Nếu tranh cử Tổng thống Mỹ, Oprah Winfrey sẽ vượt các chướng ngại gì?

11/01/2018 - 06:17

PNO - Sự suy đoán về tin người dẫn chương trình truyền hình Oprah Winfrey sẽ chạy đua tranh cử tổng thống ngày càng rõ nét sau bài phát biểu của bà tại lễ trao giải Quả cầu Vàng ngày 7/1.

Khi mọi người đột nhiên nói nhiều về Oprah 2020, tờ Washington Post có bài viết phác họa về chiến dịch tranh cử của bà, đặc biệt là những gì bà phải đối phó với các đối thủ của mình.

Neu tranh cu Tong thong My, Oprah Winfrey se vuot cac chuong ngai gi?
Oprah Winfrey, người được cho là sẽ ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020 - Ảnh: Washington Post

Nếu Oprah Winfrey ra tranh cử, có lý do để chờ đợi các nhà nghiên cứu đối lập hào hứng đào bới lịch sử của bà như một người dẫn chương trình tọa đàm trên truyền hình (talk-show), một biểu tượng văn hoá, một người quảng cáo sách giả, một người quảng bá cho sức mạnh chữa bệnh huyền bí, một người sợ hamburger, một bạn thân của nhân vật Harvey Weinstein đầy tai tiếng.

Liên quan đến tin đồn Oprah Winfrey sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2020, Tổng thống Donald Trump hôm 9/1 nói rằng ông sẽ đánh bại bà tại trận chiến đó, mặc dù ông không nghĩ bà Winfrey sẽ tranh cử.

Dưới đây là ví dụ về một số vấn đề khó xử và có vấn đề mà Winfrey có thể phải đương đầu trong chiến dịch tranh cử.

Neu tranh cu Tong thong My, Oprah Winfrey se vuot cac chuong ngai gi?
Nhiều thập niên trước, khi Tổng thống Trump lần đầu tranh cử tổng thống, ông nói đùa rằng Oprah sẽ là "sự lựa chọn đầu tiên" của ông đối với chức vụ Phó Tổng thống Mỹ - Ảnh: Washington Post

Oprah và vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trẻ em

Câu chuyện xảy ra ở Học viện Lãnh đạo dành cho các cô gái của Oprah Winfrey.

Khi khai trương học viện, Winfrey gọi tổ hợp trị giá 40 triệu USD – cùng một phòng tập yoga và thẩm mỹ viện - là một "món quà" dành cho các cô gái nghèo Nam Phi. Ban đầu, Winfrey phải bảo vệ cơ sở sang trọng chống lại cáo buộc rằng nó trông có vẻ “tinh hoa” ở một đất nước bị tàn phá bởi đói nghèo.

Winfrey nói trong ngày cắt băng khánh thành học viện: "Nếu bạn được bao quanh bởi những thứ tuyệt đẹp và những giáo viên tuyệt vời, những người truyền cảm hứng cho bạn, những thứ đó sẽ mang đến vẻ đẹp trong bạn”.

Vài tháng sau, một bà quản lý ký túc xá của học viện bị bắt và buộc tội lạm dụng tình dục ít nhất một nửa tá học sinh lớp bảy và lớp tám.

Oprah rất đau lòng khi hay tin, bà đã khóc suốt nửa giờ. Bà cáo buộc các quan chức nhà trường đã che giấu vụ bê bối này, và chỉ phô trương ra bên ngoài những khuôn mặt hạnh phúc của các bé gái.

Bà sa thải hiệu trưởng và hứa làm trong sạch học viện.

Tuy nhiên, chưa đầy hai năm sau trong trường tiếp tục xảy ra các vụ bê bối tình dục và tình cảm, dẫn đến việc một số nữ sinh bị đình chỉ hay bị đuổi học.

Học viện tiếp tục hoạt động. Gần đây, trường tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập với câu chuyện “không tỳ vết” trên trang tạp chí giải trí Variety.

Neu tranh cu Tong thong My, Oprah Winfrey se vuot cac chuong ngai gi?
Sự suy đoán về tin người dẫn chương trình truyền hình Oprah Winfrey sẽ chạy đua tranh cử tổng thống ngày càng rõ nét sau bài phát biểu của bà tại lễ trao giải Quả cầu Vàng ngày 7/1 - Ảnh: Business Insider

Oprah biến một “lang vườn” thành bác sĩ hàng đầu

Nếu Winfrey trở thành tổng thống, bà sẽ có ảnh hưởng to lớn đến ngành chăm sóc sức khỏe nước Mỹ, bao gồm cả việc chỉ định Bộ trưởng Y tế.

Bà đã chọn "Bác sĩ của nước Mỹ". Đó là thuật ngữ Winfrey dành cho Mehmet Oz, được biết đến nhiều hơn dưới tên BS Oz trong chương trình của mình. Ông Oz nổi tiếng vì đưa ra lời khuyên về sức khoẻ giữa thập niên 2000.

Washington Post viết ông Oz có chương trình riêng của mình và có thể là bác sĩ có ảnh hưởng nhất ở Mỹ. Vị bác sĩ “hạ đẳng trong cộng đồng y tế” thường xuyên sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy các phương pháp điều trị thiếu cơ sở khoa học, bao gồm, cả những hạt đậu “ma thuật”.

Oprah gây cơn sốt tẩy chay bánh hamburger

Hầu hết mọi người đều cho rằng Winfrey – một người ủng hộ cựu Tổng thống Barack Obama và bà Hillary Clinton - sẽ tranh cử như một đảng viên Dân chủ. Vì vậy, bà chắc chắn phải giành chiến thắng ở California, hoặc Texas, nếu bà bằng cách nào đó tranh cử như một người Cộng hòa. Cả hai nơi này đều là những tiểu bang nổi tiếng về thịt bò.

Tuy nhiên, Texas là nơi đã diễn ra vụ kiện thịt bò tai tiếng đối với Winfrey.

Bắt đầu từ chương trình "The Oprah Winfrey Show" năm 1996, khi lan rộng nỗi sợ hãi căn bệnh bò điên khi con người ăn các bộ phận cơ thể của gia súc nhiễm bệnh.

Winfrey đã đưa một nhà hoạt động ăn chay vào chương trình của mình và nói với ông ta: “Ông nói rằng căn bệnh này (bò điên) có thể biến bệnh AIDS thành một cơn cảm mạo thông thường”. Người đối thoại trả lời: “Hoàn toàn đúng!”

"Việc đó khiến tôi không dám ăn hamburger nữa”, Winfrey thốt lên, và khán giả hoan nghênh câu nói của bà.

Những người chăn nuôi cho biết giá thịt bò đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm sau ngày phát chương trình của Winfrey.

Một nhóm các nhà chăn nuôi kiện Oprah vi phạm luật Texas khi “đưa ra những tuyên bố chê bai về các sản phẩm thực phẩm dễ hư hỏng”, gây thiệt hại hàng triệu đô la đối với những người chăn bò.

Một bồi thẩm cuối cùng quyết định rằng Winfrey không cố gắng phá hoại ngành công nghiệp thịt bò. Những người hâm mộ của bà mở sâm banh ăn mừng bên ngoài phòng xử án, và người dẫn chương trình talk-show lại một lần nữa từ chối ăn hamburger.

Neu tranh cu Tong thong My, Oprah Winfrey se vuot cac chuong ngai gi?
Oprah Winfrey mỉm cười sau khi bồi thẩm đoàn bác bỏ vụ kiện của những người chăn bò ở Texas - Ảnh: AP

Oprah bảo vệ một cuốn sách "bịa đặt"

Vào mùa thu năm 2005, Oprah đưa tác giả James Frey – người viết một cuốn hồi ký đầy đau đớn về việc vượt qua chứng nghiện rượu và ma túy - lên chương trình của mình.

Winfrey nói với khán giả: "Nếu bạn đã từng sống qua điều này với người mình yêu mến, thì đây là một câu chuyện được viết cho bạn”.

Sau đó, Winfrey nhiệt tình giới thiệu cuốn "Một triệu mảnh nhỏ” của Frey cho câu lạc bộ sách của mình. Tờ New York Times cho biết, cuốn sách đã bán được hơn 2 triệu bản trong vòng hai tháng.

Sau đó, các phóng viên phát hiện cuốn sách của Frey có vấn đề và buộc ông phải thừa nhận rằng ông bịa đặt thêm nhiều tình tiết trong câu chuyện của mình.

Neu tranh cu Tong thong My, Oprah Winfrey se vuot cac chuong ngai gi?
Cuốn sách của Frey được Winfrey trang trọng giới thiệu cho CLB sách của mình - Ảnh: Getty Images

Oprah nghĩ rằng một số người Mỹ cần phải chết

Năm 2013, Winfrey quảng cáo bộ phim mới sản xuất của mình - "Người quản gia” – khi bà trả lời phỏng vấn của BBC về nạn phân biệt chủng tộc. Video phỏng vấn ban đầu dường như đã biến mất trên mạng, nhưng một số câu nói của bà vẫn còn đó:

Winfrey nói: "Vẫn còn nhiều thế hệ con người, những người lớn tuổi, những người được sinh ra, được thai nghén và ướp trong thành kiến ​​và phân biệt chủng tộc, họ cần phải chết đi", Winfrey nói.

Các trang web cánh hữu cáo buộc bà chơi trò chính trị sắc tộc để bán vé xem phim.

Tiên đoán cái chết cho bất kỳ cử tri tiềm năng nào, ngay cả những người phân biệt chủng tộc, cũng không có lợi cho một cuộc tranh cử tổng thống tích cực.

Oprah là bạn bè thân thiết của Harvey Weinstein

Neu tranh cu Tong thong My, Oprah Winfrey se vuot cac chuong ngai gi?
Bà Winfrey từng là bạn thân thiết của ông trùm Weinstein đầy tai tiếng - Ảnh: Twitter @Charlie Spiering

Harvey Weinstein là ông trùm Hollywood bị buộc tội “tấn công tình dục hàng loạt”. Năm 2017, ông Weinstein thân bại danh liệt trước làn sóng tố cáo của các ngôi sao điện ảnh và phụ nữ ở kinh đô điện ảnh thế giới.

Oái oăm thay, sự ngã ngựa của Weinstein – một người bạn thân thiết của bà Winfrey - lại tạo nguồn cảm hứng cho bài phát biểu tại lễ trao giải Quả cầu Vàng, vốn được coi là sự khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống của bà.

Bà Winfrey không công khai bênh vực ông Weinstein sau khi vụ việc vỡ lở. Thay vào đó, bà lên án “hành vi xấu xa” của ông ta.

Hoàng Diệu (Theo Washington Post, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI