Ngân quỹ hoàng gia Tây Ban Nha lại bị cắt

06/02/2014 - 17:30

PNO - PNO - Hoàng gia Tây Ban Nha lại bị cắt giảm ngân sách trong bốn năm liền, và hiện cố gắng công khai hóa tài chính của các nhân vật chủ chốt, khi niềm tin trong công chúng đối với hoàng gia đang bị giảm sút.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tai tiếng sau hàng loạt scandals và con gái út của nhà vua phải ra tòa vào thứ Bảy tuần này để trả lời chất vấn về các nghi án giả mạo tài chính buộc hoàng gia Tây Ban Nha đã công bố bảng chi tiêu chi tiết hòng dẹp bớt những chỉ trích ngày càng lớn về chế độ quân chủ.

Ngan quy hoang gia Tay Ban Nha lai bi cat

Công chúa Christina phải ra tòa vào thư Bảy này (ảnh: Reuters)

Báo cáo cho thấy hoàng gia đã tiêu xài 9,4 triệu euro vào 5 năm trước, nay giảm xuống còn 7,78 triệu trong năm 2014, tức là cắt giảm 2% trong năm ngoái theo kế hoạch chi tiêu của quốc gia đã được quốc hội thông qua.

Lương của vua Juan Carlos vẫn “giậm chân tại chỗ” ba năm qua ở mức 140.519 euro cộng thêm 152.233 euro cho “chi phí hiện diện” bao gồm tủ quần áo cho các sự kiện chính thức.

Chi phí ba lần giải phẫu tại bệnh viện tư nhân của vị vua 76 tuổi này là 165.189 euro trong năm 2013, một khoản được chi ra từ ngân quỹ hoàng gia.

Thái tử Felipe gần đây tích cực thay mặt nhà vua ở các sự kiện trong khi ông phải chống chọi với tuổi già và bệnh tật, nhưng thái tử cũng chỉ nhận được nửa số lương và chi phí so với vua cha.

Ngan quy hoang gia Tay Ban Nha lai bi cat

Vua Juan Carlos (ảnh: The Guardian)

Nhưng sự thay đổi mới nhất, nghe nói là mệnh lệnh của chính nhà vua Juan Carlos, đó là hoàng hậu Sofia và công chúa Letizia, vợ của thái tử, chỉ nhận được một mức lương cố định 63.234 euro và 49.182 euro để tham dự các sự kiện chính thức cùng khoản trợ cấp là 68.505 euro và 53.282 euro.

Những năm trước, tiền trợ cấp của họ được mặc định tùy thích theo ý vua, hiện nay, số tiền này được cố định là 45% và 35% thu nhập của nhà vua, một bước thay đổi mà người phát ngôn của hoàng gia cho là để ngân quỹ được rõ ràng và công khai hơn.

Ngan quy hoang gia Tay Ban Nha lai bi cat

Gia đình Thái tử Filipe (ảnh: Getty Images)

Công chúa Elena, con gái lớn của nhà vua không có lương và chỉ nhận được 25.000 euro cho chi phí “hiện diện”.

Con gái út, công chúa Cristina, không nhận được khoảng nào của ngân quỹ hoàng gia và đã bị loại khỏi đạo luật chính thức từ tháng 12/2011 khi chồng cô, Inaki Urdangarin bị nêu danh là nghi phạm chính thức trong một tai tiếng về tham nhũng diện rộng, với cáo buộc biển thủ 6 triệu euro tiền của dân.

Ngan quy hoang gia Tay Ban Nha lai bi cat

Công chúa Christina và chồng (ảnh: Global Post)

Thứ Bảy này, công chúa Cristina ra tòa tại đảo Majorca về vấn đề rửa tiền và trốn thuế, có liên quan đến các phi vụ làm ăn của chồng.
Vụ tai tiếng làm tổn hại đến thanh danh của hoàng gia và dòng họ Bourbon, làm tăng thêm sự bức bối của người dân đến tình hình tài chính của hoàng gia. Ba năm trước, tài chính hoàng gia không bao giờ được thông báo rộng rãi công khai.

Bên cạnh một số báo giới ủng hộ sự công khai này, các nhà quan sát cho rằng điều này không ảnh hưởng gì nhiều đến việc xét xử công chúa Cristina vì mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Người ta chỉ ra lương của hoàng hậu Sofia chiếm hơn 70% so với lương của thủ tướng Mariano Rajoy mà bà chỉ làm một việc đơn giản là xuất hiện trước công chúng.

Nhà vua Juan Carlos cũng bị mất uy tín nhiều sau chuyến săn voi tại Botswana mà ông bị gãy xương hông, cộng với những lời đồn đại về mối quan hệ bí mật của ông với quý cô thuộc dòng dõi quý tộc Đức Corinna zu Sayn-Wittgenstein kém ông 25 tuổi.

Với tình hình khủng hoảng và thất nghiệp chưa được cải thiện ở Tây Ban Nha, người ta dễ dàng so sánh sự xa hoa của hoàng gia đối với đại đa số dân chúng. Người ta kêu gọi nhà vua nên sớm trao lại ngôi vương cho con trai, trong khi có 40% số người tham gia cuộc thăm dò đã tán thành hủy bỏ chế độ hoàng gia.

Tuy nhiên, số người ủng hộ lại cho rằng, so với các quốc gia châu Âu khác, hoàng gia Tây Ban Nha chi xài ít hơn nhiều.

PHAN QUỲNH DAO (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI