau cuối tuần, Văn nghệ chiều Chủ nhật (VTV)... Đức Sơn một thời “không phải tay vừa” nhưng bây giờ, gặp ông cứ ngờ ngợ.

Nghe si Duc Son: Toi thich xoay vao tu duy, cho nhan vat
Vai Hoàng Cương trong phim Đời như tiệc

Chẳng là, từ tám năm nay, ông để hết “một thời trẻ trai sôi nổi” ở lại đất Bắc, vào Nam chọn cách sống lặng lẽ, an nhàn. Khác xa tâm trạng nặng nề trên phim, “quyền giám đốc công an tỉnh” Đức Sơn ngoài đời là một người quảng giao, vui tính, đam mê quần vợt.

Cuộc trò chuyện này vì vậy, cũng được nghệ sĩ hẹn vào một buổi nắng sáng, ngay sau trận tỉ thí ở “sân quần vợt” phía sau hội trường Thống Nhất; ông xuất hiện trong dáng vẻ trẻ trung, với túi vợt bên hông và trang phục áo thun quần ngắn của vận động viên.

Nghe si Duc Son: Toi thich xoay vao tu duy, cho nhan vat
Vai Hoàng Thiết trong phim Đối thủ kỳ phùng

* Điều gì khiến đạo diễn (ĐD) Nguyễn Quang phải cất công vào tận TP.HCM mời Đức Sơn trở ngược ra Bắc đảm nhận vai Hoàng Thiết? Nhân vật quyền giám đốc công an này có làm khó một người trải nghề như ông không?

- Tôi không rõ lắm vì sao được mời “ngược”, điều đó hơi tế nhị, không tiện hỏi. Nhưng có lẽ ĐD muốn tìm một gương mặt “mới” chăng, vì từ lâu, tôi không có dịp được cộng tác với các dự án phim tương tự. Tôi vốn là diễn viên (DV) của Đoàn kịch Quân đội nên những vai thuộc dạng “chính quy” như bộ đội, công an không phải là điều mới lạ.

Song với một nhân vật “đa chiều” như ông Hoàng Thiết này, quả là không dễ thể hiện. Là một lãnh đạo công an liêm khiết, ông phải rất kiên quyết với tội phạm. Nhưng loại tội phạm kinh tế mà ông phải đối phó lại “đa sắc”, khoác nhiều chiếc áo khác nhau, nên phải khôn khéo.

Vậy là DV phải diễn qua cơ mặt sao cho khán giả hiểu những suy nghĩ nhân vật nói trong đầu mà không cần có thoại, kể cả thoại ngoài hình. Là công an, song trước tiên, ông Hoàng Thiết phải là một CON NGƯỜI.

Ông phải sống, phải ăn, phải ở…; là một người có tâm hồn nghệ sĩ (NS), biết kéo đàn cello, hết lòng chăm chút cho vợ, dịu dàng với con, tận tình với bạn bè… Hoàn cảnh quy định ông phải trên đe, dưới búa nên sự cứng cỏi, mềm mại trong con người ông cứ đan xen không ngừng. Vai này thuộc loại khó, nhưng càng khó, tôi càng thích.

Thật ra, không phải chỉ có vai của tôi khó, mà cả bộ phim đều khó vì nó không thuộc dòng phim giải trí. Trong quá trình thực hiện, cả ê kíp chế tác, những biên kịch, ĐD, DV… đều phải thường xuyên bàn bạc, trao đổi, chỉnh sửa rất kỹ lưỡng trong từng cảnh để làm sao cho ra một tác phẩm chỉn chu về mọi mặt mà phải thật hấp dẫn, dễ xem, không bị khô cứng, giáo điều.

* Dư luận khán giả dành nhiều lời khen cho vai Hoàng Thiết, hiếm khi thấy một nhân vật không phải “hot boy”, lại là một lãnh đạo công an mà khiến người ta phải chú ý đến vậy. Bây giờ xem lại, ông có hài lòng với vai diễn của mình?

- Nhân vật cũng tầm tuổi tôi nên có lẽ những tư duy vì thế dễ gặp nhau chăng? Tôi đã nhập vai với tất cả tâm huyết của mình, với tất cả những gì mình cảm nhận từ nhân vật ngay khi đọc kịch bản. Cho đến giờ, nhớ lại đoạn diễn phần đối thoại với ông chủ tịch tỉnh (NSƯT Tiến Đạt), tôi vẫn còn nguyên cảm giác căng thẳng. Ông ta ngầm ý nói với Hoàng Thiết rằng, anh già rồi, nếu biết nghe lời, sẽ cắt “Q” (quyền) cho làm giám đốc thêm một nhiệm kỳ nữa, nếu không thì… về vườn, có người trẻ hơn đang chờ lên thay.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI