Nga cáo buộc phương Tây tiếp tục gây sức ép lên Ukraine

19/12/2013 - 07:12

PNO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cáo buộc phương Tây gây áp lực buộc Ukraine phải chọn các mối quan hệ gần gũi hơn với Liên minh châu Âu (EU), bất chấp việc Kiev đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác với Moscow.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga cao buoc phuong Tay tiep tuc gay suc ep len Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng lập trường của Nga dựa trên việc tôn trọng sự lựa chọn của Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng quốc gia láng giềng này tự đưa ra những quyết sách nhằm nhanh chóng vượt qua những vấn đề đang phải đối mặt trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật.

Mặc dù phe đối lập Ukraine đã kêu gọi người biểu tình xuống đường nhằm ngăn cản Quốc hội nước này phê chuẩn các thỏa thuận vừa ký với Nga, song theo hãng tin Itar-tass của Nga, hiện tình hình tại Quảng trường Độc lập đã lắng dịu. Người biểu tình vì nhiều lý do khác nhau, trong đó việc chuẩn bị đón năm mới, nên đã quyết định về nhà.

Ngược lại, ở thành phố Simferopol, thủ phủ bán đảo Crưm, miền Nam Ukraine, hàng nghìn người đã đổ ra đường bày tỏ sự ủng hộ chính sách gần gũi với Nga.

Khoảng 10.000 người mang theo khẩu hiệu "Ủng hộ tình hữu nghị với nước Nga", "Tương lai của chúng ta song hành với nước Nga"... thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Viktor Yanukovich, người mà theo họ đã có bước đi đúng đắn và dũng cảm khi ký kết gói văn kiện hợp tác mới với Nga bất chấp sức ép của phe đối lập và phương Tây.

Trong một diễn biến liên quan, những thỏa thuận hợp tác vừa mới được ký kết với Nga mở ra triển vọng tốt đẹp cho nền kinh tế Ukraine trong những năm tới, đồng thời giúp ổn định tình hình tài chính - kinh tế và xã hội của nước này.

Tại phiên họp chính phủ ngày 18/12, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov đã đưa ra tuyên bố trên và nhấn mạnh rằng việc ký kết các thỏa thuận hợp tác mới với Nga là "sự kiện lịch sử."

Theo ông Azarov, nhờ có gói văn kiện hợp tác này mà nền kinh tế Ukraine thoát nguy cơ sụp đổ và mở ra triển vọng tươi sáng sớm ổn định được tình hình trong nước. Đặc biệt, ngân sách năm 2014 của Ukraine, vốn bị mặc kẹt trong thời gian qua do thiếu tiền, cũng đã được thông qua, trong đó tăng mạnh đầu tư cho các chương trình xã hội, học bổng cho sinh viên, nâng lương cho những người làm việc trong khu vực nhà nước và hướng tới mục tiêu chính là cải thiện tình hình kinh tế, xã hội, mang lại cuộc sống thịnh vượng cho người dân.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Azarov được đưa ra sau khi Ukraine và Nga ký 14 thỏa thuận hợp tác, trong đó có thỏa thuận tập đoàn Gazprom của Nga bán khí đốt cho Ukraine với giá 268,5 USD/1.000 mét khối, thấp hơn nhiều so với mức giá hiện tại là 406 USD và Chính phủ Nga sử dụng 495 tỷ rúp (15 tỷ USD) từ Quỹ Phúc lợi quốc gia để mua công trái của Ukraine, giúp nước này tránh khỏi cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI