Nghệ An: Hàng trăm nhà dân nứt toác, nền nhà sụt lún, giếng cạn khô nước

13/05/2022 - 08:48

PNO - UBND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân tại xã Châu Hồng dừng bơm hút, khai thác nước ngầm để cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây sụt đất, tụt nước ngầm, nhà nứt toác.

Sáng 13/5, ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cho biết, Liên đoàn địa chất Bắc Trung bộ đã có mặt ở địa phương này điều tra, tìm nguyên nhân gây hiện tượng sụt lún đất bất thường kéo dài suốt nhiều năm qua.

Đơn vị này do UBND huyện Quỳ Hợp thuê về khảo sát sau khi nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã khảo sát song không có kết quả. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, các chuyên gia đã bắt đầu khảo sát, đánh giá chi tiết hiện trạng, xác định nguyên nhân sụt lún đất và giếng nước khô cạn bất thường. Sau đó, các chuyên gia sẽ đề xuất biện pháp phòng tránh hợp lý nhằm ngăn chặn những sự cố gây thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.

Hố tử thần xuất hiện trước nhà người dân
"Hố tử thần" xuất hiện trước nhà người dân

Nghiên cứu được thực hiện trong phạm vi 20km2 tại xã Châu Hồng. Theo ông Hóa, để tạo điều kiện cho cơ quan chuyên môn nghiên cứu tìm nguyên nhân gây sụt đất, tụt nước ngầm, nhà cửa nứt toác, UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã thông báo đến một số doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động tại xã Châu Hồng tạm dừng bơm hút, khai thác nước ngầm cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các doanh nghiệp, cá nhân. Với những trường hợp vi phạm, sẽ lập biên bản xử lý theo quy định.

Hàng trăm nhà dân bị nứt nẻ không rõ nguyên nhân
Hàng trăm nhà dân bị nứt không rõ nguyên nhân
Nhiều vết nứt lớn xé toác cả nền nhà
Nhiều vết nứt lớn "xé toác" cả nền nhà

Ông Trịnh Văn Tùng (trú bản Poòng, xã Châu Hồng) cho hay, lâu nay người dân ở đây luôn sống trong cảnh bất an vì đất sụt lún, giếng nước trơ đáy. Gần đây, hàng trăm ngôi nhà bắt đầu nứt nẻ, khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Theo UBND xã Châu Hồng, đến nay, đã có 13 hố sụt lún trên các cánh đồng và sân, vườn nhà dân. Có 114 nhà dân bị nứt nẻ, sụt lún bất thường, 279 giếng nước của dân khô cạn, gây thiệt hại khoảng 57 tỷ đồng. 

Giếng nước khô cạn, phụ huynh phải mang nước lên trường cho con em mình sử dụng
Giếng nước khô cạn, phụ huynh phải mang nước lên trường cho con em mình sử dụng

Hiện xã này có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc, trong đó có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò. Gần đây nhất, khi doanh nghiệp sử dụng phương tiện, máy móc hiện đại hơn, nhất là trong lĩnh vực khai thác quặng thiếc dưới lòng đất, thì những hiện tượng bất thường như trên xuất hiện.

Sở Tài nguyên - Môi trường Nghệ An, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra sau khi những hiện tượng bất thường xuất hiện, nhưng không xác định được nguyên nhân.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI