Ngày má sanh em gái, ba vào bếp nấu cơm

31/05/2023 - 19:44

PNO - Ngày má sanh em, lần đầu tôi thấy ba vào bếp, và chúng tôi lần đầu được ăn “cơm bà đẻ ba nấu”, với những món ngon nhất trên thế gian này.

Đó là một buổi chiều tháng Chạp năm 1987, năm đó tôi học lớp 4. Khi vừa đi học về tới đầu ngõ, đi ngang qua nhà bác Hường, là anh họ ba tôi, thì được bác gái thông báo: “Má con sanh em bé rồi, em bé gái, về lẹ lẹ đi”.

Ngày xưa không phải như bây giờ. Tôi đâu có nghe ba má nói là ngày nào em sẽ ra đời. Vậy cho nên, hôm đó, nghe nói vậy, tôi mừng quá ba chân bốn cẳng chạy về, định lao vào ôm em, nhưng ba và bà nội không cho. Thấy tôi xị mặt, ba nói: “Thôi, đi rửa mặt đi rồi ăn cơm con”. Lúc đó, chị gái và em trai tôi cũng đang loay hoay chờ ăn cơm.

Má sanh, nên trong nhà có hơi xáo trộn một chút xíu, vì bình thường má vẫn là người nấu cơm, và chiều nào chị em tôi đi học về cũng có sẵn cơm nóng canh ngọt. Bữa cơm gia đình đơn sơ vô cùng nhưng hạnh phúc ấm cúng vô cùng.

Tôi chưa bao giờ quên bữa cơm ba nấu, đó là bữa cơm ngon nhất trên đời
Tôi chưa bao giờ quên bữa cơm ba nấu, đó là bữa cơm ngon nhất trên đời

Hôm nay thì khác. Hôm nay ba vào bếp. Đó là lần đầu tiên chị em tôi được ăn cơm ba nấu. Mà mãi sau này má tôi vẫn nói rằng, đó là lần duy nhất ba nấu cơm. Tôi chỉ thắc mắc 1 điều, chỉ nấu cơm 1 lần như vậy, sao ba lại nấu ngon đến thế, chị em tôi đứa nào cũng ăn no căng bụng, thèm ngày mai được ăn cơm ba nấu nữa, nhưng mà bà nội đã lãnh công việc đó, nội nói “để cho ba bây còn đi làm nữa chớ”.

Bình thường, bữa cơm gia đình chỉ đơn giản với cơm, canh, lâu lâu chúng tôi mới được ăn thịt cá. Hôm đó là ngày đặc biệt, chúng tôi được ăn thịt thỏa thích. Ba mua thịt đùi heo về kho tiêu, rồi ba nấu một nồi cơm thật đầy, sau đó, ba đạp xe lên nhà nội, ra vườn hái một rổ rau xà lách, hành lá, ngò rí, thì là, rau thơm.

Ba dọn cơm ra, một dĩa thịt đầy, chén nước kho cho tí ớt tươi và rổ rau sống, cứ rau sống đem chấm nước kho ăn với cơm cũng đã ngon lắm rồi. Ngày đó, có lẽ tất cả mọi đứa trẻ đều biết ăn rau, chẳng bù cho con nít bây giờ. Bữa cơm có rau, có thịt là niềm hạnh phúc lớn lao vô cùng.

“Cơm bà đẻ ba nấu” là ấu thơ trong tôi, đến bây giờ tôi vẫn nhớ, chỉ là, chẳng bao giờ tìm lại được ngày xưa.

Thu Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI