Nghệ An: Gần 5.000 công nhân nghỉ việc cả tuần, yêu cầu tăng lương

12/02/2022 - 11:01

PNO - Ngay ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết, gần 5.000 công nhân ở Nghệ An đã ngừng việc tập thể để yêu cầu tăng lương cơ bản, phụ cấp thâm niên và các quyền lợi khác.

Sáng 12/2, ông Phạm Đức Cường - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, sau nhiều lần đối thoại, lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory (đóng trên địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) đã quyết định bổ sung phụ cấp thâm niên cho người lao động. Động thái này được đưa ra khi gần 5.000 công nhân công ty ngừng việc tập thể bước sang ngày thứ 6.

Theo ông Phạm Đức Cường, sáng nay nhiều công nhân vẫn đến công ty nhưng chưa sẵn sàng làm việc nên phía công ty đã thông báo cho nghỉ. Công việc tại công ty này sẽ bắt đầu trở lại từ thứ Hai tuần sau (ngày 14/2).

Hàng ngàn công nhân nghỉ việc tập trung trước công ty đòi tăng lương
Hàng ngàn công nhân nghỉ việc tập trung trước công ty đòi tăng lương

“Họ thông báo trong tuần sau công nhân sẽ trở lại làm việc bình thường. Từ thứ Hai đến thứ Sáu tuần sau là thời hạn cuối, nếu công nhân nào không quay lại làm việc thì công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng”, ông Phạm Đức Cường - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu - nói và cho hay đơn vị này cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động để người lao động sớm quay trở lại công việc.

Trước đó, ngay trong ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán (7/2), gần 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory đồng loạt ngừng việc tập thể, đề nghị tăng lương cơ bản, bổ sung phụ cấp thâm niên cùng một số kiến nghị liên quan đến chế độ phụ cấp cho người lao động và thái độ ứng xử của cán bộ quản lý của công ty. 

Ngay sau đó, đại diện các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu đã có mặt, nắm bắt tâm tư người lao động, đồng thời tuyên truyền, vận động để công nhân sớm trở lại làm việc. Tuy nhiên, do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng của lãnh đạo công ty nên công nhân vẫn chưa vào làm việc. Lực lượng chức năng sau đó phải tuyên truyền, yêu cầu công nhân giải tán, tránh tập trung đông người để phòng chống dịch.

Sau cuộc làm việc với đại diện chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan và bàn bạc, thống nhất trong nội bộ, phía Công ty TNHH Viet Glory đã xem xét, giải quyết một số kiến nghị của người lao động như: văn hóa ứng xử của một bộ phận cán bộ quản lý (bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài); xem xét tăng trợ cấp xăng xe…

Về vấn đề trọng tâm là tăng lương và bổ sung phụ cấp thâm niên thì công ty khẳng định không thể đáp ứng trong thời điểm này, do đó hai bên chưa đạt được tiếng nói chung.

Lãnh đạo Công ty Viet Glory đối thoại với công nhân
Lãnh đạo Công ty Viet Glory đối thoại với công nhân

Sau nhiều ngày công việc bị đình trệ, chiều 11/2, Ban giám đốc Công ty THHH Viet Glory họp và quyết định bổ sung phụ cấp thâm niên cho người lao động, kể từ tháng 3/2022. Phụ cấp thâm niên sẽ được áp dụng đối với công nhân đã làm việc từ 1 năm trở lên.

Riêng yêu cầu tăng lương cơ bản, Công ty Viet Glory khẳng định mức lương cơ bản hiện chi trả cho người lao động là 3.670.000 đồng/tháng, cao hơn 600.000 đồng so với mức lương tối thiểu vùng IV theo quy định tại Nghị định 90/2019. Tuy nhiên, phía công ty ghi nhận ý kiến của công nhân và sẽ xem xét thực hiện trong thời gian tới.

“Trung bình một công nhân làm việc tại công ty này sẽ nhận được trên 6 triệu đồng mỗi tháng. Mức lương cơ bản của công ty này so với mặt bằng các công ty trên địa bàn thì thấp hơn, nhưng nếu cộng tổng tất cả các khoản thì lại cao hơn. Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, việc tăng lương thời điểm này cũng khó nên chúng tôi sẽ tiếp tục vận động công nhân sớm trở lại công việc”, ông Phạm Đức Cường - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu - cho hay.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI