Ngành du lịch Đông Nam Á bắt đầu phục hồi nhưng không đồng đều

15/04/2022 - 06:44

PNO - Các nước Đông Nam Á đang dần mở cửa và khôi phục ngành du lịch sau hơn 2 năm đóng băng vì dịch COVID-19.

Phục hồi không đồng đều

Theo Công ty du lịch ForwardKeys, trước đại dịch, vào cuối tháng 3, lượng đặt chỗ của các hãng hàng không quốc tế đến Đông Nam Á đạt 38%. Singapore và Philippines dẫn đầu về lượng đặt phòng.

Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat cho biết: “Chúng tôi là những người đầu tiên loại bỏ các hạn chế. Khách du lịch khá vui vì khi đến nơi, họ được tự do đi lại”.

Philippines hiện chỉ yêu cầu khách du lịch đã tiêm phòng chỉ cần thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh trước khi đến, trong khi Thái Lan - với các quy định phức tạp hơn - vẫn đòi hỏi kết quả PCR, ngoại trừ những du khách nhập cảnh theo các chương trình Test & Go, Sandbox.

Du khách đến Singapore đã tăng gần bốn lần trong tháng Hai so với một năm trước đó. S
Du khách đến Singapore trong tháng 2/2022 đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2021

Dữ liệu của ForwardKeys cho thấy lượng khách đặt phòng của Singapore và Philippines lần lượt đạt 72% và 65% của mức năm 2019, trong khi Thái Lan chỉ ở mức 24%.

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cho biết: “Xét nghiệm PCR có giá từ 2.000-2.500 baht (1,4-1,7 triệu đồng) và du khách tốn rất nhiều tiền, đặc biệt là đối với các nhóm khách, điều này khiến nhiều người do dự khi đi du lịch”. Đây được xem là nguyên nhân khiến Thái Lan từng là một trong những quốc gia du lịch hàng đầu của Đông Nam Á hiện tỏ ra lép vế hơn so với các nước trong khu vực.

Dù ngành du lịch ở các nước châu Á đã bắt đầu phục hồi nhưng vẫn được đánh giá thua kém châu Âu - nơi đã nới lỏng các hạn chế từ nhiều tháng trước.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho biết, lưu lượng nội địa và quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm nay sẽ chỉ đạt 68% mức năm 2019 và chỉ có thể khôi phục hoàn toàn như trước đại dịch vào năm 2025, chậm hơn một năm so với phần còn lại của thế giới.

Ví dụ, du khách đến Singapore đã tăng gần 4 lần trong tháng 2 so với một năm trước đó nhưng đó chỉ là 9% lượng khách đến đây vào tháng 2/2020, bao gồm một lượng lớn người có thị thực lao động từ Malaysia và Ấn Độ. Thống đốc ngân hàng trung ương nước này cho biết đến năm 2026 mới có thể phục hồi hoàn toàn. Năm 2019, du lịch chiếm khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore.

Tương tự, tại Việt Nam, khách du lịch nước ngoài tăng gần gấp đôi trong quý đầu năm nay so với năm 2021 khi quốc gia này đã dỡ bỏ gần như tất cả hạn chế chỉ trong tháng trước. Dẫu vậy, lượng khách dự kiến ​​chỉ hơn một phần tư lượng khách quốc tế mà Việt Nam từng chào đón trong năm 2019.

Theo Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới, ngành du lịch và lữ hành ở Đông Nam Á - nơi nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, kiến ​​trúc lịch sử và khí hậu ấm áp - đã đóng góp 380,6 tỷ USD vào GDP của khu vực trong năm 2019.

Ngành du lịch châu Á đang phục hồi nhưng còn khá chậm.
Ngành du lịch châu Á đang phục hồi nhưng còn khá chậm

Không có khách du lịch Trung Quốc

Quốc tịch của các khách du lịch quốc tế đến Đông Nam Á cũng đã thay đổi. Từng là nhóm khách du lịch lớn nhất châu Á, du khách Trung Quốc hiện vẫn đang bị mắc kẹt tại quê nhà do các lệnh hạn chế và phong tỏa nghiêm ngặt.

Hơn một phần tư trong số 40 triệu khách đến Thái Lan trong năm 2019 là người Trung Quốc. Năm nay, quốc gia này dự kiến ​​sẽ đón từ 5-10 triệu lượt khách quốc tế đến từ Malaysia và các nước láng giềng Đông Nam Á khác.

Nhật Bản, quốc gia vẫn đóng cửa với khách du lịch, chỉ có một lượng nhỏ du khách đến Đông Nam Á, trong khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã khiến khu vực mất đi số lượng lớn khách du lịch đến từ Nga.

Theo ForwardKeys, một phần ba số khách du lịch đến Đông Nam Á trong năm nay đến từ châu Âu, tăng từ 22% vào năm 2019, trong khi lượng du khách từ Bắc Mỹ cũng tăng hơn gấp đôi lên 21% (năm 2019 là 9%). Trong năm nay, đến hiện tại, lượng khách du lịch đến từ châu Á chỉ chiếm 24%, so với 57% vào năm 2019.

Minh Hương (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI