Nga cấp phép xử dụng vắc-xin COVID-19 cho động vật

01/04/2021 - 05:27

PNO - Theo truyền thông Nga, vắc-xin dành riêng cho động vật Carnivac-Cov do Trung tâm Thú y Liên bang phát triển đã đăng ký bản quyền thành công và đứa vào sử dụng.

Konstantin Savenkov - người đứng đầu Cơ quan Giám sát Thú y và Kiểm dịch thực vật Nga - cho biết: “Đây là loại vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới dành cho động vật”.

Alexander Gintsburg - người đứng đầu Viện nghiên cứu Gamaleya, nơi đã tạo ra vắc-xin Sputnik V của Nga - nói thêm:  "Giai đoạn tiếp theo của đại dịch là sự lây nhiễm tại các trang trại và giữa vật nuôi trong nhà. Trong vòng một năm khi chúng ta chỉ chú tâm bảo vệ nhân loại với sự giúp đỡ từ vắc-xin, vật nuôi sẽ bị nhiễm bệnh. Không ai nỡ từ bỏ vật nuôi yêu quý của mình. Vì thế chúng ta phải chuẩn bị cho sự tồn tại lâu dài của mầm bệnh này".

Ông tuyên bố: “Tất cả các động vật được tiêm phòng trong thử nghiệm đều phát triển kháng thể chống lại COVID-19”.

Những chú chó quân đội đã được tiêm phòng trước khi xuất hiện tại một cuộc diễu hành ở Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 để đánh dấu kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Tiến sĩ nghiên cứu virus học Nadezhda Rakhmanina từ Moscow giải thích: “Trước hết, loại vắc-xin đặc biệt này là cần thiết trong ngành chăn nuôi thú lấy lông. Động vật nuôi lấy lông đã chết hàng loạt ở nước ngoài, điển hình nhất là Đan Mạch, vào năm 2020.

Nhìn chung, động vật lấy lông dễ mắc nhiều bệnh truyền nhiễm ở người, thậm chí chúng còn có cơ địa mẫn cảm với bệnh cúm. Những con vật này có thể bị bệnh hàng loạt do COVID-19. Vì vậy, vắc-xin thực sự cần thiết”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Rakhmanina không chắc chắn về sự cần thiết của việc tiêm chủng cho vật nuôi. Cô chia sẻ: “Trong năm qua, người ta vẫn chưa chứng minh được rằng vật nuôi có thể là nguồn lây nhiễm COVID-19 cho con người. Có một số trường hợp nhiễm bệnh cá biệt ở mèo, nhưng vẫn chưa có bằng chứng rộng rãi”.

Nhu cầu về vắc-xin Sputnik V của Nga - hiện đang là một trong những loại vắc-xin COVID-19 hiệu quả nhất - đang tăng lên ở châu Âu và các nơi khác.

Hôm 30/3, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đang đàm phán với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận về triển vọng đăng ký vắc-xin tại Liên minh châu Âu (EU) cũng như việc vận chuyển các lô hàng và hợp tác sản xuất trong khối.

Nga đã tiêm khoảng 11,12 triệu liều vắc-xin cho một phần trong số 144,4 triệu dân của mình, nhưng chính phủ đang đối mặt tình trạng do dự tiêm chủng trong dân chúng ở mức độ cao.

Bên cạnh đó, người dân Nga được cảnh báo hạn chế tiêu thụ vodka sau khi tiêm vắc-xin Sputnik V. Ông Gintsburg nói rằng người Nga không nên uống nhiều hơn một ly rưỡi vodka mỗi ngày nếu họ muốn hàng rào bảo vệ duy trì hiệu quả.

Lý do vì các tế bào của hệ thống miễn dịch chống lại virus sẽ “ngừng sinh sôi” nếu có lượng cồn cao trong cơ thể. Trung bình mỗi người Nga uống 110 ly đồ uống có cồn mỗi năm, nhưng con số này được cho là cao hơn nhiều đối với nam giới.

Những người nhận vắc-xin Sputnik V trước đây được khuyến cáo kiêng rượu gần hai tháng trước và sau khi tiêm vắc-xin để tránh ảnh hưởng hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nga ghi nhận ít nhất 4,49 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020. Tổng cộng 96.817 người Nga đã chết vì căn bệnh này.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI